ĐẢNG BỘ XÃ NGÃI XUYÊN QUYẾT TÂM PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG THÀNH CÔNG XÃ NÔNG THÔN MỚI
Tiếp thu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trà Cú lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Ngãi Xuyên quyết tâm phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2022. Với tinh thần đó, đã thúc đẩy khí thế hăng say, thi đua xây dựng xã Nông thôn mới đã lan tỏa trong từng ấp, xóm, đến nay, sự thay đổi đang dần hiện hữu trên quê hương Ngãi Xuyên.

 

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trà Cú, khi xây dựng Nông thôn mới, xã Ngãi Xuyên gặp nhiều khó khăn do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là giao thông; xuất phát điểm kinh tế còn thấp so với mặt bằng chung, thu nhập của nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, dịch vụ thương mại chưa phát triển do mạng lưới giao thông chưa kết nối đồng bộ. Làm thế nào để chương trình xây dựng xã Nông thôn mới đạt được hiệu quả? Đây là câu hỏi mà lãnh đạo Đảng ủy, Chính quyền xã luôn trăn trở tìm hướng đi, giải pháp để thực hiện đạt các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Trên cơ sở nghiên cứu thực tế của xã và kinh nghiệm của nhiều địa phương, Đảng bộ xã Ngãi Xuyên tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch chuyên đề cụ thể và phù hợp với từng giai đoạn và thực tiễn kết quả đạt được trước đây để thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Đảng bộ xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Nông thôn mới, trong đó chú trọng đến việc sớm hoàn thiện tiêu chí giao thông, tạo “đòn bẩy” để nhân dân phát triển kinh tế, thúc đẩy hoàn thành nhiều tiêu chí còn lại. Định hướng đến năm 2022 được xây dựng với nội dung sát thực, đánh giá chính xác thực trạng mạng lưới giao thông trên địa bàn, xác định mục tiêu và đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện giao thông nông thôn.

Quá trình thực hiện Nghị quyết toàn khóa và hằng năm của Đảng ủy, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể từ xã đến ấp đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng”. Đảng ủy, UBND xã, cũng như các ngành, đoàn thể bám sát chủ trương, sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện và chủ động vận động các mạnh thường quân trong và ngoài huyện trong việc thực hiện phong trào thi đua ở địa phương. Quá trình thực hiện người dân được chủ động tham gia giám sát các công trình xây dựng công cộng, đảm bảo chất lượng và tiến độ từng công trình, tuyến đường. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng Nông thôn mới được các tổ chức đoàn thể, cán bộ xã, ấp chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Xã chỉ đạo 07 ấp vận dụng các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước, của địa phương theo hướng xã hội hóa các tiêu chí để tích cực vận động nhân dân chung tay đóng góp công sức, tiền, hiện vật để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Có một số công trình người dân còn bức xúc, cán bộ của xã, ấp đã đến từng hộ vận động, tuyên truyền giúp họ hiểu rõ ý nghĩa, mục đích chương trình xây dựng Nông thôn mới. Nhiều cách vận động hiệu quả đã được các ấp triển khai như ấp Giồng Tranh, Xóm Chòi, Vàm Buôn, Cầu Hanh, Xoàm Xiêm, Xoài Thum, không chỉ tuyên truyền bằng văn bản, lời nói, hành động mà còn huy động nhân dân tham gia hiến đất làm đường, ủng hộ ngày công lao động, giúp đỡ các hộ gia đình cần phải tháo dỡ hàng rào, công trình phụ để xây dựng đường giao thông. Nhờ vậy, một số hộ dân ban đầu có sự phản đối đã đồng thuận với chủ trương của xã, góp phần đẩy nhanh tiến độ làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn các ấp trong xã.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, toàn xã Ngãi Xuyên đã cứng hóa được trên 90% đường ngõ, xóm; hơn 20km được nhựa hóa, đạt 100% đường trục xã, liên xã; trục ấp, liên ấp. Qua 5 năm (2015 - 2020) đã thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huy động các nguồn lực toàn xã hội trên 632 tỷ đồng (trong đó đầu tư xây dựng nông thôn mới 21,5 tỷ đồng, vận động Nhân dân hiến 23.000m2 đất, cây cối, hoa màu trị giá 1,7 tỷ đồng). Đến nay, xã được công nhận đạt 12/19 tiêu chí. Phấn đấu năm 2021 đạt 17/19 tiêu chí.

Những chủ trương đúng đắn, sát thực vai trò lãnh đạo của Đảng ủy cũng như sự chỉ đạo hiệu quả của UBND xã đã tạo nền tảng, định hướng quan trọng đưa công tác “xã hội hóa” xây dựng xã Nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, sát với thực tiễn và nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhân dân. Nguồn "nội lực" quan trọng nhất chính là sự đồng thuận, nhất trí của nhân dân sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy xã hoàn thiện 07 tiêu chí còn lại, phấn đấu xã Ngãi Xuyên về đích Nông thôn mới vào năm 2022.

Đèn đường trên ấp Vàm Buôn

Tuyến đường hoa ấp Vàm Buôn

Tin, ảnh: Huỳnh Trung Bảo, Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Ngãi Xuyên

 

Tin khác
1 2 3 4 5 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 487
  • Trong tuần: 4 259
  • Tất cả: 8757694

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn