Bài học thích đáng cho kẻ lợi dụng quyền tự do, dân chủ

Với 22 lần đăng tải hình ảnh, phát trực tiếp (livestream) và chia sẻ video bằng tiếng Khmer trên không gian mạng có nội tiêu cực, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Thạch Cương (1986) và Tô Hoàng Chương (sinh năm 1987), cư trú tại ấp Lạc Sơn, xã Thạnh Hòa Sơn, huyện Cầu Ngang vừa bị Tòa án nhân dân huyện Cầu Ngang tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù giam cho cả hai bị cáo về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vào ngày 20/3/2024.

anh tin bai

Bị cáo Thạch Cương tại phiên tòa

 Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, có bà ngoại được Nhà nước phong tặng danh hiệu là Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng Thạch Cương đã đi sai hướng khi thường xuyên tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân phản động bên ngoài thông qua các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến lệch lạc về suy nghĩ và hành động. Từ năm 2021 đến khi bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Trà Vinh bắt tạm giam vào ngày 31/7/2023, Thạch Cương đã 14 lần đăng tải, livestream, chia sẻ video cho rằng Việt Nam phân biệt chủng tộc, không thực hiện đúng chế độ chính sách hỗ trợ nhà ở đối với đồng bào Khmer, gây ảnh hưởng đến tình đoàn kết dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam; cho rằng Công an tỉnh Sóc Trăng không hiểu biết về pháp luật, Công an huyện Trà Cú giữ người sai quy định, cho rằng Bệnh viện sản nhi tỉnh Trà Vinh phân biệt đối xử với bệnh nhân là người dân tộc Khmer … những nội dung trên hoàn toàn bịa đặt, không có căn cứ nhưng được rất nhiều người bình luận, chia sẻ, xúc phạm uy tín của Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Trà Cú và các tổ chức, cá nhân nêu trên.

Tại phiên tòa, Thạch Cương thừa nhận có nhận tổng cộng trên 770 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân ngoài nước như Mỹ, Úc, Canada để thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện trong nước và có thành lập “Hội tương trợ vì sự phát triển Khmer”, do Thạch Cương làm Chủ tịch, Tô Hoàng Chương làm Phó ban ngoại giao với sự tham gia của nhiều thành viên nhưng không xin phép chính quyền địa phương theo quy định. Ngoài ra, Thạch Cương còn tự in ấn quyển sách có nội dung xuyên tạc chính quyền nhân dân nhưng chưa kịp phát hành thì bị Cơ quan An ninh điều tra bắt tạm giam vào vào ngày 31/7/2023.

Đối với Tô Hoàng Chương có 08 lần đăng tải, phát livestream, chủ yếu là chia sẻ lại nội dung của Thạch Cương và một số trang nước ngoài xuyên tạc Việt Nam không tôn trọng nhân quyền, không cho tín ngưỡng tôn giáo, không thực hiện tốt chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số… Ngoài ra, Tô Hoàng Chương còn soạn báo cáo có nội dung đòi quyền dân tộc bản địa, bị phân biệt đối xử về dân tộc để gửi đến Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương có 03 lần đến Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh để nhờ can thiệp, tác động đến Liên hiệp quốc yêu cầu Việt Nam thực hiện vấn đề nhân quyền và quyền các dân tộc bản địa.

anh tin bai

Bị cáo Tô Hoàng Chương tại phiên tòa

Hành vi của các bị cáo đã được các cơ quan, ban, ngành ở địa phương kiên trì giáo dục, nhắc nhở nhiều lần và đã bị Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Trà Vinh xử phạt hành chính về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức nhưng các bị cáo vẫn tiếp tục thực hiện hành vi sai phạm, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người, về dân tộc, tôn giáo, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước đối với chế độ chính trị, văn hóa, con người, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp các tổ chức là Công an tỉnh Sóc Trăng, Công an huyện Trà Cú, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Trà Cú, Bệnh viện sản nhi tỉnh Trà Vinh và cá nhân các bác sĩ của bệnh viện này. Đây cũng chính là tình tiết định khung tăng nặng hình phạt của 2 bị cáo.

anh tin bai

Quang cảnh tại phiên tòa

Hội đồng xét xử đã phân tích từng chi tiết để các bị cáo nhận thức được hành vi sai trái, nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, hành vi phạm tội thể hiện công khai, rộng rãi trên mạng xã hội, có rất nhều tương tác, bình luận, chia sẻ, xâm phạm đến uy tín, danh dự, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tại phiên tòa, cả hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và bày tỏ thái độ ăn năn, hối cải.

Một người dân ngụ xã Mỹ Hòa, huyện Cầu Ngang ngồi dự xuyên suốt phiên tòa, qua nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân phân tích cáo trạng, qua phần xét hỏi, tranh luận của Hội đồng xét xử, ông khá bức xúc với hành vi của các bị cáo, ông cho biết: “Hành vi sai phạm của Thạch Cương và Tô Hoàng Chương đã quá rõ ràng và các bị cáo cũng thừa nhận, tôi là người Khmer sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cầu Ngang, gần 70 năm gắn bó với quê hương này, tôi và rất nhiều người Khmer đều thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đối với đời sống của đồng bào Khmer, từ điện, đường, trường, trạm… mọi thứ đều tốt hơn. Không hiểu tại sao các bị cáo này lại nói ngược lại như vậy, chắc là bị tác động từ bên ngoài”.

Là người ở cùng địa phương với 2 bị cáo Thạch Cương và Tô Hoàng Chương,  một người dân ngụ ấp Lạc Hòa Sơn, xã Thạnh Hòa Sơn, huyện Cầu Ngang cũng theo dõi xuyên suốt phiên tòa, ông cho biết: “Tôi nghĩ là công dân Việt Nam thì phải chấp hành đúng quy định của pháp luật Việt Nam, dù là trong đời thật hay trên mạng xã hội, mình phải nói đúng và làm đúng theo pháp luật. Nếu sai thì phải xử lý nghiêm để răn đe những người khác. Bản thân tôi sau khi dự phiên tòa này về, tôi sẽ nhắc nhỡ con, cháu mình và nhiều thanh niên trong xóm phải tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội, nhất là khi chia sẻ thông tin trên mạng phải tìm hiểu kỹ là đúng hay sai”.

Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật; không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội; có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào; có quyền tự do ngôn luận, tự do tiếp cận thông tin... đó là những quyền cơ bản của công dân, được hiến định trong Hiến pháp Việt Nam. Tuy nhiên, việc thực hiện các quyền này phải nằm trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật quy định, không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Thạch Cương và Tô Hoàng Chương đã lợi dụng các quyền này để xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Đảng và chính quyền nhân dân Việt Nam, các tổ chức, cá nhân đã nêu trên và phải trả một cái giá đắt là chịu sự cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục các bị cáo trở thành một công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người trong việc đăng tải, bình luận, chia sẻ thông tin trên các nền tảng mạng xã hội.

Bài, ảnh: Mộng Tuyền
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 126
  • Trong tuần: 3 768
  • Tất cả: 8758066

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn