Nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn trên khu vực biên giới biển
Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Hoà, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Trà Vinh luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân sự, Công an, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân trên khu vực biên giới biển ngày một vững chắc.

Trấn áp tội phạm trên nhiều tuyến

Đồn Biên phòng Long Hòa, BĐBP Trà Vinh có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ khu vực biên giới biển trải dài trên địa bàn xã Long Hòa, huyện Châu Thành với 3.139 hộ dân cùng 12.874 nhân khẩu. Người dân tại khu vực sinh sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt và đánh bắt thủy hải sản, đánh bắt cá trên vùng biển được phép hoạt động. Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác phối hợp, bám nắm địa bàn, tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển đơn vị phụ trách quản lý cơ bản được giữ vững ổn định.

Tuy nhiên, do địa bàn quản lý rộng, lực lượng chuyên trách trong các tổ tuần tra còn mỏng, mặt khác, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác theo sát, bám nắm tình hình của lực lượng trinh sát, điều tra. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy (BĐBP) tỉnh cùng các biện pháp nghiệp vụ Biên phòng, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn xác định các khu vực trọng yếu, tập trung lực lượng để truy quét địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trên địa bàn được phân công quản lý, nhất là các đối tượng phạm tội liên quan đến hoạt động vận chuyển, mua bán cát trái phép dùng trong xây dựng. Trong đó, có nhiều vụ việc vi phạm với khối lượng lớn đã được phát hiện, xử lý.

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Trí Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Long Hòa cho biết, việc khai thác, vận chuyển cát trái phép thường diễn ra nhỏ lẻ vào ban đêm. Trong quá trình hoạt động khai thác, các chủ tàu, sà lan thường xuyên thay đổi số hiệu tàu, sử dụng giấy tờ lưu thông giả để đối phó cơ quan chức năng. Khi phát hiện có “biến” các đối tượng sử dụng điện thoại thông báo cho nhau để rút vòi bơm, xả cát trực tiếp tại hiện trường. Một số đối tượng khi bị bắt giữ sẵn sàng chống trả quyết liệt, thậm chí bỏ lại phương tiện để thoát thân. Không chỉ vậy, nhiều đối tượng còn lợi dụng các ngư dân trên địa bàn để tổ chức theo dõi, đề phòng lực lượng kiểm tra, nên quá trình tiếp cận, điều tra của các trinh sát phải tốn rất nhiều thời gian để điều tra, xử lý vi phạm.

Điển hình, vào ngày 13/4/2022, trong quá trình tuần tra trên khu vực cửa biển cách đất liền và cửa Cung Hầu khoảng 1 hải lý, tổ công tác Đồn Biên phòng Long Hòa đã phát hiện và bắt quả tang 2 phương tiện tàu thủy do Lê Văn Danh và Nguyễn Văn Sol-Pal điều khiển, đang thực hiện hành vi khai thác cát trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, 2 đối tượng trên không xuất trình được giấy tờ đăng ký, đăng kiểm phương tiện và không có giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện cùng khoảng 300m3 cát để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ tuần tra, kiểm soát Đồn Biên phòng Long Hòa buộc đối tượng vi phạm xả cát xuống sông Cổ Chiên

Bám chặt tình hình nội biên

Bên cạnh đó, trên địa bàn dân cư do đồn Biên phòng Long Hòa phụ trách quản lý có hoạt động tín ngưỡng tôn giáo phong phú, đa dạng (Thiên Chúa giáo, Phật giáo…). Do đó, công tác giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân cùng với chú trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở đặc biệt được Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn quan tâm. Theo đó, công tác phối hợp với tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương luôn được đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp với Đảng ủy, UBND, lực lượng chức năng xã Long Hòa, huyện Châu Thành quán triệt được 16 công văn, xây dựng 15 kế hoạch có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả tin tức tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân, định kỳ hàng tháng, đơn vị đều tổ chức sinh hoạt giao nhiệm vụ cho tổ công tác địa bàn nắm bắt tình hình tại các khu vực trọng điểm, quyết tâm cao nhất để không xảy ra các điểm “nóng” trên địa bàn.

Do dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, dự báo trong thời gian tới, nhu cầu tiêu dùng, vận tải hàng hóa, đi lại của người dân sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, các đối tượng sẽ lợi dụng chính sách mở cửa để buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép vào địa bàn để tiêu thụ, đáng chú ý là tội phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy trên khu vực biên giới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự địa phương để bảo vệ địa bàn và truy quét các loại tội phạm, đặc biệt trong các ngày lễ lớn của đất nước. Song song đó, Đảng ủy, Ban chỉ huy đồn Biên phòng Long Hòa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ chú trọng làm tốt công tác bám nắm tình hình, tuyên truyền giáo dục cho quần chúng nhân dân, nâng cao hiệu quả của các mô hình “Ấp an toàn về an ninh trật tự”; hòm thư “tố giác tội phạm” đã huy động được mọi tầng lớp nhân dân chung tay giữ gìn an ninh rật tự và thực sự trở thành phòng trao thi đua giữa các ấp nỗ lực để giữ bình yên trên địa bàn. Việc xây dựng mô hình phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị và tình hình thực tế ở địa phương, nhằm kéo giảm tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững bình yên ấp, khóm, được quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia”...Đồng thời, tham mưu cho địa phương thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội để nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Qua đó giúp hạn chế điều kiện nảy sinh tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn đơn vị phụ trách quản lý.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Đồn Biên phòng Long Hòa đã phối hợp với các lực lượng chuyên trách tuần tra kiểm soát được hơn 60 lượt với 232 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Phát hiện bắt giữ 2 vụ/5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 6 vụ/28 đối tượng đánh bạc trái phép. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với lực lượng công an tổ chức lập danh sách, theo dõi hơn 50 đối tượng thường xuyên vi phạm các quy định của pháp luật tại địa phương.

 

 

Tổ công tác địa bàn Đồn Biên phòng Long Hòa thường xuyên tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị phụ trách

Sa Rây - Ngọc Lâm

 

Tin khác
1 2 3 4 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 2586
  • Trong tuần: 21 484
  • Tất cả: 8691121

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn