TỔNG HỢP TIN TUẦN

(Từ ngày 15/4 đến ngày 19/4)

1. TIN THẾ GIỚI

1.1. Liên hợp quốc thúc giục hạ nhiệt căng thẳng tại Trung Đông

Cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi giảm leo thang căng thẳng tại khu vực Trung Đông. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel, Thủ tướng Anh Rishi Sunak lưu ý rằng, tình trạng leo thang căng thẳng ở Trung Đông không có lợi cho bất cứ bên nào. Thủ tướng Anh, ông Rishi Sunak kêu gọi các bên bình tĩnh, đồng thời nhấn mạnh rằng sự leo thang đáng kể sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn ở Trung Đông.

Trong một động thái gây lo ngại làm gia tăng căng thẳng, người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari tuyên bố, Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran. Israel sẽ chọn thời điểm, địa điểm và cách thức đáp trả.

Bộ Ngoại giao Israel kêu gọi các nước trừng phạt Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cũng như chương trình tên lửa của Tehran. Chia sẻ trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Ngoại giao Israel cho biết, cùng với phản ứng về quân sự, Israel cũng thực hiện các biện pháp ngoại giao, theo đó gửi thư tới 32 quốc gia kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dự án tên lửa của Iran và IRGC.

Ngày 16/4, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết, EU kêu gọi giảm căng thẳng trong khu vực và tất cả các bên kiềm chế. Tuy nhiên, EU cũng đang cân nhắc thảo luận việc mở rộng trừng phạt Iran.

Trong khi đó, tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao Iran khẳng định, Tehran không theo đuổi việc leo thang căng thẳng trong khu vực và sẽ luôn là một phần quan trọng cho sự ổn định và an ninh bền vững trong khu vực. Quan chức ngoại giao Iran nhắc lại rằng, cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa nhằm vào Israel nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Tại Israel, một kết quả khảo sát của Đại học Hebrew công bố ngày 16/4 cho thấy, gần ba phần tư số người được hỏi tại Israel phản đối việc tấn công trả đũa Iran nếu hành động đó gây tổn hại đến liên minh an ninh giữa Israel với các đồng minh. Ngoài ra, 59% số ý kiến cho rằng việc Mỹ hỗ trợ Israel chống lại Iran buộc Tel Aviv trong tương lai phải phối hợp hành động về mặt an ninh với Washington.

Nguồn: nhandan.vn

1.2. EU cam kết ủng hộ tiến trình hòa bình Trung Đông và viện trợ cho Ukraine

Ngày 18/4 của Hội nghị thượng đỉnh bất thường tại Brussels, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ hết sức cố gắng vì một nền hòa bình lâu dài giữa Israel và Palestine, dựa trên giải pháp hai nhà nước.

EU tái khẳng định quyết tâm đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và trả tự do cho tất cả các con tin Israel một cách vô điều kiện, giữa lúc căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. Hội đồng châu Âu đã tập trung vào nỗ lực thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời thực thi Nghị quyết 2728 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

EU thể hiện quan ngại về tình hình căng thẳng giữa Iran và Israel, đặc biệt là sau những vụ tấn công gần đây. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tái khẳng định tình đoàn kết với Israel. Đồng thời, ông cho biết EU sẽ triển khai các biện pháp hạn chế mới đối với Iran.

Bên cạnh đó, EU còn kêu gọi thực thi Nghị quyết 1701 của HĐBA LHQ để đảm bảo ổn định ở Liban.

Tại hội nghị, EU cũng nhắc lại chính sách ủng hộ dành cho Ukraine và người dân nước này. Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine, cũng như các thiết bị bảo vệ dân sự như máy phát điện và máy biến thế, nhằm giúp đỡ quốc gia Đông Âu đối phó với những thách thức hiện tại.

Cũng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường của EU, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng ngày bày tỏ hy vọng các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhanh chóng bàn giao 6 hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine.

Thủ tướng Scholz chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng sẽ tìm được thêm 6 hệ thống (Patriot) ở NATO và tôi cũng sẽ nhân cơ hội ở đây để thúc đẩy đề xuất này trong nhiều cuộc thảo luận.

Nguồn: baotintuc.vn

2. TIN TRONG NƯỚC

- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam;

- Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng và thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh và làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ; khảo sát công trường xây dựng dự án Nhà Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ; dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ và lễ khởi công công trình bảo tồn, tôn tạo Di tích Khu Trung tâm đề kháng Him Lam thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Điện Biên Phủ; tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary, bà Márta Mátrai đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam; gửi thư chúc mừng ngài cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia nhân dịp Samdech Vibol Sena Pheakdei Say Chhum được Quốc vương Norodom Sihamoni bổ nhiệm làm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương; chủ trì Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện mừng đến Tổng thống Bashar Al-Assad nhân dịp kỷ niệm lần thứ 78 Quốc khánh nước Cộng hòa Ả-rập Syria (17/4/1946-17/4/20240).

- Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ Bế mạc kỳ họp 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba.

- Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (Viện TBI).

- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số bộ, ngành liên quan tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Nguồn: nhandan.vn + dangcongsan.vn

3. TIN TRONG TỈNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

- Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Minh Đằng dự hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý dự thảo chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng (Ban Tổ chức Trung ương tổ chức); làm việc với Trường Đại học Trà Vinh.

- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Kim Ngọc Thái chủ trì hội nghị giao ban công tác nội chính, cải cách tư pháp (huyện Duyên Hải).

- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng làm việc với Công ty cổ phần điện rác INTEC Trà Vinh để nghe đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy điện rác tại Trà Vinh.

- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện tổ chức tổng kết dự án hợp tác đào tạo chương trình phục hồi chức năng giữa tập đoàn Well Group và Trường Đại học Trà Vinh.

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 3 082
  • Tất cả: 8759835

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn