Những công trình ý Đảng, lòng dân
Những công trình giao thông nông thôn (GTNT) hoàn thành là niềm vui, sự phấn khởi của người dân trên địa bàn tỉnh. Những tuyến đường, cây cầu bê-tông mới không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Đó cũng là kết quả sau hơn 03 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 về huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Các chiến sĩ chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè giúp nông dân ấp Cây Dương, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành xây dựng đường GTNT

    Nhà nước và nhân dân cùng làm

    Thực hiện chủ trương huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT, ngoài kinh phí Nhà nước, rất cần sự chung tay, góp sức của người dân địa phương, mạnh thường quân,... Các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm. Trong đó, việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân là rất quan trọng. Nhiều địa phương phát động phong trào thi đua, nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình về xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng GTNT. Nhờ vậy, hầu hết cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chủ trương trên, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để phát triển kinh tế-xã hội.

    Ông Nguyễn Chí Hiệp, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm rõ chủ trương và đồng thuận cao trong thực hiện huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thành công chủ trương "Nhà nước vàp nhân dân cùng làm", hiện GTNT của xã cơ bản hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu của nông dân.

    Bằng nguồn vốn theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP, ngày 11/5/2012 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa để hỗ trợ cho các huyện, thành phố trong tỉnh, vùa qua, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành đầu tư xây dựng tuyến đường đal ấp Ô Tre Lớn dài trên 02km, rộng 2,5m, tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng, toàn bộ mặt bằng do nông dân hiến. Ông Nguyễn Văn Phu, người dân ngụ ấp Ô Tre Lớn nói: Trước đây, tuyến đường này là đường đất, người dân đi lại khó khăn, sản phẩm nông sản làm ra thường bị thương lái mua với giá thấp hơn những nơi có tuyến đường GTNT thuận lợi, khi xã đến vận động xây dựng đường đal, gia đình tôi hiến 2.000m2 đất để xây dựng đường vì làm đường không chỉ phục vụ cho riêng mình mà còn phục vụ cho nông dân nơi đây thuận tiện đi lại, giao lưu buôn bán, góp phần làm giàu cho địa phương.
Ông Trần Văn Chung, ngụ ấp Ô Tre Lớn, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành chia sẻ: Với ý thức người dân là chủ thể XDNTM, trong đó, có kết cấu hạ tầng GTNT và cũng chính là người thụ hưởng nên tôi đồng tình với chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm", tích cực cùng địa phương xây dựng đường GTNT.

    Niềm vui từ những công trình

    Những công trình GTNT tại các địa phương trên địa bàn tỉnh được triển khai trên cơ sở bám sát những nhiệm vụ trọng tâm, bức xúc và không dàn trải. Đối với các địa bàn khó khăn, tỉnh tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, tỉnh để xây dựng hạ tầng GTNT. Nhờ vậy, sau hơn 03 năm xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT, nhiều địa phương trong tỉnh khoác lên mình "chiếc áo mới" với những tuyến đường đal, đường nhựa, những cây cầu pê-tông rộng rãi, sạch sẽ dần thay thế những tuyến đường đất nhỏ, hẹp, gồ ghề trước đây cùng với những cây cầu bê-tông kiên cố, tạo thuận lợi cho người dân.


Đầu tư xây dựng tuyến đường nhựa và cầu pê-tông tại ấp Ô Chích A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành

    Ông Nguyễn Văn Thơi, ngụ ấp Ô Chích A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành cho biết: Trước đây, đường và cầu nông thôn còn nhiều khó khăn. Người dân đi lại bất tiện, đặc biệt vào mùa mưa, học sinh đi học rất vất vả. Từ khi có đường đal khang trang, sạch, đẹp, cầu bê-tông rộng rãi, ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Bộ mặt nông thôn của ấp, xã ngày càng đổi mới. Niềm vui càng nối tiếp niềm vui, để xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2020, vừa qua, Nhà nước nâng cấp tuyến đường đal của ấp lên tuyến đường nhựa với chiều dài 2,3km, ngang 3,5m và xây thêm 02 cây cầu bê-tông, tổng kinh phí 10 tỷ đồng.

    Không giấu được niềm vui, ông Kim Nghêu, ngụ ấp Hòa Lạc A, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành phấn khởi cho biết: Những tuyến đường nông thôn rộng rãi, sạch sẽ nối liền các ấp đến trung tâm xã và huyện là kết quả từ sự đồng lòng, chung sức giữa nhân dân và Nhà nước trong xây dựng đường GTNT. Tuyến đường nhựa liên ấp Hòa Lạc A, B, C là minh chứng cho sự nỗ lực của chính quyền địa phương và Nhân dân đã hỗ trợ thực hiện, một tuyến đường nhựa trong mơ, một tuyến đường hạnh phúc của dân, nhân dân chúng tôi quá đổi mừng rỡ, sung sướng. Tuyến đường này không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi, mà còn giúp nông dân vận chuyển máy phục vụ nông nghệp, nông sản dễ dàng nên giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

    Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, kết cấu hạ tầng GTNT tại các địa phương trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Những tuyến đường ấy đã giúp người dân thuận lợi hơn trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Sau hơn 03 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, hạ tầng kinh tế-xã hội tiếp tục được đầu tư, bố trí ngân sách trên 1.200 tỷ đồng triển khai các công trình xây dựng cơ bản, hiện hạ tầng GTNT tương đối đồng bộ, hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu khoảng 90% diện tích đất nông nghiệp. Hiện kết cấu hạ tầng GTNT của tỉnh cơ bản được hoàn chỉnh, thuận lợi cho nông dân giao thương buôn bán. Qua thực tế cho thấy, yếu tố tạo nên phong trào sâu rộng và nhận được sự đồng thuận cao của người dân là trong quá trình thi công, chính quyền địa phương minh bạch các nguồn vốn, nhất là vốn đóng góp của Nhân dân, các tuyến đường đều có sự giám sát chặt chẽ của người dân để công trình được bảo quản sử dụng lâu hơn. Phát huy kết quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo, Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát động phong trào người dân tham gia cùng với chính quyền địa phương xây dựng, nâng cấp GTNT, góp phần cùng với địa phương XDNTM.

Bài, ảnh: PHAN TUẤN
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 17
  • Trong tuần: 2 998
  • Tất cả: 8759751

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn