Lính phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và sợi dây sinh tử
Thấy đội cứu nạn, cứu hộ thuộc phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh triển khai lực lượng ở khúc sông Long Bình, đoạn gần cầu Tréo thuộc phường 4, thành phố Trà Vinh, một số người dân hiếu kỳ ở gần đó và người đi đường “tấp vào” hỏi thăm nhưng được Đại úy Nguyễn Thái Khánh trả lời là đội đang tập luyện thì người dân mới “an tâm” bỏ đi.

Với lính phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, mọi người đều mong họ luôn phải “thất nghiệp”, nghĩa là sẽ không có bất kỳ vụ hỏa hoạn nào, không có những sự cố thương tâm nào xảy ra gọi đến Tổng đài 114. Thực tế, họ phải thường xuyên thực hiện công tác “phòng cháy” và luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, họ vẫn phải thường xuyên tập luyện để rèn luyện sức khỏe, để thuần thục các kỹ năng, chiến thuật để phối hợp nhịp nhàng khi triển khai đội hình cứu người, cứu tài sản. Có sức khỏe dẻo dai, nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ vẫn chưa đủ, lính PCCC và CNCH cần phải có sự gan dạ, có đam mê nghề nghiệp và trách nhiệm thì mới có thể hoàn thành xuất sắc được nhiệm vụ được giao, dũng cảm đương đầu với đám cháy, khói, khí độc và trầm mình hàng giờ dưới lòng sông để hy vọng giành lại được sự sống trong ranh giới sinh tử mong manh của cơn hỏa hoạn hay chỉ là để thực hiện nguyện vọng cuối cùng của gia đình là lo hậu sự trọn vẹn cho người thân khi gặp sự cố đuối nước hoặc những trường hợp vì lý do nào đó mà cố tình từ bỏ sự sống...

Ảnh: Đại úy Nguyễn Thái Khánh và tổ công tác tập luyện

Cứu người, cứu tài sản và đảm bảo an toàn cho đồng đội luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu khi “tác chiến” với “giặc lửa” hoặc dưới dòng nước xoáy. Vậy nên, sự phối hợp giữa người chỉ huy và các thành viên trong tổ công tác là yếu tố vô cùng quan trọng. Trong đám cháy hỗn loạn hay môi trường dưới nước, họ không thể trao đổi với nhau bằng lời mà bằng các tín hiệu đã thống nhất từ trước. Người chỉ huy phải luôn quan sát và báo tín hiệu phù hợp để đảm bảo môi trường an toàn cho chiến sĩ lặn dưới sông, đồng thời theo dõi thật kỹ tim thở của từng chiến sĩ, các chiến sĩ khi gặp sự cố hoặc khi tìm được người thì báo tín hiệu qua dây để chỉ huy triển khai trục vớt. Tất cả mọi diễn biến của cuộc tìm kiếm đều dựa vào sợi dây, kể cả tính mạng của người đang thực hiện nhiệm vụ cứu nạn. Thiếu úy Trần Bá Tâm, người thường xuyên có mặt trong các đợt cứu nạn, cứu hộ đuối nước cho biết, khi lặn tìm người đuối nước dưới sông ban ngày đã khó vì nước đen và nhiều dị vật thì ban đêm lại càng khó hơn, hầu như sử dụng cảm giác là nhiều, khi đi ngang nhau, cái bóp tay của đồng đội vừa là tín hiệu vừa là động lực để chúng tôi vượt qua cái lạnh, để tinh thần vững vàng hơn và tiếp tục cuộc tìm kiếm.

Thiếu úy Trần Bá Tâm cho biết chuẩn bị tiêm ngừa uốn ván mũi nhắc lại do đạp đinh trong một chuyến cứu nạn đuối nước tại đoạn sông gần cầu Ba Trường, thuộc xã Đại Phước, huyện Càng Long. Khi trời chập choạng tối một ngày cuối tháng 2 thì đơn vị nhận được tin có người nhảy cầu Ba Trường, đề nghị cứu nạn. Tâm cùng với chỉ huy và đồng đội nhanh chóng triển khai đến hiện trường, thực hiện các bước xác minh ban đầu và triển khai đội hình tìm kiếm. Theo thông tin từ người chồng nạn nhân thì anh này và vợ có chuyện bất hòa trong gia đình dẫn đến cự cãi. Sau đó, anh thấy vợ đi ra cầu Ba Trường và đứng theo dõi một lúc rồi đi vào nhà, khi quay trở ra thì chỉ thấy còn lại đôi dép, anh lập tức báo tin nhờ cứu nạn. Thấy cảnh gia đình khóc thương trên bờ sông cùng với hai đứa con nhỏ, Tâm và đồng đội không cầm lòng được. Gia đình cũng lập bàn thờ cầu nguyện để tổ công tác nhanh chóng tìm thấy thi thể của người mẹ trẻ. Theo kinh nghiệm của tổ công tác, trong một khoảng thời gian ngắn và tình hình dòng chảy thời điểm đấy, nạn nhân chưa thể trôi xa. Khoanh vùng bán kính có thể và lặn tìm gần 5 giờ đồng hồ nhưng vẫn không có manh mối, trời càng dần về khuya, ai cũng mệt lã nhưng tiếng khóc xé lòng của người thân nạn nhân khiến Tâm và đồng đội không thể dừng lại. Một mặc nào đó, Tâm hy vọng rằng người vợ vì giận chồng mà bỏ đi đâu đó rồi sẽ quay về với các con còn thơ dại khi cơn giận đã nguôi. Vừa theo dõi tổ cứu nạn tìm kiếm, người nhà nạn nhân cũng bảo đã đi coi “thầy” nói là khoảng 11 giờ đêm sẽ tìm được thi thể ở gần mé sông. Trong khi tổ công tác vẫn cố gắng tìm kiếm thì “nạn nhân” xuất hiện và đi thẳng vào nhà. Thì ra, chị ấy chỉ bỏ đi cho khuây khỏa chứ không làm điều dại dột như chồng chị nghĩ và báo tin. Hơn 6 giờ đồng hồ trầm mình dưới lòng sông với bao cảm xúc lẫn lộn. Tâm và tổ công tác vẫn không quên chúc mừng cho gia đình được đoàn tụ.

Với lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng họ biết rõ những hiểm nguy phải đối mặt nhưng họ chấp nhận điều đó và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản cho Nhà nước và Nhân dân. Sự hy sinh anh dũng của 3 CBCS PCCC và CNCH quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội là chi tiết không thể thiếu trong câu chuyện của chúng tôi. Sự cảm phục và xúc động không giấu được trong đôi mắt và nét mặt của những người lính, họ có thể dũng cảm, can trường trong đám cháy, họ quyết liệt với những làn sóng để tìm người bị nạn nhưng họ vẫn là những con người với những cảm xúc của tình người, tình đồng đội. Sự hy sinh của đồng đội, sự mất mát lớn lao của gia đình và lực lượng là động lực để họ tiếp tục chiến đấu, tiếp tục phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam – Đó là lời tâm sự của các chiến sĩ nghĩa vụ đang thực hiện nhiệm vụ tại phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Trà Vinh.

Bài, ảnh: Mộng Tuyền

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 476
  • Trong tuần: 4 248
  • Tất cả: 8757683

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn