Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Ngày 24/5/2023, tại Hội trường các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các Hội thành viên”.

Tham dự Hội thảo có khoảng 60 đại biểu là chuyên gia, Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh bạn; lãnh đạo Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; đại diện các Lãnh đạo hội thành viên của Liên hiệp Hội, Lãnh đạo các Hội đặc thù trong tỉnh. 

Đồng chí Trần Bình Trọng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu đề dẫn, khai mạc Hội thảo

Hội thảo thu hút 14 tham luận của các chuyên gia, cơ quan, đơn vị, tổ chức hội quan tâm đến các chủ đề. Tại Hội thảo, các đại biểu phát biểu tham luận, thảo luận, đánh giá thực trạng hoạt động của Liên hiệp Hội và các Hội thành viên; chỉ ra những hạn chế, bất cập, khó khăn trong hoạt động thời gian qua; trên cơ sở dự báo các vấn đề đặt ra trong thời gian tới, các đại biểu đóng góp nhiều định hướng hoạt động thời gian tới.

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Lãnh đạo Sở Nội vụ đánh giá, thời quan qua, các hội  đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ, triển khai thực hiện tốt công tác xã hội, nhân đạo,…quan tâm phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của hội viên; lãnh đạo hội viên thực hiện đúng quy định điều lệ Hội, quy định đạo đức của nghề, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội, hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của hội. Trong phạm vi trách nhiệm, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tăng cường công tác quản lý nhà nước đối các hội quần chúng, định hướng các hoạt động của các hội đúng theo quy định của Điều lệ được phê duyệt và theo quy định của pháp luật; tham mưu ban hành chế độ thù lao hàng tháng đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh. Ngoài phát biểu làm rõ những cơ chế, chính sách quy định về tổ chức, hoạt động đối với hội quần chúng. Lãnh đạo Sở Nội vụ đề nghị các hội quần chúng tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bảo đảm nguyên tắc: Tự nguyện, tự quản, tự bảo đảm kinh phí, hoạt động theo điều lệ và tuân thủ pháp; ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí hoạt động gắn với nhiệm vụ được giao; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tự kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc sử dụng kinh phí, các nguồn quỹ của hội; tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Đồng chí Kim Thị Thanh Nữ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Trần Thị Bích Phượng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, phát biểu đánh giá rất cao vai trò của Liên hiệp Hội và các hội thành viên trong tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, khẳng định được uy tín, vai trò, trách nhiệm trước cộng đồng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và Nhà nước và Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng chỉ ra các khó khăn, hạn chế của các Hội, qua đó nêu một số giải pháp trọng tâm để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Hội thảo còn được nghe phát biểu của đồng chí Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến Tre phát biểu chia sẻ nhiều kinh nghiệm của tỉnh bạn, tiêu biểu như kinh nghiệm và hiệu quả về các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; việc chủ động, tích cực trong tập hợp, phát huy đội ngũ trí thức thông qua mô hình hoạt động Nhóm chuyên gia, Câu Lạc bộ trí thức trẻ… để tham gia đóng góp cho sự phát triển trên các lĩnh vực của tỉnh Bến Tre. 

Phát biểu kết thúc Hội thảo, đồng chí Trần Bình Trọng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đánh giá cao các nội dung tham luận, thảo luận tại Hội thảo; trên cơ sở kết quả tham luận, thảo luận, Ban Tổ chức hội thảo sẽ đúc kết thành các nhóm giải pháp và tổ chức triển khai thực hiện để nâng cao hiệu quả hoạt động Liên hiệp Hội và các Hội thành viên trong thời gian tới.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh (Liên hiệp hội) đượcthành lập vào năm 2007, có chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh, điều hòa, phối hợp hoạt động với các Hội thành viên. Hiện nay, Liên hiệp hội có 12 Hội thành viên: gồm: Hội Luật gia, Hội Khuyến học, Hội Dược học, Hội Điều dưỡng, Hội Sinh vật cảnh, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Cựu giáo chức, Chi hội Điện lực, Hội Thủy sản và Làm vườn, Hội Đông y – Châm cứu, Hội Kiến trúc sư, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và 02 Trung tâm trực thuộc (Trung tâm Dưỡng sinh Trà Cú và Trung tâm Dưỡng sinh cộng đồng Trà Vinh). Bộ máy cơ quan Liên hiệp hội gồm Văn phòng và 02 Ban chuyên môn (Ban Khoa học – Công nghệ và Tư vấn, phản biện và Ban Thông tin, phổ biến kiến thức và Hội viên). Các Hội thành viên thuộc Liên hiệp hội hoạt động trên các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật ở các chuyên ngành khác nhau như nông nghiệp, xây dựng, kiến trúc, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, pháp luật,… với tổng số hội viên273.958người, trong đó, nhiều nhất là hội viên của Hội Khuyến học.

Phòng Khoa giáo - Tổng hợp

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 162
  • Trong tuần: 3 804
  • Tất cả: 8758102

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn