THÀNH PHỐ TRÀ VINH PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG THÀNH PHỐ VĂN MINH, XANH, SẠCH, ĐẸP VÀ HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH VÀ ĐẠT TIÊU CHÍ ĐÔ THỊ LOẠI I TRƯỚC NĂM 2030
Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975), Thị ủy Trà Vinh (nay là Thành ủy Trà Vinh) qua các kỳ đại hội, đều khẳng định thị xã Trà Vinh (nay là thành phố Trà Vinh) là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh của tỉnh. Đặc biệt là kể từ khi tái lập tỉnh tháng 5/1992 đến nay đã gần 03 thập kỷ, với khoảng thời gian không dài nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân, dân thành phố Trà Vinh đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trong tiến trình đô thị hóa. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Trà Vinh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục đề ra mục tiêu là phấn đấu đưa thành phố trở thành đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp và hiện đại.

Cửa ngõ vào thành phố Trà Vinh - Ảnh: Nguyễn Châu

Hành trình vượt khó phát triển

Ngược dòng thời gian, nhìn lại những ngày đầu tỉnh tái lập mới thấy rõ được sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong công cuộc xây dựng và phát triển của thành phố Trà Vinh hôm nay. Không phủ nhận là một đơn vị hành chính trung tâm có được những thuận lợi nhất định so với các địa phương khác trong tỉnh. Thế nhưng, một thị xã Trà Vinh của thập niên 90, có nhiều thách thức do xuất phát điểm thấp. 

Với diện tích 6.816,2 ha, 10 đơn vị hành chính (09 phường và 01 xã), nhưng nông nghiệp của thị xã Trà Vinh chiếm tỷ trọng khá lớn, sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ quy mô nhỏ; hộ sản xuất kinh doanh với tốc độ phát triển kinh tế chậm, chỉ có 653 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, giá trị sản xuất đạt 12,264 tỷ đồng; thu ngân sách 6,8 tỷ đồng; thu nhập bình quân khoảng 2,15 triệu đồng/người/năm. Là trung tâm của tỉnh, nhưng thị xã Trà Vinh có hạ tầng kỹ thuật về giao thông xuống cấp, mạng lưới điện sản xuất chưa được đầu tư hoàn chỉnh và thiếu không gian quy hoạch mang tầm quy mô cho chiến lược phát triển. Nguồn lực trong Nhân dân chưa được phát huy. Đó là những “rào cản”, thách thức lớn và đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền thị xã Trà Vinh cần có những giải pháp thiết thực, phù hợp, đồng bộ để phát huy sức mạnh của Nhân dân và các thành phần kinh tế để thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Hàng loạt các công trình, dự án về hạ tầng kỹ thuật từng bước được đầu tư xây dựng, nguồn vốn chi cho đầu tư phát triển hằng năm đều cao từ 1,5 - 2 lần so năm trước, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển về công nghiệp, thương mại, dịch vụ,… thị xã Trà Vinh nhanh chóng mở rộng giao thương với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; tốc độ phát triển đô thị tăng gấp 2 - 3 lần; an ninh - quốc phòng được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

Năm 2007, thị xã Trà Vinh được Bộ Xây dựng công nhận đạt chuẩn đô thị loại III và qua hơn 02 năm phấn đấu tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hạ tầng, chỉnh trang nâng cấp đô thị, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Ngày 04/3/2010, Chính phủ có Nghị quyết số 11/NQ-CP thành lập thành phố Trà Vinh trực thuộc tỉnh. Sau gần 06 năm xây dựng và phát triển, một lần nữa thành phố Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc  tỉnh, vào ngày 05/02/2016. Ba cột mốc quan trọng chứng tỏ tính đúng đắn, tầm quan trọng và tầm nhìn của Tỉnh ủy khi ban hành các Nghị quyết đặc thù cho thành phố Trà Vinh.

So với từ khi tái lập tỉnh đến nay thu nhập bình quân đầu người của thành phố Trà Vinh hiện tại đạt 64,1 triệu đồng/người/năm, tăng gần 30 lần so với 1992; đến cuối năm 2021, hộ nghèo toàn thành phố chỉ còn 84 hộ, chiếm tỷ lệ 0,26%, 466 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,45%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,88%; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường: mầm non 99,19%, Tiểu học 100%, THCS 100%… Xã Long Đức đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Thành phố hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2020. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trong 05 năm gần đây đạt trên 14%; thu ngân sách tăng hằng năm trên 20%; giao thông đô thị, hạ tầng kinh tế - văn hóa - xã hội được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới. Nhiều trụ sở cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang; nhiều khu dân cư với quy mô lớn đã hình thành, là điều kiện để thành phố chuyển mình với bộ mặt ngày càng hoàn thiện về kiến trúc, quy mô phát triển, đáp ứng được nhu cầu đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn ổn định. Hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn, năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành được nâng lên.

Các cơ sở thiết yếu về y tế luôn đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân, như: bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 700 giường, bệnh viện Quân dân y, bệnh viện Minh Tâm, bệnh viên Trường Đại học Trà Vinh, ngoài ra còn có nhiều khu khám, trung tâm y tế, trạm y tế phường, xã. Hệ thống giáo dục đảm bảo về cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp cùng trang thiết bị dạy và học, 100% trường học kết nối Internet. Hiện nay, thành phố có 8/9 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị, 62 khóm, ấp văn hóa, hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 96,8%, 217 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, 38 cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo thực hiện tốt nếp sống văn minh.

Làng hoa Long Đức, thành phố Trà Vinh - Ảnh: Nguyễn Châu

Vươn tới thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp và hướng đến xây dựng đô thị thông minh và đạt tiêu chí đô thị loại I trước năm 2030

Đây là một chặng đường mới của thành phố Trà Vinh phấn đấu cho mục tiêu quan trọng và xuyên suốt là huy động mọi nguồn lực, trí tuệ để xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại I.

Với đặc điểm nổi bật là một thành phố xanh với hàng ngàn cây xanh cổ thụ trên 100 năm tuổi phủ khắp các tuyến đường nội ô, trên địa bàn các phường, xã, tỷ lệ cây xanh đạt 2 m2/người. Vì vậy, thành phố Trà Vinh luôn tự hào và có cơ hội để đạt mục tiêu xây dựng một đô thị xanh hiện đại.

Trong công cuộc xây dựng đã qua, thành phố cơ bản có nhiều yếu tố thuận lợi về hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hệ thống giao thông thành phố đã kết nối giữa các vùng kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh, với 03 tuyến Quốc lộ 53, 54, 60. Ngoài ra, thành phố Trà Vinh thuận lợi về giao thông thủy, có đường sông chính Cổ Chiên thông tuyến ra Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng.

Cùng với giao thông thủy bộ, thành phố Trà Vinh có nhiều công trình, dự án về công nghiệp, thương mại, dịch vụ đã và đang được đầu tư xây dựng như: Khu công nghiệp Long Đức lấp đầy các dự án sản xuất, chế biến; khu nhà ở thương mại Vincom, khu nhà ở TNR, khu nhà ở Hoàng Quân phường 4; cụm công nghiệp thành phố... đây là những yếu tố thuận lợi để góp phần quan trọng cho thành phố phát triển.

Lễ công bố Nghị quyết thành lập thành phố Trà Vinh trực thuộc tỉnh - Ảnh: Bá Thi

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh và hướng tới đạt chuẩn đô thị loại I, thành phố đã tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư mạnh mẽ kết cấu hạ tầng đô thị; tập trung phát triển chính quyền điện tử cùng với thực hiện Đề án đô thị thông minh; triển khai mạnh mẽ công tác rà soát, quy hoạch, cơ cấu lại ngành nghề sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn thành phố đảm bảo tính hiện đại, lâu dài.

Cùng với đó, thành phố chú trọng thực hiện các chính sách “mở” thu hút đầu tư các doanh nghiệp trong và ngoài nước; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm chủ động tiếp cận với các nhà đầu tư lớn; tập trung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển hiện đại. Thực hiện đồng bộ các giải pháp mang tính vừa ưu tiên, vừa đột phá, khi đó thành phố Trà Vinh sẽ hội đủ điều kiện để vươn lên trở thành một thành phố xanh, hiện đại hướng tới đạt chuẩn đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Đường 19/5, thành phố Trà Vinh - Ảnh: Bá Thi

Để phấn đấu đạt mục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian tới thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

(1) Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

(2) Rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch mở rộng thành phố Trà Vinh; xin chủ trương mở rộng, đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung thành phố.

(3) Tăng cường công tác quản lý phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị, phát triển thành phố Trà Vinh trở thành thành phố văn minh, hiện đại và từng bước hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, xây dựng hoàn thành Đề án đô thị thông minh.

(4) Phát triển toàn diện văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

(5) Tăng cường củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

(6) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp và các cơ quan tư pháp.

(7) Tăng cường công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Những năm sắp tới của nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ tiếp tục thử thách ý chí, trí tuệ và sức lực của Đảng bộ - quân - dân thành phố, tin tưởng rằng, với tinh thần đồng tâm nhất trí, với ý chí cách mạng kiên cường, toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân thành phố nhất định vượt qua mọi khó khăn thách thức, lập nên những thành tích lớn lao hơn nữa, quyết tâm xây dựng thành phố Trà Vinh phát triển nhanh và bền vững hơn để trở thành đô thị thông minh và đạt tiêu chí đô thị loại I trước năm 2030 - một thành phố có bản sắc văn hóa đặc thù - một thành phố xanh, sạch, đẹp và thân thiện, sánh vai cùng các thành phố trong khu vực và cả nước để trở thành niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, quân, dân thành phố Trà Vinh.

Đảng bộ Thành phố Trà Vinh

Tin khác
1 2 3 4 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 1985
  • Trong tuần: 25 662
  • Tất cả: 8728194

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn