​ Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn và tải trọng
Với quyết tâm bảo đảm ổn định tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), giữ cho giao thông an toàn, thông suốt trên mọi tuyến đường, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp công tác, trong đó chú trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.

Tuy nhiên, qua khảo sát của lực lượng Cảnh sát giao thông thì một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT, còn tình trạng cố tình vi phạm, nhất là lỗi vi phạm về nồng độ cồn, quá tải trọng. Ghi nhận thực tế cùng các Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông Công an các đơn vị, địa phương, đa phần người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn và tải trọng đều nhận thức rõ lỗi vi phạm cũng như nguy cơ dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông. 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người, bị thương 16 người, thiệt hại tài sản khoảng 100 triệu đồng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, không nhường đường, tránh vượt sai quy định, không chú ý quan sát… Đáng chú ý, qua phân tích, đánh giá số vụ tai nạn giao thông thì liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn vẫn còn ở mức cao, riêng đối với lỗi vi phạm về tải trọng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất TTATGT.

 

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng  Cảnh sát giao thông đã tham mưu, xây dựng nhiều phương án, kế hoạch để bảo đảm TTATGT, trong đó tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn. Đáng chú ý là trong 03 tháng (từ 20/6 đến 20/9/2022), thực hiện cao điểm về tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng và chở quá vạch mớn nước an toàn trên đường thủy nội địa, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tập trung, chỉ đạo lực lượng triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp công tác xử lý nghiêm các trường vi phạm. Từ đó, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm.

Để thực hiện tốt các kế hoạch, chuyên đề, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho từng cán bộ, chiến sĩ, luôn nêu cao vai trò trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là đã quán triệt và nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ can thiệp vào việc xử lý vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn và tải trọng trong thi hành nhiệm vụ.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra, xử lý 01 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tuần tra, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh chủ động thay đổi phương thức, biện pháp tổ chức tuần tra, kiểm soát, chú trọng phân công lực lượng thực hiện nhiệm vụ tập trung vào các khung giờ thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật về TTATGT để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh, còn tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh huy động lực lượng để tăng cường số ca tuần tra, kiểm soát giao thông đảm bảo Cảnh sát giao thông luôn có mặt trên các tuyến giao thông, kể cả ngày lẫn đêm.

Theo thống kê, đến tháng 11/2022, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra hơn 20.250 ca, có 76.510 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; qua đó, đã phát hiện, lập biên bản xử lý 19.770 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 19.000 phương tiện và giấy tờ các loại. Trong đó, chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy đã phát hiện 3.404 trường hợp, ra quyết định xử phạt 1.955 trường hợp, với số tiền hơn 13 tỷ đồng; đối với chuyên đề xử lý vi phạm quá tải, quá khổ giới hạn phát hiện, xử lý 266 trường hợp, xử phạt với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Để bảo đảm ổn định tình hình TTATGT, hạn chế các hành vi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm TTATGT. Trong đó, tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn và quá tải trọng; đồng thời quán triệt cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông chấp hành nghiêm quy trình công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, lễ tiết, tác phong trong quá trình tiếp xúc, giải quyết vi phạm đối với người dân, kiên quyết xử lý nghiêm và không bỏ qua lỗi vi phạm.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tham dự lễ ra quân bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Để đảm bảo tình hình TTATGT, trong những tháng cuối năm cũng như những tháng tiếp theo, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là tuyên truyền về hiểm họa khi sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông;  tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng, cơ quan, ban, ngành cũng như lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các huyện, thị xã, thành phố để khảo sát các tuyến, địa bàn trọng điểm, tuyến có lưu lượng phương tiện cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông để phối hợp tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, cũng như khắc phục một số điểm nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông trong thời gian tới. Đặc biệt là quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự, trật tự và an toàn giao thông Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.       

Tình hình TTATGT từng lúc, từng nơi vẫn còn diễn biến phức tạp, để phòng tránh và hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra, hơn ai hết những người trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần phải tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT, đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chấp hành nghiêm quy định về tải trọng, để góp phần đảm bảo ổn định tình hình TTATGT.

Hồ Giang

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 401
  • Trong tuần: 3 408
  • Tất cả: 8761699

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn