Kết quả nổi bật về kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2020
Trong năm 2020, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân tỉnh, cùng sự phối hợp giữa các ngành và địa phương đã tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã (HTX) phát triển, từng bước đem lại lợi ích thiết thực cho thành viên. Trước tình hình biến đổi khí hậu, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân trong tỉnh nhưng với sự quyết tâm nổ lực vươn lên, các HTX trên địa bàn tỉnh đã có những đột phá, xây dựng HTX hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2020 thành lập mới 13 HTX, nâng tổng số có 188 HTX, trong đó có 135 HTX nông nghiệp, 37 HTX phi nông nghiệp và 16 QTD ND; tổng số thành viên HTX là 29.504 người; số lao động là 1.703 người, với tổng vốn điều lệ là 185.325 tỷ đồng. Ước doanh thu bình quân của HTX là 2,2 tỷ đồng/năm; lợi nhuận bình quân 280 triệu đồng/năm; HTX hoạt động trung bình trở lên đạt 88,7%. Trong năm thành lập mới l 112 tổ hợp tác, nâng tổng số có 2.066 tổ, 41.860 thành viên. Trong đó, số tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp 2.029, lĩnh vực phi nông nghiệp 37 tổ hợp tác. Hoạt động của tổ hợp tác chủ yếu hỗ trợ nhau về hỗ trợ giống, kỹ thuật đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo ở địa phương, tạo việc làm cho người lao động và hộ gia đình và là tiền đề để phát triển thành lên HTX.

Nhiều HTX tiếp cận các chính sách phát triển HTX

Các HTX thực hiện tiếp cận các chính sách hỗ trợ HTX, theo đó thu hút 215 lao động trẻ có trình độ từ cao đẳng trở lên vào làm việc tại HTX có thời hạn theo Quyết định 04 của UBND tỉnh. Đồng thời thực hiện Nghị quyết 20 và Nghị quyết 56 của HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển HTX trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, năm 2020 có 09 HTX làm thủ tục xin chủ trương đầu tư; lũy kế đến nay 13 HTX được quyết định cho chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 12,591 tỷ đồng.

Trong năm có 03 HTX vay vốn với số tiền 1,6 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh; có 02 HTX vay vốn với tổng số tiền được vay là 1,450 tỷ đồng mua phương tiện máy móc phục vụ sản xuất từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Trung ương. Quỹ quốc gia giải quyết việc làm Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ vốn cho HTX vay với vốn được cấp 01 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 100% cho 20 dự án thuộc 06 HTX vay. Trên địa bàn tỉnh có 05 HTX nông nghiệp tham gia vào sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị ở lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong đó có 03 HTX được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị về máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Các mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho thành viên, đồng thời các mô hình HTX này còn là điểm tham quan học tập cho nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Đoàn cán bộ Liên minh HTX tỉnh Tây Ninh đến học tập kinh nghiệm mô hình HTX nông nghiệp Long Hiệp

Nhiều mô hình HTX điển hình tiên tiến

Thời gian qua, HTX kiểu mới đã thể hiện vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế thông qua những hỗ trợ quan trọng như tạo việc làm, cải thiện thu nhập, cung cấp dịch vụ nông nghiệp. Tại Trà Vinh, nhiều HTX kiểu mới ra đời đã đem lại nhiều lợi ích trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tiêu biểu các mô hình HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả như: HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu, HTX nông nghiệp Rạch Lọp, HTX Long Hiệp,…

HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu được thành lập vào năm 2014, ban đầu chỉ có 30 thành viên vốn điều lệ 100 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 20 lao động. Qua hơn 05 năm hoạt động, thành viên của HTX tăng gấp 4 lần lên 120 thành viên, vốn điều lệ tăng hơn 17 lần  là 1,75 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động. Trong quá trình hoạt động, HTX luôn quan tâm đến quy hoạch vùng sản xuất trong thành viên, đến nay đã quy hoạch được 47 ha sản xuất giống và 223 ha sản xuất lúa chất lượng cao. Bên cạnh đó, HTX đã mở thêm một số dịch vụ mới để hỗ trợ cho kinh tế hộ thành viên như: dịch vụ bơm tưới, lúa giống, phân bón; dịch vụ phun thuốc trừ sâu; tiêu thụ lúa hàng hoá. Qua thực hiện các dịch vụ, HTX đã hỗ trợ các thành viên giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập, góp phần vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

HTX nông nghiệp Rạch Lọp được thành lập vào năm 2016 với 355 thành viên tham gia. Qua gần 05 năm hoạt động và  thực hiện nghị quyết đại hội đề ra, đã phát triển mới 159 thành viên, nâng tổng số thành viên của HTX hiện nay là 514 thành viên. Tập thể Hội đồng quản trị, Ban giám đốc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh chi tiết cho cả năm, từng vụ; nhờ đó mà 100% thành viên trong HTX đều sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, cùng loại giống, từ đó sản phẩm đầu ra đồng nhất, số lượng lớn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp. Sản lượng lúa thương phẩm chất lượng cao hàng năm của HTX cho ra thị trường đạt trên 4.500 tấn. Hiện HTX có hợp đồng với trên 04 doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Nhờ việc bán trực tiếp cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nên giá bán luôn cao hơn thị trường tại địa phương từ 50-250 đồng/kg lúa thương phẩm. Bên cạnh đó, HĐQT HTX đàm phán với các doanh nghiệp cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung cấp cho thành viên. Cụ thể đã ký kết được với hơn 05 doanh nghiệp cung cấp đầu vào. Qua đó giúp thành viên tiếp cận với nguồn đầu vào chất lượng, giá cả hợp lý. Qua gần 05 năm hoạt động, HTX đã đem lại thu nhập tăng thêm cho thành viên trong HTX trên 3,5 tỷ đồng, bình quân một năm đã đem lại lợi nhuận tăng thêm cho thành viên HTX là 750 triệu đồng; nhờ chi phí đầu vào thấp, giá trị đầu ra cao.

 HTX nông nghiệp Long Hiệp được thành lập và đi vào hoạt động vào năm 2018, với 61 thành viên, vốn điều lệ 700 triệu đồng. Ngành nghề sản xuất kinh doanh của HTX là sản xuất, cung ứng các dịch vụ nông nghiệp và thu mua các sản phẩm nông nghiệp cho các thành viên HTX. Qua một thời gian đi vào hoạt động, HTX nông nghiệp Long Hiệp đã nỗ lực trong việc thực hiện xây dựng chuỗi liên kết lúa gạo cho nông dân, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân. HTX đã tạo ra thương hiệu Gạo Hạt Ngọc Rồng, là sản phẩm đáng tin cậy cho người dân tin dùng sản phẩm gạo sạch trong và ngoài tỉnh. Tuy vừa đi vào hoạt động nhưng trong năm 2019 lợi nhuận của HTX đạt trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn được Trung tâm Khoa học công nghệ và Môi trường thuộc Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị gạo sạch với kinh phí 320 triệu đồng. Đầu năm 2020, HTX đã xây dựng và đưa vào sử dụng công trình trụ sở làm việc, nhà kho, dây chuyền đóng gói gạo tự động tại ấp Chợ, xã Long Hiệp.

Sản phẩm gạo Hạt ngọc Rồng của HTX nông nghiệp Long Hiệp tham gia tại cuộc hội chợ trong và ngoài tỉnh

HTX góp phần xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, các HTX nông nghiệp đã có những đóng góp quan trọng, không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn tạo động lực cơ bản góp phần tạo nền tảng thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới. Trên một số lĩnh vực, HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị, nguồn vốn để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân và bộ mặt nông thôn trong xây dựng nông thôn mới... Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất có vai trò quan trọng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo động lực, nền tảng vững chắc, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn. Các HTX nông nghiệp đã mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động như cung ứng giống, vật tư, các biện pháp kỹ thuật cho các hộ thành viên sản xuất theo hướng chuyên canh như sản xuất lúa, rau củ quả, thủy sản, liên kết tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm, góp phần đạt tiêu chí 13 và các tiêu chí khác.

Tính đến cuối năm 2020 các xã đạt chuẩn nông thôn mới đều có HTX cơ bản hoạt động hiệu quả. Đồng thời, các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh tập trung xây dựng các sản phẩm công nghiệp nông thôn, các sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu bảo hộ sản phẩm HTX. Các HTX đã từng bước ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị để phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, tiêu biểu như sản phẩm gạo Hạt Ngọc Rồng (HTX nông nghiệp Long Hiệp), gạo lức tím (HTX nông nghiệp Huyền Hội), Gạo ST25 (HTX nông nghiệp Rạch Lọp), gạo ST24 (HTX nông nghiệp Dân Tiến), xoài cát chu An Lộc (HTX xoài cát chu An Lộc), quýt đường (HTX quýt đường Thuận Phú),….

                                                                                                            Ren Huỳnh

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 241
  • Trong tuần: 3 248
  • Tất cả: 8761539

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn