Xử lý nghiêm hành vi trốn thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản
Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong thời gian qua, có nhiều hồ sơ chuyển nhượng bất động sản có giá trị thực tế rất cao nhưng các bên tham gia đều thỏa thuận ghi giá trong hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn hoặc bằng giá quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh. Điều này dẫn đến kê khai không đúng giá trị thực tế giao dịch, gây khó khăn cho cơ quan thuế trong việc tính thuế, làm giảm số thuế phải nộp ngân sách nhà nước.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 143 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, hành vi trốn thuế là hành vi“sử dụng chứng từ, tài liệu không phản ánh đúng bản chất giao dịch hoặc giá trị giao dịch thực tế để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm, số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế không phải nộp”. Như vậy, hành vi kê khai giá chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá giao dịch thực tế nhằm mục đích giảm số thuế phải nộp ngân sách nhà nước là hành vi trốn thuế.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác quản lý, chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh đã có Công văn chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực, huyện khi tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng bất động sản từ cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông hoặc từ người nộp thuế, bộ phận xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính có trách nhiệm kiểm tra các thông tin kê khai trên hồ sơ khai thuế của người nộp thuế để đánh giá tính đầy đủ, chính xác các thông tin trong hồ sơ thuế, sự tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế nhằm tăng cường biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Qua kiểm tra, rà soát nếu có hiện tượng người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng chưa trung thực, chưa chính xác thì yêu cầu người nộp thuế khai bổ sung và thực hiện các biện pháp quản lý thuế để chấn chỉnh kịp thời. Trường hợp người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bộ phận xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính cung cấp hồ sơ kiểm tra, rà soát cho bộ phận kiểm tra thu thập hồ sơ, chứng cứ cụ thể để phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra theo quy định của pháp luật.

Nếu cơ quan thuế phát hiện hành vi trốn thuế thì tiến hành lập thủ tục xử lý theo quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trốn thuế quy định tại Điều 17 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ (mức phạt tiền từ 1 lần đến 3 lần số tiền thuế trốn). Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Do đó, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản cần tuân thủ các thủ tục, thực hiện kê khai đúng, trung thực giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cũng như khi kê khai các nghĩa vụ thuế phát sinh để bảo vệ quyền lợi của người mua và người bán bất động sản.

Cục Thuế tỉnh Trà Vinh

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 985
  • Trong tuần: 24 662
  • Tất cả: 8727194

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn