Cảnh giác trước thông tin thất thiệt

Vừa qua, trên trang mạng xã hội của Việt Tân, đài tiếng nói Hoa Kỳ, tiếng Việt đăng thông tin cho rằng Việt Nam chi ngân sách cho công an gấp 15 lần giáo dục. Trên các diễn đàn mạng xã hội rần rần chia sẻ biểu đồ chi ngân sách Nhà nước năm 2024 cho Bộ Công an, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Y tế. Theo biểu đồ này, số tiền chi cho các Bộ lần lượt là: Bộ Giáo dục và Đào tạo (7.711 tỷ đồng), Bộ Y tế (7.010 tỷ đồng) và Bộ Công an (113.271 tỷ đồng). Các bài chia sẻ, bình luận đều cho rằng chi ngân sách nhà nước cho Bộ Công an cao gấp 15 lần Bộ Giáo dục và Đào tạo.

anh tin bai

Dưới các bài viết chia sẻ này, hàng trăm, hàng nghìn ý kiến bình luận, chia sẻ, đa phần đều chỉ trích và cho rằng đất nước mà chi cho công an gấp 15 lần giáo dục thì đủ hiểu bất ổn thế nào, suy yếu thế nào. Nhiều bình luận cũng cho rằng việc chi ngân sách như vậy chứng tỏ Việt Nam là một đất nước “công an trị” (!?) v.v…Đây là sự cố tình lập lờ thông tin về chi ngân sách nhà nước để tạo dư luận không tốt cho người dân đối với ngành Công an. Sự thật, sự chênh lệch lớn về ngân sách nhà nước giữa các bộ, ngành Trung ương nằm ở sự khác biệt trong công tác quản lý và phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước cho các hoạt động trên các lĩnh cực ở nước ta hiện nay:

- Đối với ngành công an (kể cả quân đội) chỉ có một đầu mối hưởng ngân sách Nhà nước. Một sĩ quan, một nhân viên chính thức của ngành công an dù làm việc ở Công an xã hay ở Bộ Công an đều hưởng lương từ đầu mối duy nhất là Bộ Công an. Cũng vậy, các chi phí khác cũng đều từ một đầu mối này mà ra.

- Đối với ngành y tế và giáo dục, do phân cấp về quản lý ngân sách nên có nhiều đầu mối khác nhau. Ngân sách chi cho giáo dục và y tế có ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

+ Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay cả nước có trên 1.4 triệu giáo viên các cấp. Giả sử với mức lương trung bình mỗi tháng của mỗi giáo viên là 8 triệu đồng thì chỉ riêng tiền để trả lương cho giáo viên mỗi năm đã lên tới hơn một trăm mười nghìn tỷ đồng. Không có một giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông nào lại nhận lương từ ngân sách được rót từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc chi cho đầu tư phát triển cũng chẳng có trường tiểu học, trung học nào lại nhận ngân sách rót từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.  Bên cạnh đó, có những cơ sở đào tạo rất lớn nhưng không trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đó là chưa kể hệ thống các trường chính trị, trung tâm chính trị cấp huyện trên cả nước, trường của các bộ ngành v.v…

Ngành y tế cũng giống như ngành giáo dục, có ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Ngân sách lại chia thành các hạng mục mà chi cho đầu tư phát triển và chi thường xuyên. Chẳng hạn, Bệnh viện Chợ Rẫy trực thuộc Bộ Y tế nên chắc chắn chi cho đầu tư phát triển của bệnh viện phải lấy từ ngân sách của Bộ Y tế. Thế nhưng, Bệnh viện Từ Dũ, thuộc Thành phố Hồ Chí Minh thì làm sao nhận ngân sách từ Bộ y tế mà phải là ngân sách địa phương của Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, ngành giáo dục, đào tạo và y tế còn có các cơ sở ngoài công lập, các cơ sở này hoạt động từ nguồn thu xã hội hoá với nguồn kinh phí chắc chắn không hề nhỏ.

Ngạn ngữ phương Tây có câu "Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật". Hiện nay, chi ngân sách Nhà nước được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính. Vậy nên, cứ cho con số kia, biểu đồ kia là công bố thật sự thì sự thật cũng không phải như vậy. Rõ ràng đây là một thông tin không đúng, mọi người cần bình tĩnh suy xét thấu đáo khi lan truyền các thông tin không đúng sự thật.

Viết Phước
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 348
  • Trong tuần: 3 990
  • Tất cả: 8758288

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn