Hiệu quả từ mô hình Tổ hợp tác “Liên kết và tiêu thụ trái cây cho hội viên” của chị Nguyễn Thị Đồng, ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới

Ninh Thới là một trong 03 xã nằm ven tuyến sông Hậu, phù sa bồi đắp quanh năm, nằm cách trung tâm hành chính huyện khoảng 20 km, có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.269ha, xã có 07 ấp, với tổng dân số chung toàn xã là 8.867 người với 2.780 hộ, là xã có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nhưng chủ yếu là kinh tế vườn. Với diện tích 1.190 ha vườn cây ăn trái, sản lượng thu hoạch hàng năm khoảng 25.000 tấn trái cây các loại.

Những năm gần đây, thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động, trên địa bàn xã Ninh Thới nói riêng và huyện Cầu Kè nói chung đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả. Nổi bật nhất là mô hình Tổ hợp tác“Liên kết tiêu thụ trái cây cho hội viên phụ nữ” của chị Nguyễn Thị Đồng, ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới, đã góp phần rất lớn trong việc tiêu thụ các sản phẩm trái cây, giải quyết việc làm cho hội viên và người dân ở địa phương.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Ninh Thới, trong một gia đình nông dân, có mức sống trung bình. Sau khi kết hôn, chị Đồng được cha mẹ cho ra ở riêng với hai công đất vườn tạp không có hiệu quả kinh tế.  Lúc mới đầu ra riêng, hoàn cảnh gia đình chị gặp rất khó khăn; với tính cần cù siêng năng chịu khó quyết chí làm ăn, hai vợ chồng chị quyết định cải tạo lại hai công đất vườn tạp của cha mẹ cho để trồng Nhãn long, đến khi nhãn cho trái, thì giá đầu ra tại thời điểm này không ổn định, giá nhãn thấp, kinh tế gia đình lại tiếp tục lâm vào cảnh khó khăn hơn. Không cam chịu số phận nghèo khó, chị nghĩ, muốn vươn lên thoát cảnh nghèo khó thì không có cách nào khác là phải đổi mới cách làm ăn, nhưng phải có sự giúp sức của Nhà nước, sự giúp đỡ của tập thể, cá nhân những người xung quanh thì mới có cơ hội thoát nghèo.

Sau khi được hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Thới vận động vào Hội, Chị được mời tham gia các buổi tập huấn tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, do Hội Phụ nữ các cấp phổ biến. Đặc biệt là những lớp tập huấn chuyên về trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả cao, nhiều cây trồng, cây ăn trái rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, nhất là xã nằm ven sông Hậu quanh năm phù sa bồi đắp cây trái sẽ phát triển nhanh và tốt. Đầu năm 2009, chị Đồng quyết định chuyển hẳn sang trồng bưởi Năm Roi xen với Chuối cao, với mục đích lấy ngắn nuôi dài, đây chính là nguồn thu nhập trang trải cho cuộc sống gia đình Chị. Từ đó, những khó khăn của Chị dần dần được khắc phục, tạo ra nguồn thu nhập bước đầu ổn định. 

anh tin bai

Chị Đồng đến tận vườn , trực tiếp thu mua Nhãn của hội viên và bà con nông dân

Đến tháng 8/2022, thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cầu Kè và xã Ninh Thới, Tổ hợp tác “Liên kết và tiêu thụ trái cây cho hội viên phụ nữ” được thành lập và đi vào hoạt động, gồm có 10 thành viên do chị Nguyễn Thị Đồng, làm tổ trưởng và từ đó chị Nguyễn Thị Đồng đã trở thành người làm đầu mối để liên kết với các hội viên và người dân trong xã và các vùng trong toàn huyện khi có nhu cầu liên kết và tiêu thụ trái cây. Được biết, từ khi thành lập Tổ hợp tác đến nay, đã thực hiện thu mua được 389 tấn trái cây các loại cho 1.261 lượt hội viên và người dân xung quanh; tạo việc làm cho 1.296 lượt lao động tại địa phương có thu nhập thêm và cuộc sống ổn định. Ngoài việc thu gom trái cây của bà con, chị Đồng còn vận động hội viên tham gia vào Tổ góp vốn xoay vòng hàng tháng, đây là nguồn vốn cơ bản ổn định dùng để đầu tư mua phân bón, thuốc, các trang thiết bị phục vụ việc chăm sóc vườn cây ăn trái của gia đình. Từ hiệu quả của mô hình, đến tháng 6/2023, chị Đồng đã vận động phát triển thêm 3 thành viên mới, nâng tổng số đến nay tổ liên kết của chị có tổng số 13 thành viên, các thành viên điều có cuộc sống ổn định, đồng thời mở rộng địa bàn thu mua, góp phần giải quyết đầu ra cho các sản phẩm trái cây của bà con xung quanh và các địa phương lân cận.

Ngoài làm kinh tế, chị Nguyễn Thị Đồng luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương, nhiều năm liền gia đình Chị đều được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Bản thân chị là một trong những chi hội trưởng chi hội phụ nữ rất nhiệt tình với công tác hội, là một đảng viên luôn phát huy vai trò tích cực tham gia trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ở xã Ninh Thới.

Tại Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2023  tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, sản phẩm Nhãn xuồng cơm vàng của chị Nguyễn Thị Đồng đã đạt giải Nhì Hội thi “Trái ngon - An toàn Nam bộ” lần thứ 12, đây không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân, mà còn là niềm tự hào của cả tập thể Tổ hợp tác “Liên kết và tiêu thụ trái cây cho hội viên phụ nữ” và là một trong những sản phẩm trái cây ngon, đặc sản của quê hương Ninh Thới nói riêng và huyện Cầu Kè nói chung. 

anh tin bai

Sản phẩm Nhãn xuồng cơm vàng của chị Đồng (người thứ 4 từ bên phải qua) đạt giải Nhì, tại Hội thi Trái ngon – An toàn Nam bộ năm 2023 (TPHCM)

Nguyễn Hừng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 65
  • Trong tuần: 3 709
  • Tất cả: 8758356

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn