Cảnh báo hành vi gian lận thông tin cá nhân để tính chi phí tiền lương, tiền công nhằm giảm nghĩa vụ thuế
0:00 / 0:00
Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó. Đây là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, nhằm mục đích gian lận, giảm số tiền thuế phải nộp của doanh nghiệp. Đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến người nộp thuế là cá nhân khi bị doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân.
anh tin bai

Ảnh minh họa

Để đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế và ngăn chặn, xử lý nghiêm minh đối với doanh nghiệp có hành vi gian lận, lợi dụng thông tin của cá nhân để khai, tính chi phí tiền lương, tiền công nhằm mục đích trốn thuế, giảm nghĩa vụ thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh lưu ý người nộp thuế trên địa bàn những nội dung sau:

1. Đối với cá nhân, người lao động

- Nâng cao tinh thần cảnh giác, giữ gìn dữ liệu cá nhân, hạn chế việc khai báo, đưa thông tin cá nhân số CCCD, số CMND, mã số thuế, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho người khác và trên không gian mạng.

- Hiện nay, ứng dụng eTax Mobile của Tổng cục Thuế đã có nhiều nội dung hỗ trợ, trong đó có các thông tin về thu nhập cá nhân, đề nghị người nộp thuế tra cứu thông tin về các nguồn thu nhập để tự đảm bảo kiểm soát được đầy đủ, chính xác các nguồn thu nhập của bản thân.

2. Đối với doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập

- Không tự ý sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai, tính chi phí khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế.

- Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập đã lợi dụng thông tin của cá nhân để kê khai, tính chi phí thì tự giác rà soát, loại bỏ chi phí khống này và tự kê khai xác định lại số thuế, tiền chậm nộp theo đúng quy định của pháp luật. Nếu không tự giác thực hiện, cơ quan có thẩm quyền phát hiện sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm, các doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập bị xử phạt theo đúng quy định tại Điều 16, Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ hoặc theo quy định tại Điều 200 của Bộ Luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 47 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017).

Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 16
  • Trong tuần: 5 655
  • Tất cả: 8771513

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn