VNeID - Ứng dụng đa tiện ích
Tài khoản định danh điện tử được tích hợp trên ứng dụng VNeID do Bộ Công an xây dựng, phát triển, quản lý với nhiều tính năng, tiện tích. VNeID là ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an, với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số, xã hội số.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh giới thiệu tiện ích của ứng dụng VNeID

Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, kết nối với các cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức xã hội. Với VNeID, người dân có thể sử dụng các giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bản giấy, như căn cước công dân, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…; khai báo di chuyển nội địa, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm, kiến nghị phản ánh… thông qua ứng dụng một cách nhanh chóng và tiện lợi. VNeID không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần vào công tác quản lý nhà nước. Các cơ quan chức năng có thể truy xuất thông tin của công dân một cách chính xác và kịp thời, hỗ trợ cho việc thực hiện các thủ tục hành chính Nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí và sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và Nhà nước.

Để sử dụng VNeID, mọi người chỉ cần tải ứng dụng từ CH Play hoặc App Store về thiết bị di động. Sau đó, nhập số định danh cá nhân và số điện thoại để đăng ký tài khoản. Tiếp theo, người dân quét mã QR code trên thẻ căn cước công dân gắn chip để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 hoặc đến cơ quan Công an để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2. Tùy theo mức độ xác thực, người dân có thể sử dụng các chức năng và tiện ích khác nhau trên ứng dụng. Tài khoản định danh điện tử mức 2 là tài khoản được tạo ra khi các thông tin về sinh trắc học của cá nhân được xác minh thông qua ảnh chân dung hoặc dấu vân tay trùng với dữ liệu lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. 

Công tác tổ chức thu nhận hồ sơ kích hoạt tài khoản định danh điện tử đã gặp không ít khó khăn nhưng với mục tiêu xây dựng chính phủ số, xã hội số mang đến các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp, cán bộ, chiến sĩ Công an toàn tỉnh đã không ngại khó khăn, vẫn đang hàng ngày, hàng giờ bám cơ sở để thu nhận tài khoản định danh điện tử từ người dân. Việc làm này đã được đại bộ phận người dân đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng rất tích cực.  Chị Tạ Thị Hương Lan, viên chức, Trường Đại học Trà Vinh chia sẻ: “Tài khoản định danh điện tử giúp cho mình có thể bảo quản các loại giấy tờ... Tài khoản định danh điện tử giống là một cái ví điện tử, nó tích hợp tất cả các loại giấy tờ tùy thân của mình như là căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe. Mình nghĩ mình nên sử dụng tài khoản định danh điện tử, rất là tiện lợi cho mình khi mà mình đi làm các thủ tục hành chính”. Nói về tiện ích của ứng dụng VNeID, anh Nguyễn Hữu Phúc, viên chức, Trường Đại học Trà Vinh cho biết: “Hướng đến công nghệ 4.0, tài khoản định danh điện tử góp phần quan trọng giúp cho mình giảm thiểu việc mang theo quá nhiều loại giấy tờ tùy thân và mình có thể thực hiện nhiều thủ tục. Mình có thể thực hiện được mọi lúc, mọi nơi, an toàn, bảo mật, cơ sở dữ liệu mình vẫn giữ bí mật.”

Đáng chú ý là Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, có hiệu lực thi hành từ 15/9/2023. Thông tư 32 quy định nhiều nội dung mới, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành kiểm tra giấy đăng ký xe và giấy phép lái xe thông qua tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Tại Khoản 2, Điều 12, Thông tư 32 nêu: “Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ”.  Tại Khoản 3, Điều 18, Thông tư 32 có quy định: thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát; đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong tài khoản định danh điện tử theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 12 Thông tư này để kiểm soát. Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ thì kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó. Còn trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử...

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng ứng dụng VNeID

Theo Nghị quyết số 124/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Công an được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh triển khai các tiện ích trên VNeID, phấn đấu đến cuối năm 2023 phát triển ít nhất 10 tiện ích trên các ứng dụng VNeID và có ít nhất 20 triệu người dân sử dụng. Đây là một mục tiêu quan trọng và thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tại tỉnh Trà Vinh, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Công an toàn tỉnh, công tác thu nhận hồ sơ, kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, số lượng người dùng ứng dụng VNeID ngày càng tăng cao, tính đến chiều ngày 25/10/2023, toàn tỉnh đã được duyệt cấp hơn 500 ngàn tài khoản định danh điện tử, kích hoạt thành công trên 400 ngàn tài khoản (đạt hơn 80% chỉ tiêu).

VNeID là một ứng dụng đa tiện ích, với VNeID, người dân có thể thực hiện nhiều giao dịch hành chính, tài chính, y tế… chỉ bằng một thiết bị di động. Mỗi người dân hãy tải và sử dụng VNeID để được tận hưởng những tiện ích mà ứng dụng này mang lại.

                                                Hồ Giang

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 3 636
  • Tất cả: 8758632

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn