Tạo sự kết nối với cơ sở qua thực hiện Quy định đảng viên thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và Nhân dân nơi cư trú ​
Ngày 02/01/2020, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trần Quốc Vượng ký ban hành Quy định 213-QĐ/TW về “Trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú”, Quy định này thay thế Quy định số 76-QĐ/TW ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị khoá VIII “Về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” (gọi tắt là Quy định 76 của Bộ Chính trị).

Nhìn lại chặng đường qua 20 năm tổ chức triển khai thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị, ở huyện Cầu Ngang đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trước hết, từng đảng viên thấy được trách nhiệm, nhiệm vụ của mình khi được giới thiệu về nơi cư trú; nhiệm vụ của đảng ủy, chi ủy nơi đảng viên công tác, cũng như của đảng ủy, chi ủy nơi đảng viên cư trú; thống nhất cao những nội dung trong quy định, xem đây là biện pháp tích cực giúp cho các cấp ủy đảng rèn luyện, nâng cao chất lượng đảng viên, quản lý đội ngũ đảng viên đang công tác được chặt chẽ hơn; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đang công tác ở cơ quan, đơn vị đối với cấp ủy nơi cư trú, gần gũi hơn với Nhân dân, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Từ đó mà các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm và nhiệm vụ theo Quy định 76 của Bộ Chính trị. Hàng năm tỷ lệ đảng viên thuộc diện được giới thiệu về giữ mối liên hệ với đảng ủy, chi ủy nơi cư trú đạt từ 98% trở lên, đa số đảng viên được chi ủy nơi cư trú nhận xét đều đạt loại tốt. Riêng cuối năm 2019, toàn đảng bộ huyện có 45/45 chi, đảng bộ cơ sở giới thiệu được 2.543/2.543 đảng viên thuộc diện giới thiệu về giữ mối liên hệ với đảng ủy, chi ủy nơi cư trú, đạt 100%, trong đó đảng viên công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, chiếm 15,48%; đảng viên các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, chiếm 11,39%; đảng viên lực lượng vũ trang, chiếm 5,05%; đảng viên , thị trấn, chiếm 68,08%. Cuối năm có 99,94% đảng viên được đảng ủy, chi ủy nơi cư trú nhận xét đạt loại tốt, có 0,6% đảng viên xếp loại chưa tốt.

Việc tổ chức sinh hoạt của đảng viên về giữ mối liên hệ với đảng ủy, chi ủy nơi cư trú được tổ chức một năm từ 2 lần trở lên. Đối với những nơi có đông đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú do điều kiện nhà văn hóa ấp, khóm chưa đảm bảo, chi ủy tổ chức luân phiên từ 3 đến 4 cuộc để đảng viên lần lượt được về dự. Nhiệm vụ của đảng viên về giữ mối liên hệ nơi cư trú phần đông chấp hành tốt, chủ động liên hệ với đảng ủy cơ sở, chi ủy ấp, khóm nơi cư trú và dự sinh hoạt đầy đủ. Một số đồng chí do bận công tác không dự sinh hoạt được, sau đó liên hệ với đảng ủy, chi ủy, tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình, kế hoạch công tác của địa phương về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tuyên truyền, vận động gia đình và Nhân dân ở nơi cư trú thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mặt công tác xã hội và các cuộc vận động đóng góp của địa phương ở nơi cư trú, các quy định của ấp, khóm như: xây dựng ấp, khóm văn hóa, gia đình văn hóa - nông thôn mới, tham gia đóng góp các loại quỹ an sinh xã hội. Luôn luôn rèn luyện, giữ gìn tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và trách nhiệm công dân.

Buổi sinh hoạt đảng viên tại ấp Khúc Ngay, xã Hiệp Mỹ Đông

Nói về kết quả thực hiện Quy định 76 đồng chí Nguyễn Minh Cảnh, UVTV Huyện ủy, Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết: “Qua thực hiện Quy định, đã tăng cường được mối quan hệ, sự hiểu biết, đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm và tình cảm giữa tổ chức đảng nơi đảng viên đang công tác và chi ủy, đảng ủy nơi cư trú; cán bộ, đảng viên dù ở vị trí công tác nào đều có mối quan hệ gắn bó với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân nơi cư trú, còn là điều kiện giúp đảng viên rèn luyện về mọi mặt, nhất là quan điểm công tác quần chúng của Đảng, đạo đức lối sống, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, vận động gia đình chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Đảng viên được giới thiệu về nơi cư trú nhiều đồng chí là cán bộ lãnh đạo ở các cấp, các ngành, có kinh nghiệm trong lãnh đạo và kinh nghiệm thực tiễn từ cơ sở, qua đó có những hiến kế hay, góp nhiều ý kiến phong phú thiết thực giúp cho đảng ủy, chi ủy cơ sở trong lãnh chỉ đạo. Đồng thời, thông qua đó để Nhân dân giám sát các hoạt động của cán bộ, đảng viên, kịp thời phát huy ưu điểm và phát hiện những biểu hiện suy thoái, giúp cho các cấp ủy đảng đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên được toàn diện, sâu sát hơn và cũng là cơ sở xem xét quy hoạch, đề bạt cán bộ, xét chuyển đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức, xem xét khen thưởng, kỷ luật cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh”.

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy định 76 vẫn còn những tồn tại: Một số chi ủy, đảng ủy nơi đảng viên công tác chưa chủ động liên hệ với đảng ủy, chi ủy nơi đảng viên cư trú, thiếu thường xuyên kiểm tra nắm tình hình của đảng viên về giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy nơi cư trú và thực hiện nghĩa vụ công dân. Việc theo dõi, quản lý đảng viên sinh hoạt nơi cư trú từng lúc chưa chặt chẽ, ít thông báo tình hình nhiệm vụ chính trị có liên quan cho đảng viên. Mặt khác, không phản ánh tình hình đảng viên sinh hoạt nơi cư trú với chi ủy, đảng ủy nơi công tác, nên có trường hợp đảng viên sinh hoạt nơi cư trú thực hiện chưa tốt, tổ chức đảng nơi công tác không nắm được để kịp thời uốn nắn, khắc phục, mà đến cuối năm nhận xét, đánh giá mới phát hiện. Đối với đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ với đảng ủy, chi ủy nơi cư trú phần lớn có gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, nhưng vẫn còn một số đồng chí chưa thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm trong việc thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú, chưa tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc sinh hoạt do đảng ủy, chi ủy nơi cư trú tổ chức.

Qua 20 năm triển khai thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị, huyện đã rút ra một số kinh nghiệm: Nơi nào đảng ủy, chi ủy xác định đúng ý nghĩa, tầm quan trọng nội dung của quy định, thì nơi đó tổ chức triển khai chặt chẽ. Các đảng ủy, chi ủy quy định thời gian thông báo sinh hoạt cụ thể, chuẩn bị nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ tại địa phương từng thời điểm thì việc trao đổi, thông báo hoặc sinh hoạt đem lại chất lượng cao. Nơi nào đảng viên nắm bắt, nhận thức đúng về Quy định thì nơi đó thực hiện có hiệu quả đảng viên có ý thức trách nhiệm, gương mẫu thực hiện, chủ động, tích cực quan hệ và sinh hoạt với đảng ủy, chi ủy nơi cư trú, nhất định việc thực hiện quy định có hiệu quả. Phải có mối quan hệ chặt chẽ giữa đảng ủy, chi ủy nơi đảng viên công tác và đảng ủy, chi ủy nơi đảng viên cư trú trong việc thông tin với nhau kịp thời về tình hình thực hiện nhiệm vụ đảng viên nơi cư trú sẽ tạo điều kiện cho việc quản lý đảng viên về nơi cư trú được chặt chẽ…

Tin tưởng rằng, với những kết quả, hạn chế cũng như kinh nghiệm thực tiễn qua việc thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị, thời gian tới huyện sẽ triển khai thực hiện tốt Quy định 213-QĐ/TW về “Trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú”, góp phần nâng cao trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp của đảng ủy, chi ủy nơi đảng viên đang công tác với đảng ủy, để từ đó tiếp tục tạo được sự kết nối với cơ sở, để các cấp ủy đảng quản lý, đánh giá cán bộ, đảng viên ngày càng được tốt hơn.

                                                                                 Bài, ảnh: Phú Lũy

 

Tin khác
1 2 3 4 5 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 254
  • Trong tuần: 4 026
  • Tất cả: 8757461

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn