Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ người dân tộc

Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ người dân tộc trong công tác bảo đảm ANTT ở địa phương nói chung và trong lĩnh vực an ninh dân tộc, tôn giáo nói riêng, nhiều năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều biện pháp để củng cố, xây dựng và phát phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc trong Công an tỉnh.

Trà Vinh là tỉnh thứ 2 trong cả nước có đông đồng bào Khmer sinh sống, với khoảng 32% dân số toàn tỉnh. Phần lớn, đồng bào dân tộc Khmer đều theo Phật giáo Nam tông Khmer. Xuất phát từ phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, CBCS Công an là người Khmer được đồng bào xem là những người con ưu tú của dòng họ, phum sóc, là nơi để đồng bào gửi gấm tâm tư, nguyện vọng và là cầu nối giữa đồng bào với Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

Thượng tá Sơn Chí Hùng, Trưởng phòng An ninh nội địa Công an tỉnh là một người con của đồng bào Khmer. Với 20 năm công tác trong lĩnh vực an ninh, anh luôn tận tâm, nỗ lực hết mình trong công tác bảo đảm an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo ở địa phương, xứng đáng với sự tin yêu, bồi dưỡng, đào tạo của Ngành và truyền thống cách mạng của gia đình. Anh chia sẻ “Nhờ am hiểu phong tục, tập quán, văn hóa và tiếng nói, chữ viết của đồng bào Khmer nên công tác giáo dục, cảm hóa, đấu tranh với các đối tượng vi phạm trong vùng đồng bào dân tộc Khmer có nhiều thuận lợi. Được đào tạo cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và tiếng dân tộc, trong thời qua, tôi đã phấn đấu hết mình để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác của mình”.

anh tin bai

Thượng tá Sơn Chí Hùng (đứng thứ 2 từ phải sang) thăm, tặng quà dịp Chôl Chnam Thmây tại chùa Ô Chhuc, huyện Tiểu Cần. Ảnh: Phạm Hơn

Thực tiễn công tác cho thấy, cán bộ người dân tộc không chỉ làm nhiệm vụ là chiếc cầu nối đưa ý Đảng đến với lòng dân, mà còn là người trực tiếp nắm bắt và truyền tải tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, của đồng bào dân tộc đến với Đảng và Nhà nước. Tích cực tuyên truyền và phân tích để đồng bào hiểu rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, nhất là chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo. Từ đó, đập tan chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng thế trận toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương. Thượng tọa Thạch Út, Sư cả chùa Ô Chhuc, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Tiểu Cần cho biết “Đối với quan điểm của Sư, cán bộ Khmer làm Công an thì Sư rất là hoan hỷ, tại vì được Đảng, Nhà nước quan tâm đối với đồng bào Khmer; các anh, các chú trong các đơn vị Công an thường xuyên ghé thăm, liên hệ chặt với các chùa trong tỉnh nói chung và chùa ở Tiểu Cần nói riêng”.

Xác định rõ vai trò của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số nói chung và dân tộc Khmer nói riêng trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm chỉ đạo công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ Công an người dân tộc đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, cân đối về cơ cấu, điều động, bố trí phù hợp chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, sở trường công tác, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy người dân tộc, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương. Đại tá Trần Xuân Ánh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: “CBCS người dân tộc Khmer giữ vai trò rất quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, vì họ là những người am hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa của đồng bào nên dễ dàng trong tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi xảy ra vụ việc, vấn đề trong dân tộc thì CBCS người dân tộc giải quyết rất hiệu quả”.

Điển hình là việc Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam bị can Thạch Cương và Tô Hoàng Chương (cùng ngụ ấp Lạc Sơn, xã Thạnh Hòa Sơn, huyện Cầu Ngang) về hành vi can tội “Lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Đây là vụ án đầu tiên trên địa bàn tỉnh được cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh khởi tố, bắt tạm giam bị can theo Điều 331 Bộ Luật hình sự.

Thạch Cương và Tô Hoàng Chương là hai đối tượng cực đoan trong dân tộc. Theo nhận định của cơ quan An ninh, nhiều khả năng các đối tượng xấu sẽ lợi dụng để xuyên tạc làm phức tạp tình tình ANTT trên địa bàn, nhất là trên lĩnh vực an ninh dân tộc, tôn giáo. Vì vậy, quá trình điều tra, bắt, khám xét bị can đã được các đơn vị nghiệp vụ an ninh tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh một cách chặt chẽ, thận trọng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy người dân tộc.

anh tin bai

Am hiểu địa bàn, đặc điểm đối tượng, điều tra viên đã kiên trì giáo dục, phân tích từng chi tiết để các bị can nhận thức được hành vi sai trái, nguy hiểm cho xã hội từ việc phát trực tiếp và chia sẻ các video trên không gian mạng có nội dung tiêu cực, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, các bị can đã nhận thức được rằng mọi người đều bình đẳng trước pháp luật; không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội; có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào; có quyền tự do ngôn luận, tự do tiếp cận thông tin... đó là những quyền cơ bản của công dân. Tuy nhiên, việc thực hiện các quyền này phải nằm trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật quy định, không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cuối tháng 3 vừa qua, Tòa án nhân nhân dân huyện Cầu Ngang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Thạch Cương và Tô Hoàng Chương và tuyên phạt 02 bị cáo tổng cộng là 7 năm 6 tháng tù giam về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và bày tỏ sự ăn năn, hối cải. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ điều tra người dân tộc trong việc kiên trì phân tích, giáo dục các đối tượng.

Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ người dân tộc, nhiều năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm chăm lo, củng cố, xây dựng và phát huy sự đóng góp tích cực của cán bộ người dân tộc trong công tác bảo đảm ANTT ở địa phương.

Hiện nay, Công an Trà Vinh có gần 16% quân số là CBCS người dân tộc Khmer. Cơ cấu lãnh đạo, chỉ huy các cấp chiếm tỷ lệ khoảng 27% trong tổng số cán bộ dân tộc và khoảng 14% so với tổng số cán bộ lãnh đạo, chỉ huy Công an tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, Công an Trà Vinh có 01 đồng chí giữ chức vụ Phó Giám đốc, 02 đồng chí giữ chức vụ Trưởng phòng, 10 đồng chí giữ chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương; 35 đồng chí giữ chức vụ Đội trưởng và tương đương, 63 đồng chí giữ chức vụ Phó đội trưởng và tương đương.

anh tin bai

CBCS người dân tộc tiêu biểu được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Ảnh: HG

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương về việc quan tâm chăm lo, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xem đây là nhiệm vụ quan trọng, then chốt trong công tác xây dựng lực lượng. Nhờ đó, chất lượng cán bộ người dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực, tăng về số lượng, mạnh về chất lượng. Đội ngũ cán bộ người dân tộc đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm; có ý thức tự chủ, năng động trong công việc, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Mộng Tuyền
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 5 686
  • Tất cả: 8771157

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn