“Đồng chí Nguyễn Đáng, người cộng sản trung kiên, mẫu mực, suốt đời vì Đảng, vì dân”

Đồng chí Nguyễn Đáng (Năm Trung) là một người con ưu tú của quê hương Trà Vinh. Đồng thời, đồng chí còn là một trong những nhà lãnh đạo tài tình, xuất sắc trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ cũng như trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Những cống hiến, những đóng góp của đồng chí Nguyễn Đáng có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của Đảng bộ và tiến trình lịch sử tỉnh Trà Vinh, đồng thời cũng là tấm gương quý báu để lại cho chúng ta và con cháu mai sau.

Sách điện tử “Đồng chí Nguyễn Đáng, người cộng sản trung kiên, mẫu mực,  suốt đời vì Đảng, vì dân”

Thực hiện Kế hoạch số 15-KH/TU, ngày 12/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng giai đoạn 2021-2025 và năm 2021”, nhằm khắc hoạ chân dung, quá trình hoạt động, những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đáng đối với sự phát triển và thắng lợi của cách mạng tỉnh Trà Vinh. Từ quý III/2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp, tổ chức biên soạn quyển sách“Đồng chí Nguyễn Đáng, người cộng sản trung kiên, mẫu mực, suốt đời vì Đảng, vì dân” và đến quý VI/2023, quyển sách đã được in ấn, xuất bản.

Với dung lượng 190 trang in, ngoài lời giới thiệu và Kết luận, quyển sách được cơ cấu gồm 4 chương:

CHƯƠNG I: Nói về truyền thống quê hương, gia đình đối với việc hình thành tư tưởng yêu nước của đồng chí Nguyễn Đáng.

CHƯƠNG II:  Khái quát quá trình tham gia và lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược trong giai đoạn từ năm 1945 đến 1975.

CHƯƠNG III: Nêu bật những hoạt động lãnh đạo khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn từ tháng 5 năm 1975, đến tháng 4 năm 1984.

CHƯƠNG IV: Khái quát những phẩm chất đạo đức của đồng chí Nguyễn Đáng, người cộng sản trung kiên, mẫu mực, suốt đời vì Đảng, vì dân; những kinh nghiệm quý báu của đồng chí đã để lại cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Trà Vinh.

Trong nội dung các chương có chèn thêm hình ảnh minh họa làm cụ thể, sâu sắc thêm về hoạt động yêu nước, vai trò lãnh đạo, tấm gương của người cộng sản trung kiên, mẫu mực, suốt đời vì Đảng, vì dân của đồng chí Nguyễn Đáng. Bên cạnh đó, quyển sách cũng trang trọng in hình ảnh liên quan đến đồng chí Nguyễn Đáng cùng với lãnh đạo Trung ương đi thăm, chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… ở cơ sở và in danh sách các cá nhân, đơn vị đóng góp cho nội dung quyển sách.

Quyển sách Đồng chí Nguyễn Đáng, người cộng sản trung kiên, mẫu mực, suốt đời vì Đảng vì dân là công trình lịch sử có giá trị tri ân sâu sắc về một vị lãnh đạo lão thành tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh. Qua các chương và hình ảnh liên quan, quyển sách đã hệ thống đầy đủ quá trình phấn đấu, phát triển của đồng chí trong học tập, nghiên cứu lý luận, rèn luyện trong đấu tranh và kiểm nghiệm trong thực tiễn 40 năm hoạt động liên tục của đồng chí. Trong chiến tranh, đồng chí có công trong việc lãnh đạo các địa phương trong tỉnh giành thắng lợi qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.  Khi hoà bình lập lại, ngay khi được giao phó trọng trách là Bí thư Tỉnh ủy Cửu Long đồng chí đã hết lòng tận tụy, lãnh đạo Đảng bộ thực hiện thành công cuộc cải tạo và xây dựng CNXH tỉnh nhà; giai đoạn từ cuối năm 1976 đến tháng 4 năm 1984, dưới sự chỉ đạo của đồng chí, kinh tế tỉnh Cửu Long đã hồi phục nhanh chóng, vết thương chiến tranh được hàn gắn, nền sản xuất mới được hình thành, bộ mặt nông thôn thay đổi, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng lên.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí luôn trung thành với nước, gần gũi với dân, thương dân, coi trọng lợi ích của Nhân dân, quên mình vì công việc, sống giản dị, hoà đồng với đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng nhân dân; chính vì vậy trong kháng chiến cũng như khi hoà bình lập lại đồng chí luôn được đồng bào yêu quý, tin tưởng, là hạt nhân đoàn kết ba dân tộc Kinh-Khmer-Hoa trên mảnh đất Cửu Long; ngoài ra, ở đồng chí người ta thấy một tấm gương sáng về tính liêm chính, thanh bạch.

Việc nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn quyển sách về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đáng cũng như các đồng chí lão thành cách mạng là một việc làm cấp thiết, ngoài việc làm sáng rõ hơn những đóng góp của các ông trong quá trình phát triển của địa phương, của tỉnh nhà, bổ sung thêm các dữ liệu khoa học cho mỗi giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước, mà đây sẽ là những dữ liệu lịch sự hết sức quý báu, và là tài liệu quan trọng để các địa phương thực hiện tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về sự cống hiến của các bậc tiền nhân đối với quê hương, đất nước; khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa, truyền thống yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN thời kỳ hội nhập và phát triển.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 195
  • Trong tuần: 3 839
  • Tất cả: 8758486

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn