II. TĂNG CƯỜNG ĐOÀN KẾT, PHÁT HUY Ý CHÍ TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG, ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA (1996-2000) (tt2)
3. Củng cố hệ thống chính trị, bảo đảm vững chắc an ninh - quốc phòng  
Công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiếp tục được Đảng bộ quan tâm chỉ đạo thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa VII của Đảng. Về chính trị tư tưởng, Đảng bộ đã thống nhất cao và chú trọng triển khai quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy như đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, kiên định lập trường chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam hành động của mình, kiên trì con đường xã hội chủ nghĩa… Đảng bộ đã có 95% số đảng viên và 60% số đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân tham gia học tập. Qua học tập đã nâng cao được nhận thức của đảng viên, đoàn viên, hội viên trong quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, tin tưởng và tích cực thực hiện các nghị quyết của các cấp ủy đảng, biến Nghị quyết, chủ trương thành hành động thiết thực nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Trà Vinh. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai học tập, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng chưa được sâu rộng đến các đối tượng và đầy đủ về nội dung, vẫn còn nặng về số lượng và hình thức. Đa số cán bộ, đảng viên đều thể hiện tốt vai trò của mình trước quần chúng nhân dân trong chấp hành pháp luật, nêu gương tốt trong công tác, trong sản xuất kinh doanh và trong cuộc sống, nhưng vẫn còn một số cán bộ, đảng viên bị sa sút về ý chí chiến đấu, về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật kém. Đảng bộ cũng quy định mỗi cơ sở đều phải có 1 tờ báo Đảng, sinh hoạt đề cương thông tin tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong mỗi lần sinh hoạt chi bộ, đảng bộ định kỳ.
Đảng bộ và cấp ủy các cấp đã nêu cao tinh thần đấu tranh, xây dựng đoàn kết nội bộ, bảo đảm thực hiện triệt để nguyên tắc tập trung dân chủ và nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
Đảng bộ cũng chỉ đạo các cấp ủy đảng, các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể giáo dục phát huy truyền thống anh hùng của Đảng bộ, quân và dân thị xã Trà Vinh trong chiến đấu, vận dụng và phát huy trong công cuộc đổi mới hiện nay.
Về xây dựng tổ chức đảng, trong nhiệm kỳ 1996-2000, Đảng bộ đã bổ sung 5 Ủy viên Thường vụ và 6 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ. Thị ủy đã chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng từ thị xã đến cơ sở mà nội dung cốt lõi nhất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên, chi bộ, đảng bộ cơ sở; tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp lãnh đạo của các tổ chức đảng, phù hợp với yêu cầu của công cuộc đổi mới hiện nay, khắc phục tình trạng tổ chức đảng bao biện làm thay chính quyền, hoặc buông lơi vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng. Thị ủy đã chú trọng lãnh đạo thực hiện xây dựng tổ chức đảng gắn với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Hầu hết các cấp ủy đảng và chi bộ đã quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ đúng định kỳ, nội dung các cuộc họp thường xuyên được cải tiến, chất lượng không ngừng được nâng lên. Thông qua các cuộc họp định kỳ, từng cấp ủy và chi bộ đã cập nhật, hệ thống hóa và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh; xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các quyết định nói chung (nghị quyết, chỉ thị, chương trình và kế hoạch công tác) từng bước đi vào cụ thể và thực hiện có hiệu quả. Việc chỉ đạo kiện toàn bộ máy và xây dựng tổ chức cơ sở đảng thường xuyên được quan tâm, kiểm tra uôn nắn, nắm vững và nâng cao chất lượng hoạt động.
Trong nhiệm kỳ, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị, năm 1998, Đảng bộ thành lập mới 01 chi bộ cơ sở (Công ty Công trình công cộng) và tách chi bộ Dân vận - Mặt trận thành 02 chi bộ cơ sở (Công đoàn - Chữ Thập đỏ và Mặt trận); ra nghị quyết giải thể Đảng ủy Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã và thành lập các chi bộ theo điểm trường trực thuộc Đảng ủy phường, xã; chỉ đạo các phường tách chi bộ nội chính thành 02 chi bộ (Công an và Quân sự). Năm 1998, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TU của Tỉnh ủy và Hướng dẫn số 03-HD/TC của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng bộ thị xã đã chỉ đạo tiến hành đại hội và hội nghị đảng viên các chi bộ, đảng bộ cơ sở đạt yêu cầu về chất lượng và thời gian quy định. Năm 1999, thực hiện Kế hoạch số 11 của Tỉnh ủy, Thị ủy đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp văn kiện đại hội đảng cấp trên cơ sở, tổng số 07 cuộc, có 1.030 đảng viên tham dự, có 733 ý kiến đóng góp; Thị ủy cũng chỉ đạo thành công đại hội ở 36/36 chi bộ, đảng bộ cơ sở. Công tác chỉ đạo đại hội đảng cấp cơ sở được tiến hành đúng theo kế hoạch, thực hiện các bước đúng quy trình và hướng dẫn của cấp trên. Đến cuối năm 2000, Đảng bộ có 36 cơ sở đảng và 93 chi bộ trực thuộc.
Tích cực chỉ đạo thực hiện xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII, hằng năm theo Hưống dẫn số 416-HD/TCTW ngày 20-8-1994 của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Thị ủy xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho các ban tham mưu về công tác xây dựng Đảng tiến hành tổ chức học tập, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung, tiêu chuẩn xây dựng tổ chức cơ sở đảng theo những loại hình thang điểm sát hợp. Đồng thời chỉ đạo cho các tổ chức cơ sở đảng tiến hành quán triệt trong nội bộ, để đảng viên thảo luận, cụ thể hóa các yêu cầu nhiệm vụ được giao thành các chỉ tiêu đảng ký phấn đấu và những giải pháp thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra.
Trên cơ sở thang điểm quy định, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo các ban đảng của Thị ủy và một số ngành có liên quan hằng năm tiến hành kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc về việc lập báo cáo đánh giá chất lượng hoạt động của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng định kỳ tháng, 1 năm theo quy định, qua đó rút ra mặt mạnh, mặt yếu và nguyên nhân để kịp thời tham mưu cho Thị ủy đề ra chủ trương, biện pháp thích hợp cho quá trình chỉ đạo tiếp theo.
Thực hiện Hướng dẫn số 01-HD/TCTW của Ban Tổ chức Trung ương về sơ kết, biểu dương các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, năm 1998, Đảng bộ thị xã tổ chức Hội nghị sơ kết biểu dương khen thưởng 29 cơ sở đảng có thành tích trong sạch, vững mạnh.
Nhìn chung, việc triển khai tổ chức Cuộc vận động xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh từ thị xã đến cơ sở được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc nên đã tạo được sự chuyển biến tích cực của các cơ sở đảng, tinh thần trách nhiệm của đảng viên được đề cao nên chất lượng hoạt động cũng được nâng lên. Do đó, trong 5 năm 1996-2000, số cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh không ngừng tăng lên, nếu giai đoạn 1991-1995 có 29/36 cơ sở đảng được biểu dương, 07 cơ sở đảng yếu kém thì đến năm 2000 có 32/36 cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, 03 cơ sở đảng đạt vững mạnh từng mặt, không có cơ sở đảng yếu kém, có 25 cơ sở 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, 01 cơ sở không xem xét do doanh nghiệp giải thể. Đồng thời, Ban Thường vụ Thị ủy thống nhất đề nghị với Tỉnh ủy xem xét biểu dương 14 cơ sở đảng 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Bên cạnh đó, Thị ủy cũng xét biểu dương 87 đảng viên có thành tích xuất sắc và trong số đó đề nghị với Tỉnh ủy khen thưỏng 11 đảng viên có thành tích xuất sắc tiêu biểu.
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII về một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong tình hình hiện nay “toàn Đảng tiến hành cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ ngày 19-5-1999”, Đảng bộ xác định cuộc vận động có ý nghĩa rất quan trọng đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của đất nước nên đã tổ chức học tập, quán triệt đến từng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Đảng bộ cũng tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2). Qua kiểm điểm, nhiều cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân đã có sự chuyển biến khá tốt về nhận thức tư tưởng, thống nhất cao hơn về những quan điểm, chủ trương, Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Thị ủy, nhất là những vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Những vấn đề xấu trong đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ được đấu tranh làm rõ, phê phán ngăn chặn và được xử lý đã tạo ra nhận thức mới giữa cấp ủy với các thành viên trong Đảng. Điều có ý nghĩa hết sức quan trọng là qua đợt kiểm điểm lần này, những vấn đề nổi cộm của địa phương, đơn vị có ảnh hưởng xấu được cấp ủy quan tâm giải quyết, nhiều vụ việc được xác minh làm rõ, mạnh dạn đấu tranh phê phán và xử lý kịp thời nên đã giải tỏa được những nghi ngờ thắc mắc trong nội bộ Đảng và với quần chúng nhân dân. Đồng thời, qua kiểm điểm đã giúp cấp ủy thị xã thấy được những điểm mạnh, yếu của đội ngũ cán bộ thị xã, cấp ủy các cơ sở, nhất là về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong thời gian qua mà có hướng thay đổi, sắp xếp bố trí, củng cố và xử lý nghiêm các cán bộ có hiện tượng tiêu cực. Kết quả, đã xử lý kỷ luật bằng các hình thức đối với 11 đồng chí, đồng thời điều chỉnh công tác đốỉ với 02 đồng chí lãnh đạo chủ chốt. Qua kiểm điểm, Thị ủy cũng nhận thấy năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ chủ chốt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, thể hiện ở việc vận dụng cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện các quan điểm đổi mới, các phương châm và nguyên tắc trong xây dựng Đảng còn nhiều hạn chế; năng lực phối hợp, kết hợp giữa các bộ phận từ trên xuống dưới còn nhiều yếu kém; nghị quyết nhiều, hội họp nhiều nhưng kết quả thực hiện thường không cao; quy trình ban hành và tổ chức thực hiện một nghị quyết cụ thể còn một số khâu chưa đạt yêu cầu.
Trong 5 năm 1996-2000, cùng với việc tổ chức liên tục các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, năhg lực của đảng viên, các cấp ủy đã quan tâm giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng, điều kiện của từng đảng viên để tạo điều kiện cho đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2000 có 89% số đảng viên xếp loại 1, 9% xếp loại 2, 1% xếp loại 3, 1% xếp loại 4. Trong 5 năm, toàn Đảng bộ đã bồi dưỡng và kết nạp được 374 đảng viên mới, đạt 106,85% chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VII đề ra. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên mới chưa mạnh mẽ trong lực lượng làm kinh tế và công nhân, chưa hướng vào chuẩn bị đội ngũ kế cận trẻ, trí thức...
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng, do đó đã được Đảng bộ tăng cường lãnh đạo cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tạo mọi điều kiện để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vươn lên ngang tầm với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thị xã. Đặc biệt chú ý việc quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đoàn, tránh việc xáo trộn làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của Đoàn.
Công tác quy hoạch - đào tạo cán bộ, sắp xếp, bố trí, điều động và phân công phù hợp với nhiệm vụ mới. Các quyết định về công tác cán bộ của Thị ủy đều được thực hiện đúng thẩm quyền và bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Trình độ văn hóa, chính trị, chuyên môn, kiến thức mới, kinh nghiệm và năng lực trong công tác của cán bộ nói chung được nâng cao từng bước. Nhiều cán bộ đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước nhiệm vụ được giao; hoàn thành tốt nhiệm vụ, được sự tín nhiệm của cấp dưới và quần chúng. Trong nhiệm kỳ 1996-2000 đã có sự điều động công tác đối với 07 ủy viên Thường vụ Thị ủy, 03 thị ủy viên và 62 cán bộ; đã đưa đi đào tạo và bồi dưỡng trình độ cử nhân lý luận chính trị đối với 12 cán bộ, trình độ lý luận chính trị cao cấp đối với 09 cán bộ, trình độ lý luận chính trị trung cấp đối với 91 cán bộ và trình độ lý luận chính trị phổ thông đối với 412 cán bộ. Đồng thời cũng đưa đi đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho 19 cán bộ bậc đại học và 56 cán bộ bậc trung cấp.
Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ có sự bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế từng thời kỳ. Đảng bộ đã tọ chức đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ theo quy hoạch để qua đó đào tạo được lớp cán bộ kế cận, trẻ, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, có năng lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để đội ngũ cán bộ không bị xáo trộn lớn, Đảng bộ đã chỉ đạo có kế hoạch quy hoạch thật cụ thể cho từng ngành, từng cấp, từng chức danh cán bộ chủ chốt. Tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cũng được quy định rõ. Đối với ủy viên ban chấp hành và những chức danh chủ chốt, nhất thiết phải có bằng trung cấp lý luận chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị, 80% phải tốt nghiệp cấp III, số còn lại nhất thiết phải tôt nghiệp cấp IỊ. Đối với cán bộ chuyên môn hoặc chuyên ngành phải được chuyên môn hóa bằng nhiều loại hình đào tạo. Thị xã cũng có chính sách đào tạo cán bộ phường, xã nhằm nâng cao trình độ, năng lực cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, công tác quy hoạch cán bộ của thị xã vẫn còn hạn chế là có sự mất cân đối lớn về cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc, cán bộ chính trị và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ; cán bộ được đào tạo chính quy ít, tuổi đời bình quân cao.
Việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên chấp hành các nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Đảng bộ tăng cường công tác kiểm tra chấp hành Điều lệ Đảng, đưa công tác kiểm tra thành việc làm thường xuyên, định kỳ, đã có tác dụng ngăn chặn, giảm bớt các sai phạm, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã bước đầu có quy trình và kế hoạch kiểm tra chặt chẽ đảng viên để làm tốt chức năng tham mưu cho Thị ủy. Qua kiểm tra, đã thi hành kỷ luật 41 đảng viên (09 khiển trách, 19 cảnh cáo, 03 cách chức, 10 khai trừ, trong đó có 21/41 đảng viên vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, 09/41 đảng viên vi phạm trong thực hiện nghị quyết, chính sách, pháp luật), xóa tên 13 đảng viên bỏ sinh hoạt đảng và công tác.
Đứng trước tình hình một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện, mờ nhạt lý tưởng cộng sản, giảm sút ý chí chiến đấu, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, bỏ công tác, bỏ sinh hoạt, vi phạm Điều lệ Đảng và pháp luật Nhà nước,... làm giảm uy tín của Đảng, mất niềm tin của nhân dân do những tác động của hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường, nên trong nhiệm kỳ 1996- 2000, Đảng bộ rất quan tâm thực hiện công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo tinh thần Chỉ thị số 39/CT-TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 208 của Ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương và Kế hoạch 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh khóa VI. Ban Tổ chức Thị ủy đã xây dựng kế hoạch và tiến hành rà soát chính trị nội bộ theo sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy. Lúc đầu tổ chức thực hiện điểm ở 02 cơ sở đảng là Chi bộ Chi cục Thuế thị xã và Đảng ủy phường IV để rút kinh nghiệm và sau đó tiến hành rà soát tất cả đảng viên ở các cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ thị xã. Qua rà soát, đại đa số đảng viên của Đảng bộ đều có nhận thức đúng, khai lý lịch đầy đủ, rõ ràng về lịch sử bản thân và quan hệ thân nhân công tác cho chế độ cũ, quan hệ với người nước ngoài. Từ kết quả rà soát chính trị nội bộ, cơ quan bảo vệ chính trị nội bộ các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, nhân sự cấp ủy và ban chấp hành các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội... Đảng bộ đã chủ động xây dựng mối quan hệ mật thiết hai chiều với các Đảng ủy khối, để làm tốt công tác quản lý đảng viên và công tác quần chúng của Đảng. Tuy nhiên, vẫn còn có biểu hiện lệch lạc trong công tác tuyển dụng cán bộ, chưa thật sự tiến hành thẩm tra, xác minh, kết luận chặt chẽ.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trên tất cả các mặt trong giai đoạn 1996-2000, nhưng công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra, cho đến cuối nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ thị xã vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh.
Về xây dựng bộ máy chính quyền thị xã và các phường, xã: Đảng bộ thị xã đã quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8 khóa VII trong xây dựng chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Ủy ban nhân dân thị xã và Ủy ban nhân dân các phường, xã đã bổ sung kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa VII và chương trình hành động của Tỉnh ủy Trà Vinh về cải cách hành chính. Thị xã đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Ban Chỉ đạo, đặc biệt là cải tiến thủ tục hành chính nhà nước, cải cách thủ tục hành chính theo quy trình “một cửa” từ thị xã đến phường, xã và thí điểm quy trình “một cửa, một dấu” ở 5 phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân bước đầu có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức các phòng, ban được sắp xếp tương đối ổn định, và được đào tạo nâng cao trình độ kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ. Ủy ban nhân dân thị xã đã xây dựng hoàn chỉnh đề án củng cố kiện toàn chức năng bộ máy của khóm, ấp theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ đã đề ra. Đồng thời Thị ủy và Ủy ban nhân dân thị xã đã kiến nghị với tỉnh từng bước đưa công tác quản lý địa bàn thị xã Trà Vinh về một đầu mối là Ủy ban nhân dân thị xã Trà Vinh, tỉnh chỉ làm nhiệm vụ chỉ đạo giám sát.
Tháng 8-1998, Thị ủy tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư khóa VII về tăng cưòng sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế cần khắc phục, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong thời gian tới.
Đảng bộ cũng chỉ đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc bội khóa X (năm 1997) và Hội đồng nhân dân ba cấp (năm 1999), đã bầu được 189 đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã, phường, xã. Từng bưóc nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã, phường, xã trong thực hiện chức năng xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, giám sát công tác tổ chức thực hiện và quản lý địa bàn của Ủy ban nhân dân và cơ quan chuyên môn cùng cấp. Thị xã đã tổ chức tập huấn cho các đại biểu Hội đồng nhân dân nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình nhằm phát huy tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đổi mới nội dung và hình thức trong tiếp xúc cử tri, nâng chất lượng các kỳ họp theo luật định. Làm tốt công tác tiếp dân nhằm thiết thực phát huy vai trò làm chủ của nhân dân.
Mối quan hệ giữa Hội đồng nhân dân với Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể được duy trì thường xuyên. Việc chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân thị xã, Ủy ban nhân dân phường, xã đã cụ thể hóa các nghị quyết của Thị ủy, Hội đồng nhân dân để đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện.
Đảng đoàn và ban cán sự đảng ở các cơ quan nhà nước đã bước đầu phát huy vai trò lãnh đạo đảng viên thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Thị ủy và của Đảng bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đã hạn chế được tình trạng xem nặng chuyên môn, coi nhẹ công tác xây dựng Đảng.
Có thể thấy rõ những nỗ lực, cố gắng của Thị ủy trong chỉ đạo xây dựng bộ máy chính quyền thị xã và các phường, xã qua các kết quả đạt được, nhưng do cơ chế, chính sách của Nhà nước còn có một số mặt cụ thể chưa hợp lý, nhất là chế độ hỗ trợ đối với phường, xã, khóm, ấp, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng bộ máy chính quyền thị xã và các phường, xã. Hơn nữa, những hạn chế về năng lực quản lý, thực thi quyền lực, tính hiệu lực trong việc ban hành và thực hiện quyết định của các cơ quan nhà nước cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác này. Bộ máy chính quyền từ thị xã đến phường, xã còn một bộ phận chưa nhận rõ và chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của một số ít cán bộ chưa tốt.
Về công tác vận động quần chúng và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể: Đảng bộ tiếp tục chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức công tác quần chúng của Đảng theo Nghị quyết Trung ương 8B khóa VI và nghị quyết của Tỉnh ủy về tăng cường công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, coi trọng biện pháp khơi dậy sức dân, phát huy sức mạnh cộng đồng, gắn nghĩa vụ với quyền lợi, động viên các phong trào thi đua và chỉ đạo xây dựng các mô hình. Đảng bộ xác định: trong điều kiện các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang ra sức lôi kéo quần chúng nhằm phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thì vấn đề tập hợp quần chúng vào tổ chức để quản lý, giáo dục là hết sức cấp bách và là yêu cầu cơ bản, đòi hỏi các cấp ủy đảng và đoàn thể cần nhận thức đúng, phấn đấu tập hợp đại đa số quần chúng vào tổ chức, làm cơ sở tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên mới. Trong Đảng bộ, các đảng đoàn và ban cán sự đảng đã quán triệt vai trò, vị trí, nhiệm vụ của công tác quần chúng trong giai đoạn cách mạng hiện nay để làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quần chúng. Các cấp ủy đảng cũng đã có phương hướng, giải pháp phù hợp để chỉ đạo các đoàn thể mở rộng hình thức tập hợp quần chúng, đổi mới nội dung hoạt động để hội viên gắn bó với đoàn thể như: Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, V.V.. Các tổ chức cơ sở đảng cũng đã có kế hoạch cụ thể để mọi đảng viên đều tham gia công tác quần chúng.
Mặt trận và các đoàn thể đã nắm vững chức năng, nhiệm vụ của mình, có sự đổi mới trong công tác vận động hội viên, đoàn viên. Mặt trận Tổ quốc Thị xã đã phát huy được vai trò trong việc giáo dục các tầng lớp nhân dân thuộc các tôn giáo, các dân tộc, các thành phần kinh tế đoàn kết thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận cũng tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia ý kiến xây dựng các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VIII. Các đoàn thể đã có sự lãnh đạo theo ngành dọc, bước đầu có sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện các chủ trương của cấp trên. Quan tâm chăm lo đến những quyền lời chính đáng, thiết thực của hội viên. Các đoàn thể đã thực hiện đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, bước đầu tạo được những mô hình tốt qua việc xây dựng và triển khai các dự án huy động vốn để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, sản xuất kinh doanh giỏi, thực hiện tư vấn về nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc, không sinh con thứ ba... Thông qua các hoạt động đó các đoàn thể đã tập hợp quần chúng vào tổ chức, giải quyết hài hòa giữa lợi ích của tổ chức với lợi ích của hội viên, làm cơ sở để hội viên gắn bó với tổ chức đoàn thể.
Đảng bộ cũng đã quan tâm tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, từ thiện hoạt động theo luật pháp dưới nhiều hình thức, góp phần tập hợp và giáo dục quần chúng. Trong các kỳ họp Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, đã tạo điều kiện để các tổ chức đoàn thể tham gia góp ý, xây dựng, kiểm tra, giám sát.
Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Đảng bộ đối với công tác quần chúng nên hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ 1996-2000 của thị xã đều có sự đóng góp to lớn của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. Qua các phong trào, đã tập hợp được 52.043 người vào các tổ chức, đạt tỷ lệ 73,79% so với dân số (trong đó có 45.956 đoàn, hội viên), nhưng chưa đạt được chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VII đề ra là thu hút 90% dân số tham gia vào các tổ chức. Các đoàn thể của thị xã nhiều năm liền được cấp trên công nhận là đơn vị tiên tiến vững mạnh. Tuy nhiên, hạn chế cũng còn nhiều: hoạt động của mặt trận và các đoàn thể còn thiếu nhiều yếu tố cần thiết để tạo sức hút, tập hợp và tổ chức lại lực lượng nhằm giác ngộ chính trị, động viên phong trào và phục vụ lợi ích của đoàn viên, hội viên; còn yếu kém trong việc tạo ra các công trình, mô hình, quỹ hội và nêu gương đoàn viên, hội viên tiên tiến.
Về an ninh - quốc phòng: Trong giai đoạn 1996-2000, Đảng bộ đã chỉ đạo quán triệt quan điểm quốc phòng toàn dân, tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng trong nội bộ Đảng và nhân dân, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng và phát triển phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, kết hợp với lực lượng chuyên trách và bán chuyên trách đủ sức bảo vệ tại chỗ.
Đảng bộ đã chỉ đạo chương trình huấn luyện, diễn tập kế hoạch A2 “Lãnh đạo phòng chống gây rối, bạo loạn, bảo đảm an ninh trật tự” cho các lực lượng chuyên trách và bán chuyên trách. Đã tổ chức tuyên truyền tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, do đó công tác tuyển quân hằng năm của thị xã đều đạt chỉ tiêu trên giao. Công tác sẵn sàng chiến đấu được duy trì thường xuyên. Tổ chức diễn tập vận hành cơ chế cấp thị xã và cấp phường, xã đạt yêu cầu; kịp thời xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các kế hoạch phòng thủ cơ bản.
Đảng bộ cũng tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm quá trình tổ chức kết nghĩa toàn diện giữa Thị ủy với Đảng ủy Quân sự tỉnh, phát huy những mặt tích cực, uốn nắn những biểu hiện chưa tốt, để nhân rộng hình thức kết nghĩa. Bên cạnh đó, thị xã cũng đẩy mạnh việc phát động và thu quỹ an ninh - quốc phòng để bảo đảm phục vụ tốt công tác huấn luyện, chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.
Tình hình an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội ở địa bàn thị xã hết sức phức tạp, do đó Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo xây dựng phong trào an ninh nhân dân, xây dựng cơ sở mạng lưới trong dân để phát hiện và đấu tranh kịp thời. Lực lượng công an dựa vào các tổ chức đoàn thể trong quá trình tổ chức tập hợp quần chúng và giải quyết việc làm cho người lao động, từ đó xây dựng và phát triển phong trào. Kết hợp xây dựng lực lượng chuyên trách giỏi về nghiệp vụ, vững về quan điểm và có phẩm chất đạo đức tốt để quản lý chặt địa bàn và đối tượng. Đảng bộ cũng đã chỉ đạo phối hợp các ngành hữu quan củng cố lại Hội đồng bảo vệ trật tự an ninh phường, xã và Ban bảo vệ trật tự an ninh khóm, ấp, coi đó là cơ sở để bảo vệ tại chỗ chính quyền và nhân dân.
Trong nhiệm kỳ 1996-2000, Đảng bộ đã chỉ đạo giữ vững được an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn thị xã. Đảng bộ đã chỉ đạo lực lượng an ninh tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 09/1998/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 1998 của Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Quyết định số 138/1998/QĐ-TTg ngày 31 tháng 7 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Quyết định số 139/1998/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động phòng chống ma túy 1998-2000 và các chương trình hành động của Tỉnh ủy. Do đó, các vụ phạm pháp hình sự đã giảm từ 173 vụ năm 1996 xuống còn 58 vụ năm 1999. Tệ nạn xã hội cũng giảm từ 275 vụ năm 1996 xuống còn 143 vụ năm 1999, đồng thời các đoàn thể và nhân dân đã cảm hóa 3.449 đối tượng hòa nhập cộng đồng, đưa 150 đối tượng vào cơ sở giáo dục, chữa bệnh theo tinh thần Nghị định 19, 20, 32, 33/CP của Chính phủ. Đến năm 2000, số đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội có giảm, nhưng có một số đối tượng sau xử lý lại tiếp tục tái phạm với mức độ tinh vi hơn, án dân sự và quyết định xử lý hành chính có hiệu lực còn tồn đọng nhiều. Việc phối hợp quản lý, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng phạm pháp thiếu chặt chẽ và không đồng bộ, tác dụng giáo dục chung cho xã hội không cao dẫn đến ý thức tôn trọng và tuân thủ pháp luật chậm được nâng lên.
Công tác xây dựng lực lượng thường trực (công an - quân sự - dự bị động viên) được quan tâm, riêng lực lượng dân quân tự vệ đạt 2,7% so với dân số, chưa đạt chỉ tiêu 4% mà Đại hội Đảng bộ thị xã khóa VII đề ra, công tác  huấn luyện đạt tỷ lệ 95,6%, việc phối hợp, kết hợp giữa lực lượng chuyên môn với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc còn thiếu chặt chẽ và chưa sâu rộng.
Hội đồng tuyên truyền pháp luật được thành lập và trong 5 năm 1996-2000 đã tuyên truyền trong nội bộ nhân dân 1.100 cuộc, với hơn 35.000 lượt người dự. Giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật, đạt tỷ lệ 92%; thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, từ đó hạn chế đơn khiếu tố vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng chính trị - xã hội. Mặc dù Đảng bộ đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo học tập, phổ biến nội dung pháp luật và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhưng chưa được sâu rộng trong nội bộ và trong nhân dân thị xã, do đó chưa nâng cao được ý thức cảnh giác và năng lực đấu tranh, phản tuyên truyền của cán bộ - nhân dân chưa quyết liệt.
Các cơ sở đảng trong ngành nội chính đã được củng cố vững mạnh, làm hạt nhân để xây dựng cơ quan cả về năng lực, trình độ và ý thức phục vụ. Đã có sự phối hợp tương đối chặt chẽ giữa các ngành trong khối nội chính, để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh và tạo sự thống nhất cao trong việc xử lý các vấn đề của khối.
**
*
Chặng đường 10 năm (1991-2000), cùng với cả nước thị xã Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, bắt tay vào thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển mạnh sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước. Trong thời kỳ này, thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của thị xã, qua 2 nhiệm kỳ tính từ khi tách tỉnh, Đảng bộ thị xã Trà Vinh đã lãnh đạo nhân dân thị xã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả khả quan, đưa kinh tế - xã hội của thị xã phát triển mạnh hơn nhiều so với trước. Kinh tế phát triển khá, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, cơ chế kinh tế mới được khẳng định và mang lại hiệu quả rõ rệt; công tác văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng có sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt; công tác xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể cũng có sự đổi mới, đời sống của nhân dân được cải thiện. Đảng bộ và nhân dân thị xã Trà Vinh cũng đã mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra hạn chế, tồn tại, cũng như nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế của thời kỳ 10 năm (1991-2000) rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn. Những hạn chế, tồn tại đó đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân thị xã Trà Vinh phải nhanh chóng khắc phục để bước vào thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo thế và lực, đưa thị xã vững bước phát triển lên một tầm cao mới, ngang tầm với các đô thị tỉnh lỵ trong khu vực và cả nước.
Tin khác
1 2 3 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 731
  • Trong tuần: 4 503
  • Tất cả: 8757938

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn