Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để vu cáo, xuyên tạc sẽ bị nghiêm trị trước pháp luật
0:00 / 0:00

Ngày 20/3/2024, Tòa án nhân dân huyện Cầu Ngang mở phiên tòa xét xử 02 bị cáo Thạch Cương, Tô Hoàng Chương (cùng ngụ ấp Lạc Sơn, xã Thạnh Hòa Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). 

Được biết, trong giai đoạn từ năm 2020 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam, 02 bị cáo do bị ảnh hưởng, tác động bởi các quan điểm sai trái, thù địch nên có các hành vi như: (1) Thường xuyên, tham gia hội luận trực tuyến và sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook để đăng tải thông tin xuyên tạc thành quả cách mạng, vu cáo chính quyền địa phương vi phạm dân chủ, nhân quyền; (2) In ấn, tàng trữ, phát tán và sử dụng nhiều tài liệu, vật phẩm có nội dung tuyên truyền cho các tổ chức phản động bên ngoài; (3) Hư cấu, thổi phồng các nhân vật, sự kiện lịch sử với ý đồ kích động tư tưởng “ly khai, tự trị”; (4) Thu thập thông tin, tài liệu cung cấp cho số đối tượng bên ngoài sử dụng vào mục đích chống phá Việt Nam, trả lời phỏng vấn với các thông tin không đúng sự thật; (5) Tự cho rằng dân tộc Khmer ở Nam Bộ, Việt Nam là “dân tộc bản địa”, là người “Khmer Krom” để đòi quyền của người “dân tộc bản địa”, chia rẽ đoàn kết giữa dân tộc Kinh - Khmer, kích động tư tưởng “ly khai, tự trị”…

anh tin bai

Hai bị cáo tại thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 30/7/2023. Ảnh: Internet.

Thời gian qua, dù đã được các cơ quan, ban, ngành, địa phương kiên trì tuyên truyền, giáo dục, thậm chí xử lý vi phạm hành chính, nhưng 02 bị cáo vẫn tiếp tục lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Qua đây, cho thấy hành vi của 02 bị cáo trên là vi phạm pháp luật Việt Nam và nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự ngoan cố, coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Dù biết rằng, việc tham gia, hoạt động trên không gian mạng, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để thực hiện các quyền cơ bản của mọi người, được Đảng, Nhà nước Việt Nam khuyến khích, tạo điều kiện. Tuy nhiên, những quyền tự do ấy, phải trong khuôn khổ pháp luật, tuyệt nhiên không được xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; tiếc thay 02 bị cáo này lại không chấp hành, cố tình vi phạm nên phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Những hành vi tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, không bình đẳng dân tộc, vi phạm tự do tôn giáo… là những luận điệu cũ nhưng liên tục được các thế lực thù địch, đối tượng phản động trong và ngoài nước “làm mới” bằng những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt; hòng kích động người dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.

Từ vụ việc nêu trên, có thể thấy rằng hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân của 02 bị cáo Thạch Cương, Tô Hoàng Chương sẽ bị nghiêm trị theo quy định pháp luật.

Thời gian qua, tỉnh Trà Vinh đã ban hành nhiều Nghị quyết thể hiện rõ sự quan tâm, chăm lo cho đồng bào dân tộc Khmer, những chính sách này đã thực sự đi vào cuộc sống, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp đồng bào dân tộc Khmer nâng cao dân trí, am hiểu pháp luật, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer đã được nâng lên đáng kể. Bình quân hàng năm tỉnh giảm gần 4% hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách dân tộc theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chính sách dân tộc của chúng ta là nhằm thực hiện sự bình đẳng, giúp nhau giữa các dân tộc để cùng nhau tiến lên xã hội chủ nghĩa”. Tuy nhiên, bất kỳ ai có hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Vì vậy, mọi người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, vu cáo của thế lực thù địch, đối tượng phản động, không để các phần tử xấu tác động, lôi kéo tham gia vào các hoạt động lợi dụng quyền tự do, dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc. Đồng thời, mọi người tuyên truyền, vận động gia đình, người thân tuyệt đối không tham gia vào các hoạt động tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng trong quá trình xét xử vụ án liên quan 02 bị cáo nêu trên.

Hồ Nghiệp
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 264
  • Trong tuần: 3 906
  • Tất cả: 8758204

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn