“Học vấn không có quê hương”
Nhà sinh vật học nổi tiếng người Pháp là Louis Pasteur đã có tuyên ngôn nổi tiếng: “Học vấn không có quê hương nhưng người học phải có Tổ quốc”.

Sau khi một số tờ báo đưa tin Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng dự Lễ bế giảng Lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn tại Quảng Đông (Trung Quốc), trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt bài viết xuyên tạc, chửi bới với những ngôn từ “đầu đường, xó chợ”. Các bài viết ấy cho rằng cán bộ Hà Nội, của Việt Nam được quan thầy Trung Quốc đào tạo là bằng chứng Đảng Cộng sản Việt Nam đã “Quỳ gối đầu hàng, hợp tác với kẻ thủ xâm lược”. Các bài viết xuyên tạc này cho rằng khi cán bộ Việt Nam được đưa đi đào tạo tại Trung Quốc sẽ trở thành tay sai, gián điệp cho Trung Quốc, rằng Trung Quốc sẽ "bất chiến tự nhiên thành". Họ cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng “công khai, lộ liễu” trong việc bán nước, lệ thuộc vào Trung Quốc vân vân và vân vân. 

Không biết từ bao giờ lại xuất hiện “não trạng” rằng cứ học ai thì sẽ trở thành “tay sai” của họ.

Nên nhớ, suốt hàng ngàn năm lịch sử, cha ông chúng ta không chỉ học chữ Hán mà còn học lịch sử Trung Quốc. Tất cả các kỳ thi Nho học từ năm 1075 đến khoa thi cuối cùng năm 1919 đều là thi Nho học. Nhiều nội dung thi được lấy từ điển tích Trung Quốc. Thế nhưng, cha ông chúng ta chỉ học cái hay của Trung Quốc, học những giá trị văn hoá của Trung Quốc. Mỗi khi các triều đại phong kiến Trung Quốc xâm lược Việt Nam thì chính những tầng lớp nho vốn xuất thân từ “cửa Khổng, sân Trình” ấy lại cùng Nhân dân đứng lên chống lại xâm lược.

Khi người Pháp xâm lược và đô hộ Việt Nam, nhiều thế hệ người Việt Nam không những chỉ học các trường trong nước do người Pháp lập ra và đào tạo mà còn sang tận nước Pháp xa xôi để học tập. Thế nhưng hãy điểm lại những ai là người chống thực dân Pháp xâm lược mạnh mẽ nhất, không ít, nếu không muốn nói là đa số những người được nước Pháp nuôi dưỡng, đào tạo. Thậm chí, thực dân Pháp ở Việt Nam còn phải kêu lên rằng những người này là “ăn cơm quốc gia, thờ ma cộng sản”.

Ngay cả vị lãnh tụ tối cao của Đảng Cộng sản và dân tộc Việt Nam là Hồ Chí Minh cũng từng tìm đường sang nước Pháp để làm việc và học tập. Ngay từ khi còn rất trẻ, Nguyễn Tất Thành đã có mong ước đi ra nước ngoài xem họ làm như thế nào để trở về giúp đồng bào. Vậy nên không lạ gì khi ở Pháp, chính Nguyễn Tất Thành đã viết đơn xin vào học Trường thuộc địa của Pháp, tất nhiên đơn xin học của Người đã không được người Pháp chấp nhận với lý do rất …trời ơi là “anh sang đây để đi làm ăn chứ không phải để đi học” (sic). Vì không được vào học ở ngôi trường chính quy của nước Pháp nên Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc sau đó đã tìm mọi cách để có thể học được những cái hay, cái tốt của người Pháp, nước Pháp. Vì yêu mến nền văn hoá Pháp, yêu mến những người Pháp yêu tự do mà trong Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dẫn ngay đoạn từ Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1789.

Đức Khổng Tử đã từng nói “Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư”. Đến một đấng bậc được đương thời kính trọng, được hậu thế suy tôn là “vạn thế sư biểu” mà vẫn còn thấy rằng trong 3 người đi cùng tất có người sẽ làm thầy ngài – tất nhiên thầy ở đây là trên một lĩnh vực nào đó.

Trung Quốc là một quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 2 trên thế giới, có tốc độ phát triển được đánh giá là nhanh nhất thế giới. Đảng Cộng sản Trung Quốc có gần 100 triệu đảng viên và họ đã thành công trong việc xây dựng, chỉnh đốn đảng, phòng chống tham nhũng, lựa chọn cán bộ…Nhưng cái đó không lẽ không đáng để chúng ta học tập hay sao? Trung Quốc là quốc gia rộng lớn song họ đã có những chiến lược quy hoạch và phát triển quốc gia bài bản được quốc tế công nhận…Những cái đó không lẽ không đáng để chúng ta học tập hay sao? 

Tại sao đi Mỹ, Nhật, Đức học thì được, còn sang Trung Quốc học lại nói là “tiếp tay cho Tàu cộng”, “gián điệp Trung Cộng”?

Cũng bởi suy nghĩ kỳ lạ ấy nên khi đoàn cán bộ của Thành phố Hồ Chí Minh do bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đi học tập kinh nghiệm ở Mỹ, có người là đảng viên nhiều tuổi đảng vẫn lên mạng “chất vấn” rằng tại sao đoàn lại không đi học ở Nga mà lại đi Mỹ (sic). Làm sao biết đoàn chỉ đi học tập ở Mỹ mà không đi Nga?

Người Việt Nam có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Trong những năm qua, Việt Nam không chỉ cử cán bộ đi học ở Trung Quốc mà còn đi nhiều nước khác nhau từ Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Anh, Hà Lan, Bỉ, Thuỵ Sĩ, Thuỵ Điển, Singapore, Thái Lan. Đức v.v…Tuy nhiên, có lẽ nước mà Việt Nam cử cán bộ sang nghiên cứu và học tập nhiều chính là Mỹ.

Chẳng lẽ theo luận điệu trên thì những ai đi học Mỹ sẽ “làm tay sai cho Mỹ”, đi học Nhật Bản sẽ “làm tay sai cho Nhật Bản”. Một kiểu lý sự cùn và thật nực cười.

Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam là rất rõ ràng, với Trung Quốc, chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh. Chúng ta sẽ đấu tranh và đấu tranh không khoan nhượng khi nhà cầm quyền Trung Quốc tham lam yêu sách biển Đông, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Còn, chúng ta phải hợp tác với Trung Quốc vì đây là một thị trường lớn nhất thế giới đã và đang tiêu thụ khối lượng nông lâm thuỷ sản khổng lồ của Việt Nam. Chuyện gì ra chuyện đó, học cái hay của họ thì có gì sai? Thậm chí, sang để biết cái dở của họ mà tránh thì cũng xứng với “đồng tiền, bát gạo” bỏ ra đóng học phí. Đừng bàn chuyện học ở đâu, cái cần bàn là học được cái hay, cái tốt gì để áp dụng hay không.

                                                                                 Viết Phước

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 375
  • Trong tuần: 4 005
  • Tất cả: 8759001

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn