Thị trấn Định An tiếp tục xác định thế mạnh khai thác biển
Thị trấn Định An có diện tích tự nhiên 591,6ha, một phần diện tích tiếp giáp với cửa biển Định An, đây là điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong và ngoài tỉnh ra vào khai thác đánh bắt thủy hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, giao thương, mua bán hàng hóa. Dân số chung 4.881 người, 1.121 hộ, trong đó 35% dân số làm nghề đánh bắt thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá.

Với lợi thế đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị trấn Định An xác định khai thác thủy - hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn, quyết định đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Địa phương tập trung lãnh đạo ngư dân đầu tư đổi mới ngư cụ, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao năng lực khai thác xa bờ; tạo điều kiện tốt để ngư dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho phát triển nghề biển theo Nghị định 67, 17 của Chính phủ với số tiền 32,94 tỷ đồng (đóng mới 02 tàu vỏ thép); hỗ trợ do ảnh hưởng của thiên tai trên biển theo Quyết định 07 của UBND tỉnh, số tiền 320 triệu đồng; lắp đặt máy thông tin liên lạc tầm xa, cấp phao tròn, áo phao cho Tổ khai thác biển xa bờ; phối hợp tuyên truyền về công tác cứu nạn cho tàu cá. Củng cố và phát triển các Tổ hợp tác khai thác thủy sản trên biển hoạt động có hiệu quả. Qua đó, góp phần phát triển số ghe, tàu cá trên địa bàn, toàn thị trấn hiện có 159 ghe, tàu khai thác biển (có trên 100 tàu có công suất trên 90CV, có khả năng vươn khơi xa đánh bắt và bám biển dài ngày), tăng 41 tàu so năm 2015, với 712 thuyền viên, tổng sản lượng khai thác thủy sản trên 10.000 tấn/năm.

Tàu cá tại Khu vực Cảng cá Định An

Tàu cá cập bến bán sản phẩm tại Cảng cá Định An

Trong nhiệm kỳ qua, được cấp trên đầu tư mở rộng quy mô hoạt động Cảng cá, góp phần phát huy tốt tiềm năng và lợi thế, làm nền tảng, động lực đưa kinh tế của thị trấn phát triển. Cảng cá Định An là một trong những cảng cá hoạt động có hiệu quả vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và của tỉnh Trà Vinh nói riêng. Sản lượng qua Cảng đạt trên 20.000 tấn/năm, tạo thuận lợi qua lợi mua bán và giao thương hàng hóa. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế trong và ngoài địa phương mạnh dạng đầu tư xây dựng các cơ sở, như nhà máy sản xuất nước đá, mua bán xăng dầu, các cơ sở thu mua, chế biến, sơ chế các mặt hàng thủy sản và dịch vụ khác cũng không ngừng được hình thành và phát triển, góp phần giải quyết hàng ngàn lao động địa phương và ở nơi khác đến.

Sản phẩm cá khô

Tại Đại hội Đảng bộ thị trấn Định An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tiếp tục xác định thế mạnh khai thác biển, tập trung phát triển ngành kinh tế mũi nhọn khai thác xa bờ và dịch vụ hậu cần nghề cá. Từ đó, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để phát triển kinh tế biển như: tranh thủ các chính sách về phát triển thủy sản, đầu tư đổi mới, cải tiến ngư cụ, nâng công suất, năng lực đánh bắt xa bờ theo hướng giảm chi phí tăng lợi nhuận; chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho ngư dân, xây dựng phương án khai thác thủy sản theo mùa vụ trong năm; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ hợp tác khai thác, đánh bắt thủy, hải sản xa bờ, tạo sự liên kết để tác động, hỗ trợ giải quyết tốt những khó khăn ở các khâu trong sản xuất; phát triển khai thác biển gắn với bảo vệ tốt nguồn lợi thủy sản, hạn chế khai thác gần bờ, kết hợp giải quyết triệt để khai thác thủy sản bằng lưới mùng; tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng quy mô các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, hàng hóa thiết yếu phục vụ cho ngư dân yên tâm bám biển dài ngày; khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn được tiếp cận các chính sách đầu tư mới, để mạnh dạng đầu tư phát triển các nhà máy, các cơ sở thu mua, ứng dụng công nghệ cao vào khâu bảo quản, sơ chế, chế biến, vận chuyển, nhất là mặt hàng hải sản có chất lượng cao. Nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho các sơ sở chế biến cá khô ứng dụng, nhân rộng mô hình cá sấy khô theo công nghệ hút chân không đối với các cơ sở sản xuất khô truyền thống. Tiếp tục phát huy lợi thế khu vực giao lưu hàng hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động Cảng cá Định An. Đề xuất về trên đầu tư xây dựng chợ thủy sản theo Quyết định số 1102/QĐ-UBND, ngày 01/7/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu khu dân cư - dịch vụ, thương mại thị trấn Định An.

Lê Quỳnh

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 488
  • Trong tuần: 4 260
  • Tất cả: 8757695

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn