Xúc phạm Quốc kỳ và hình phạt theo quy định của pháp luật
Sau gần 3 năm được tạm hoãn thi hành án vì đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, bị cáo Huỳnh Thục Vy buộc phải chấp hành thi hành án phạt tù 2 năm 9 tháng về tội “xúc phạm Quốc kỳ”. Ngay lập tức, các tổ chức nhân danh nhân quyền ở tận đẩu tận đâu lên tiếng rầm rầm trên BBC, RFA “lên án” chính quyền Việt Nam. BBC cũng không quên phỏng vấn bị cáo Huỳnh Thục Vy về “sự kiện này”.

Về hành vi xúc phạm Quốc kỳ của bị cáo Huỳnh Thục Vy

Theo báo Công an Nhân dân online ngày 1-12-2021, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an thị xã Buôn Hồ tổ chức thi hành Quyết định thi hành án phạt tù đối với bị cáo Huỳnh Thục Vy (36 tuổi, trú tại tổ dân phố Hợp Thành 2, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ). Trước đó, vào chiều 30-11-2018, TAND thị xã Buôn Hồ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt mức án: 2 năm 9 tháng tù đối với bị cáo Huỳnh Thục Vy về tội “xúc phạm Quốc kỳ”. Huỳnh Thục Vy được đưa ra xét xử theo quy định tại Điều 276 (Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009) vì thời điểm Huỳnh Thục Vy phạm tội là thời điểm trước khi Bộ Luật Hình sự sửa đổi năm 2015 có hiệu lực thi hành vào ngày 1-1-2018.

Theo cáo trạng truy tố, do ý thức coi thường pháp luật, vào lúc 11 giờ ngày 1/9/2017, tại tổ dân phố Tân Hà 2, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, Huỳnh Thục Vy điều khiển xe máy mang BKS 59T1-226.00 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh. Khi đến trước số nhà 1222 đường Hùng Vương, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, Vy một tay cầm lá cờ Tổ quốc, một tay dùng bình sơn mini (màu trắng) xịt lên chính giữa ngôi sao của 2 lá cờ Tổ quốc do UBND phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ cắm trước số nhà 1222 và 1224 nhân Kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sau khi xịt sơn, Vy lấy điện thoại di động chụp hình Vy cùng 2 lá cờ rồi điều khiển xe máy về nhà. Trên đường đi về, Vy đã vứt bỏ bình sơn vào thùng rác bên đường. Đến khoảng 12 giờ 16 cùng ngày, Vy đăng hình ảnh chụp với 2 lá cờ Tổ quốc bị xịt sơn lên mạng xã hội Facebook và ghi nội dung “Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng”…

Hành vi xúc phạm Quốc kỳ và hình phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam

Quốc kỳ là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc

Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca là những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, là niềm tự hào của quốc gia, dân tộc. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự tôn nghiêm, thiêng liêng của quốc gia, dân tộc.

Tội phạm này xâm phạm đến biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc. Tội phạm này thể hiện ở chỗ viết, vẽ những nội dung không lành mạnh, có tính sỉ nhục hoặc xé rách, đâm thủng, giẫm đạp, vò nát cờ Tổ quốc hay có hành vi có tính chất nhạo báng, phá hỏng Quốc kỳ, Quốc huy hoặc bằng những thủ đoạn khác làm biến dạng Quốc kỳ, Quốc huy. Tội phạm hoàn thành khi có một trong những hành vi kể trên mà không cần dấu hiệu hậu quả.

Do đó, người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (theo Điều 351 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Một vài nhận xét thay cho kết luận

Thứ nhất, bị cáo Huỳnh Thục Vy vi phạm pháp luật Việt Nam mà cụ thể ở đây là hành động cố ý xúc phạm Quốc kỳ. Đây không phải là xử oan cho bị cáo mà căn cứ trên hành vi sai phạm và bị cáo cũng thừa nhận hành động xúc phạm Quốc kỳ của mình là có chủ ý. Sau khi xúc phạm Quốc kỳ, Huỳnh Thục Vy đã đưa thông tin lên mạng để “khoe” và xem đó như là một chiến tích.

Thứ hai, sau khi bị kết án 2 năm 9 tháng về tội “xúc phạm Quốc kỳ, Huỳnh Thục Vy đã lợi dụng kẽ hở từ chính sách nhân đạo trong Luật Hình sự Việt Nam để sinh con. Vì có con và nuôi con nhỏ nên Huỳnh Thục Vy đã được tạm hoãn thi hành án gần 3 năm.

Thứ ba, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và đều phải có trách nhiệm tuân thủ pháp luật. Hành vi sai phạm của bị cáo đã rõ từ chính thú nhận của bị cáo: “Tôi cũng muốn qua đó thực hiện quyền tự do biểu đạt của mình. Vì hành vi của tôi đối với lá cờ là một phần của quyền tự do biểu đạt mà luật pháp quốc tế công nhận, bất chấp luật của Việt Nam có chấp nhận hay không” (BBC). Huỳnh Thục Vy đang sống ở Việt Nam thì phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Không ngụy biện rằng cô có thể làm bất cứ điều gì mà cô “thích” và “bất chấp luật của Việt Nam có chấp nhận hay không”.

Thứ tư, nếu thích làm gì thì làm “bất chấp luật” có chấp nhận hay không thì không những ở Việt Nam mà ở tất cả các quốc gia trên thế giới đều là hành vi vi phạm pháp luật và đều bị xử lý theo pháp luật.

Thứ năm, Tổ chức Human Rights Watch có cái tên tiếng Việt rất hay là “Tổ chức theo dõi nhân quyền”. Chẳng lẽ để “bảo vệ nhân quyền” cho một người vi phạm pháp luật như Huỳnh Thục Vy mà tổ chức đã chà đạp lên nhân quyền của nhiều người Việt Nam.

Tóm lại, những hành vi xúc phạm cờ Tổ quốc, xuyên tạc về ý nghĩa lá cờ Tổ quốc cần phải bị lên án, xử lý nghiêm minh.

Hoàng Long

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 289
  • Trong tuần: 3 282
  • Tất cả: 8753724

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn