Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là cấp bách, trọng tâm, thường xuyên, lâu dài; bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết
Ngày 06/12/2021, Phó Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện bình thường mới.

 

Chỉ thị nêu rõ:

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ; các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội, nhân dân và doanh nghiệp trong tỉnh đã chấp hành sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; nhiều tổ chức, cá nhân có cách làm sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt với trách nhiệm cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao; nhiều cá nhân trong Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch các cấp; các cá nhân thực hiện nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành y tế, lực lượng vũ trang không ngại khó khăn, kể cả ngày đêm, thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội phải xa gia đình, lo tập trung công tác phòng, chống dịch; truy vết, xét nghiệm, tiêm vắc xin đều phải thực hiện thần tốc, đồng thời phải túc trực tại các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly và tại các chốt kiểm soát để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, chăm lo đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc điều trị được bổ sung kịp thời, đáp ứng yêu cầu thiết yếu. Vận động kinh phí, thiết bị y tế góp thêm nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 để đảm bảo an sinh xã hội. Chỉ đạo khôi phục sản xuất của các doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới. Tập trung đẩy nhanh tiêm vắc xin sau khi được phân bổ để sớm miễn dịch cộng đồng. Đến nay, mặc dù số ca nhiễm chưa được kéo giảm đáng kể, nhưng cơ bản trên địa bàn tỉnh đã kiểm soát được các ổ dịch. Những kết quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua tỉnh ta đã đạt được là công sức đóng góp của cả hệ thống chính trị và nhân dân, doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là ngành y tế, các lực lượng tuyến đầu chống dịch,.

Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh còn phức tạp, khó kiểm soát, liên tục xuất hiện nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, số ca tử vong tăng nhiều hơn trước. Một số nơi cấp ủy, chính quyền, ngành chuyên môn có biểu hiện chủ quan, lơ là thiếu quyết tâm, quyết liệt; bị động, lúng túng, thụ động, trách nhiệm chưa cao trong ứng phó với diễn biến dịch bệnh; một bộ phận người dân ý thức phòng, chống dịch chưa tốt, tuân thủ thông điệp 5K chưa nghiêm, nhưng công tác tuyên truyền, vận động kiểm tra, xử phạt chưa kịp thời; một số doanh nghiệp thực hiện các quy định về công tác phòng, chống dịch chưa đảm bảo; nhân lực y tế cơ sở còn nhiều hạn chế; công tác phối hợp quản lý, thực hiện các biện pháp truy vết, xét nghiệm, dập dịch chưa đồng bộ, nhiều nơi thực hiện còn chậm, chưa khoa học...

Đến chiều ngày 06/12, Trà Vinh đã ghi nhận 9.712 ca mắc Covid-19 (có 42 ca nhập cảnh), đã điều trị khỏi 3.514 trường hợp, có 58 trường hợp tử vong. Toàn tỉnh đã thành lập 07 bệnh viện dã chiến, 1.100 giường; 05 khu điều trị COVID-19 trong cơ sở y tế, 320 giường và 13 cơ sở Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 quy mô 994 giường.

Để tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả ”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục tập trung quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Tập trung cao độ triển khai các nhiệm vụ để kịp thời thích ứng nhanh với điều kiện bình thường mới, trong đó xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là cấp bách, trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn hiện nay và thường xuyên, lâu dài, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, quyết tâm không để dịch tái bùng phát.

2. Rút kinh nghiệm những hạn chế và có giải pháp khắc phục để thời gian tiếp theo không vướng phải những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành có liên quan xử lý nhanh không để chậm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; các tầng lớp nhân dân phải hành động có trách nhiệm vì bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội, chấp hành tốt các quy định để ngăn chặn nguồn lây; phát huy vai trò tích cực của người dân và doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, quyết tâm đẩy lùi đại dịch, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Mua sắm đầy đủ hơn thiết bị, thuốc, vật tư y tế, không để chậm trễ trong phòng, chống dịch.

3. Tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về y tế

Không được buôn lơi vì lý do lực lượng không đảm bảo hay mệt mỏi do thời gian chống dịch kéo dài. Tranh thủ sự hỗ trợ của lực lượng y, bác sĩ tình nguyện được Bộ Y tế tăng cường, huy động lực lượng cán bộ y tế kể cả y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch. Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, thích ứng điều kiện bình thường mới.

Người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở thực hiện liên tục thông điệp 5K kể cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã chữa khỏi bệnh Covid -19. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; hướng dẫn đầy đủ và bắt buộc việc cài đặt sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-Covid, lắp đặt, quét mã QR code tại tất cả các nơi tập trung đông người; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giáo dục và xử phạt những trường hợp không chấp hành.

Kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch không để dịch lây lan. Kích hoạt mạnh mẽ vai trò của pháo đài chống dịch, nhất là hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, các Tổ Covid cộng đồng, đảng viên phụ trách cụm, hộ gia đình xung quanh nơi ở trong việc giám sát; quản lý những trường hợp điều trị F0 tại nhà, cách ly F1 tại nhà, phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19 báo cáo ngành chuyên môn xử lý kịp thời.

Khi phát hiện có ổ dịch phải xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng phù hợp, truy vết kịp thời với tình hình dịch bệnh theo kết quả điều tra dịch tễ; chủ động triển khai xét nghiệm ở các khu vực có nguy cơ cao, người đi từ vùng dịch trở về, người có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2; tăng cường kiểm soát chặt chẽ, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở nhất là các trạm y tế thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Củng cố nâng chất mọi mặt các trạm y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đánh giá rút kinh nghiệm bước đầu việc điều trị F0 tại nhà, cách ly F1 tại nhà để thực hiện phổ biến rộng. Quản lý chặt chẽ và cấp phát kịp thời thuốc điều trị F0 theo đúng quy định của Bộ Y tế.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tăng cường huy động các nguồn lực hỗ trợ cho nhân dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tăng cường phối hợp các đơn vị có nhu cầu tuyển lao động; vận động, tư vấn, hỗ trợ người lao động tìm được việc làm để có thu nhập, ổn định cuộc sống.

5. Khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác giáo dục và đào tạo thời gian qua để có biện pháp tốt hơn thực hiện trong thời gian tới. Sẽ tổ chức dạy và học trực tiếp, khi tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định, vắc xin được tiêm bao phủ cho học sinh từ cấp II trở lên. Có phương án đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch khi trong học học hoặc giáo viên có huống dương tính SARS-CoV-2.

6. Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh phục hồi sản xuất, kinh doanh, giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa hoạt động nhưng phải thường xuyên kiểm tra đảm bảo có phương án an toàn phòng, chống dịch. Chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, trong các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh; Chủ động rà soát, kết nối, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục mời gọi, thu hút đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

7. Chủ động nắm tình hình, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các vụ việc phức tạp, gây rối an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm; bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid -19; kịp thời xử lý việc phát tán tin giả, xuyên tạc, kích động... về công tác phòng, chống dịch; khắc phục những vấn đề xã hội, tâm lý xã hội để người dân yên tâm lao động, sản xuất; tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tiêu cực (nếu có) trong thực hiện chính sách đối với người dân; trong việc mua sắm, sử dụng phương tiện, trang thiết bị phòng, chống dịch.

8. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về quy định cán bộ, đảng viên có trách nhiệm nêu gương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện mô hình đảng viên cam kết thực hiện các quy định trong công tác phòng, chống dịch.

 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 54
  • Trong tuần: 3 421
  • Tất cả: 8754352

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn