XÃ AN QUẢNG HỮU, HUYỆN TRÀ CÚ THỰC HIỆN NHIỀU MÔ HÌNH LÀM THEO BÁC CÓ HIỆU QUẢ THIẾT THỰC
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên cơ sở Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Qua 5 năm, Đảng bộ xã hình thành nhiều phong trào, có sức lan tỏa, được mọi tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện tích cực.

Mô hình làm theo Bác trên địa bàn xã đa dạng, nhưng nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã. Điển hình như mô hình “Hỗ trợ hộ nghèo, đảng viên nghèo thoát nghèo bền vững”, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên các ngành, các chi bộ trực thuộc. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nhằm giáo dục ý thức trong dân, xóa bỏ tư tưởng chủ quan, trông chờ ỷ lại vào chính sách của Nhà Nước và sự giúp đỡ của cộng đồng; khơi dậy ý thức được và tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của từng hộ; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội, chính sách phát triển kinh tế; làm tốt vận động mạnh thường quân hỗ trợ những hộ nghèo có điều kiện để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình. Qua thực hiện mô hình, tỷ lệ giảm nghèo hàng năm của xã điều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, kéo giảm xuống còn 3,14% tổng số hộ trên địa bàn.

Trên lĩnh vực kinh tế, trong chuyển đổi sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản cho địa phương, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện phát triển mô hình "Trồng nưa trên đất giồng cát". Chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung sâu sát cơ sở, hiểu tập quán sản xuất của nông dân. Vận động người dân đầu tư, mở rộng diện tích trồng nưa, tham gia vào Tổ hợp tác. Đã thành lập 01 cơ sản sản xuất bột nưa và tiến tới xây dựng chỉ dẫn địa lý, quảng bá thương hiệu nhằm đưa cây nưa của An Quảng Hữu có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh, góp phần cải thiện thu nhập cho nông hộ, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Ảnh: Ruộng nưa đang phát triển và Bột nưa thành phẩm của cơ sở sản xuất bột nưa Minh Hùng ở ấp Vàm, xã An Quảng Hữu

Bên cạnh những mô hình của Đảng ủy, từng chi bộ trực thuộc, những cá nhân cũng quan tâm thực hiện nhiều mô hình có hiệu quả, như: mô hình “Ống heo tiết kiệm giúp học sinh nghèo hiếu học" của Trường Tiểu học An Quảng Hữu A. Thực hiện mô hình này, chi bộ, Nhà trường tập trung làm tốt công tác giáo dục cho đảng viên và học sinh, tổ chức học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với giáo viên, học sinh. Mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường có ý thức tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm tiền quà bánh để bỏ ống nuôi heo đất, từ đó hình thành nguồn quỹ để hỗ trợ những học sinh nghèo (mua sắm đồng phục, sách, dụng cụ học tập,...) góp phần chia sẻ những gánh nặng cho gia đình của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, trong cán bộ, giáo viên nuôi 93 con với số tiền 29 triệu đồng; tập thể lớp 54 con số tiền 16.572.000 đồng, cá nhân học sinh 610 con với số tiền 33.125.000 đồng, đã hỗ trợ, giúp đỡ được 334 lượt em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 80 triệu đồng.

Ảnh: Các em học sinh vui mừng với số tiền tiết kiệm được từ mô hình "Ống heo tiết kiệm giúp học sinh nghèo hiếu học"

Thầy Nguyễn Văn Chưởng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Quảng Hữu A cho biết: Mô hình "Ống heo tiết kiệm giúp học sinh nghèo hiếu học" không những có ý nghĩa về số tiền từng cá nhân dành dụm được để hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà nó còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc giáo dục ý thức trách nhiệm cộng đồng cho học sinh, các em đã biết tiết kiệm, không tiêu xài hoang phí, chia sẻ và sử dụng đồng tiền đúng mục đích, biết chia sẻ tình yêu thương, động viên và giúp đỡ các bạn kém may mắn vươn lên trong học tập với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”.

Việc học tập, làm theo Bác ở An Quảng Hữu không chỉ dừng lại trong tổ chức đảng, những người đảng viên mà việc học tập, làm theo Bác đã lan tỏa đến từng hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân. Điển hình là việc làm của ông Thạch Danh, Hội viên Hội Cựu Chiến binh với mô hình "cho hội viên nghèo mượn đất phát triển sản xuất". Thắm nhuần lời dạy của Chủ  tịch Hồ Chí Minh về tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Nhận thấy, nhiều hội viên nghèo trong ấp điều kiện kinh tế còn khó khăn, không có đất canh tác đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2016 đến nay Ông Thạch Danh, Hội viên Hội Cựu Chiến binh ấp Sóc Tro Trên đã mạnh dạn cho mượn 2.500mvà vận động hội viên khác được 3.500m2 đất để cho 02 hội viên nghèo sản xuất, hằng năm lợi nhuận thu được từ  trồng lúa, màu của mỗi hộ đạt trên 15 triệu đồng, từng bước cải thiện thu nhập và hiện nay đã thoát nghèo bền vững. Việc làm trên của ông Thạch Danh không những giúp những hộ khó khăn thiếu đất sản xuất vươn lên thoát nghèo mà việc làm đó còn thể hiện tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong đời sống, sản xuất của các hội viên.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở An Quảng Hữu trong những năm qua đã thực sự trở thành nền nếp trong cách nghĩ, cách làm của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, tạo nên một phong trào sôi nổi với nhiều việc làm theo tích cực, thiết thực, hiệu quả tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Qua đó, nổi lên những cách làm theo của cá nhân, tập thể bằng những việc làm theo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thắt chặt tinh thần đoàn kết trong lao động, sản xuất và học tập, tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống,... góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng văn minh giàu mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phan Thị Khương Vi

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 62
  • Trong tuần: 3 429
  • Tất cả: 8754360

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn