TỔNG HỢP TIN TUẦN

(Từ ngày 8/4 đến ngày 12/4)

1. TIN THẾ GIỚI

1.1. Nga và Trung Quốc củng cố điều phối chiến lược trên trường quốc tế

Ngày 9/4, tại thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov, đang có chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong 2 ngày (8 và 9/4). Phát biểu chào mừng Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị ông Lavrov chuyển lời chào chân thành của mình tới Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Bộ trưởng Nga Lavrov là nhà ngoại giao kinh nghiệm, người bạn lâu năm của nhân dân Trung Quốc. Ông Lavrov đã làm rất tốt công việc của mình trên vai trò người thúc đẩy quan hệ hai nước.

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh và Moskva đã đi theo con đường chung sống hòa bình và đang mong muốn hợp tác cùng có lợi và vì lợi ích phát triển tiến bộ và bền vững trong quan hệ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov chuyển lời chào của Tổng thống Vladimir Putin tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cho rằng, người đứng đầu Nhà nước Nga đánh giá cao thông điệp chúc mừng ông Putin tái đắc cử vào tháng 3 năm nay của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Lavrov đánh giá cao những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đạt được thời gian qua dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình và bày tỏ tin tưởng, lễ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ được tổ chức một cách trang trọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định, việc Tổng thống Putin tái đắc cử bảo đảm tính liên tục quan hệ hai nước, tăng cường các bước phát triển mới trong quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực.

Cùng ngày, ông Lavrov đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Hai bên đã thảo luận thực trạng và triển vọng quan hệ song phương, cuộc khủng hoảng Ukraine, tình hình chung quanh vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) và Bán đảo Triều Tiên.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, nhờ nỗ lực của lãnh đạo cấp cao nhất hai nước, mối quan hệ đối tác toàn diện và phối hợp chiến lược giữa Moskva và Bắc Kinh đã đạt đến mức độ chưa từng có.

Ông Lavrov cho rằng, sự gần gũi và trùng khớp cách tiếp cận của Nga và Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề then chốt của thời đại đã đặt nền tảng để hai nước củng cố điều phối chiến lược trên trường quốc tế.

Nguồn: nhandan.vn

1.2. Sáu nước châu Âu ký Tuyên bố bảo vệ hạ tầng ở Biển Bắc

Tại châu Âu, 6 quốc gia gồm Bỉ, Anh, Đan Mạch, Đức, Na Uy và Hà Lan vừa ký Tuyên bố chung bảo vệ cơ sở hạ tầng ở Biển Bắc.

Trong tuyên bố, Thứ trưởng An ninh Năng lượng Anh Andrew Bowie khẳng định Biển Bắc là động lực thúc đẩy tham vọng năng lượng tái tạo và lượng phát thải ròng bằng không của châu Âu, giúp tăng cường an ninh năng lượng của lục địa này. Do đó, ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của các nước này hiện tại và trong tương lai.

Khí đốt và dầu mỏ ở Biển Bắc là nguồn tài nguyên quan trọng đối với toàn bộ thị trường năng lượng châu Âu. Những thách thức an ninh gần đây ở Biển Bắc hay Biển Baltic cho thấy các không gian an ninh chiến lược của châu Âu dễ bị tổn thương như thế nào. Vụ đánh bom đường ống khí đốt Nord Stream năm 2022 là hồi chuông cảnh báo về các cơ sở hạ tầng không được bảo vệ của châu Âu đang ngày một lộ rõ.

Tình hình ở Biển Bắc và Biển Baltic xấu đi sau khi Nord Stream AG ngày 27/9/2022 thông báo ghi nhận các vụ nổ xảy ra trên các tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc và Dòng chảy phương Bắc 2 trước đó một ngày. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng rẽ, trong khi Nga cũng tiến hành điều tra theo hướng nghi hành vi phá hoại. Hiện Đan Mạch đã dừng điều tra với lý do không đủ cơ sở để theo đuổi vụ việc. Thụy Điển cũng đưa ra quyết định tương tự với lý do nước này không có đủ thẩm quyền trong vụ việc.

Nguồn: baotintuc.vn

2. TIN TRONG NƯỚC

- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai dự Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng tại Hà Nam.

- Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) về chương trình T-09 và hoạt động nghiên cứu sản xuất công nghiệp quốc phòng công nghệ cao của Viettel; tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa liên bang Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 09 - 10/4/2024; tiếp Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher nhân dịp có chuyến thăm Việt Nam.

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc với sự tham dự của đông đảo đại biểu nhân sĩ trí thức, các cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, các học giả, nhà nghiên cứu về Việt Nam, đại biểu các doanh nghiệp, thanh thiếu niên; tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực giao thông, đường sắt, năng lượng; đồng thời đến thăm Trung tâm nghiên cứu và phát triển Tập đoàn Huawei; tiếp lãnh đạo các tập đoàn, Công ty lớn của Trung Quốc; dự Tọa đàm về “Cải cách doanh nghiệp nhà nước và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc”.

- Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang hội kiến với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác Đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Nguồn: nhandan.vn + dangcongsan.vn

3. TIN TRONG TỈNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

- Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Chí Cường  thăm, chúc mừng Chôl Chnam Thmây Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước (ĐKSSYN) các huyện: Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, Duyên Hải, Càng Long và các cán bộ hưu trí dân tộc Khmer tiêu biểu trên địa bàn thành phố Trà Vinh; dự họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 14 (kỳ họp chuyên đề)- HĐND tỉnh khoá X.

- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Kim Ngọc Thái chủ trì họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 14 (kỳ họp chuyên đề)- HĐND tỉnh khoá X.

- Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Minh Đằng thăm, tặng quà các chùa, gia đình cán bộ hưu trí dân tộc Khmer trên địa bàn thành phố Trà Vinh và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây; kiểm tra công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại huyện Tiểu Cần, Cầu Kè; dự hội nghị giao ban Uỷ ban kiểm tra Trung ương với các tỉnh uỷ, thành uỷ khu vực VIII (tại tỉnh Cà Mau); dự họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 14 (kỳ họp chuyên đề) - HĐND tỉnh khoá X; hội nghị giao ban giữa Thường trực Tỉnh uỷ với các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ, Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (tại huyện Càng Long).

- Lãnh đạo HĐND tỉnh thăm và tặng quà các chùa Khmer, gia đình chính sách và cán bộ hưu người dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Cầu Ngang, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 31
  • Trong tuần: 3 430
  • Tất cả: 8759069

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn