Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm giao thông
Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Cục Cảnh sát giao thông, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tình hình tai nạn giao thông từng bước được kiềm chế và kéo giảm, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân không ngừng được nâng lên. 

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông hiện vẫn còn ở mức cao, từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 22.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 12.000 phương tiện, ra quyết định xử phạt 17.556 trường hợp, với tổng số tiền gần 43 tỷ đồng. Riêng trong quý I/2023, Cảnh sát giao thông phát hiện hơn 6.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 3.600 phương tiện, ra quyết định xử phạt 4.688 trường hợp, với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. Theo Thượng tá Lý Văn Trổng, Phó trưởng phòng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian qua tình trạng vi phạm trên lĩnh vực giao thông nói chung và vi phạm về nồng độ cồn nói riêng có dấu hiệu gia tăng là do Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra, kiểm soát, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, còn chủ quan, lơ là, nhất là tình trạng sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định...

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm về tốc độ.

Để nâng cao nhận thức của người dân, các cơ quan chức năng, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật trên lĩnh vực giao thông bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhóm đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó, với sự phát triển của khoa học công nghệ, công tác tuyên truyền trên các nền tảng công nghệ số như mạng xã hội Zalo, Facebook cũng mang lại nhiều kết quả quan trọng, người dân dễ dàng tiếp cận với các chính sách, quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra nhiều, theo thống kê, trung bình mỗi ca tuần tra, Cảnh sát giao thông phát hiện, lập biên bản xử lý từ 4-6 trường hợp vi phạm, đa phần người tham gia giao thông biết rõ các quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Theo đánh giá của Cảnh sát giao thông, các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn tỉnh thời gian qua gồm vi phạm nồng độ cồn, không giấy phép lái xe, vi phạm về tốc độ, không giấy đăng ký, không đội mũ bảo hiểm đúng quy định, chưa đủ tuổi lái xe... Đây là những lỗi chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông.

Ông Trần Văn Bảo, ngụ ấp Ô Dài, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành cho biết, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia lái xe, không đội mũ bảo hiểm hiện nay vẫn còn xảy ra khá nhiều, nhất là ở một số tuyến đường nông thôn, vùng sâu, vùng xa do một số người dân còn chủ quan, nghĩ đi đường gần sẽ không bị xử phạt. Mặc dù hiện nay công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên, đa phần người dân đều có sự hiểu biết về pháp luật nhưng một số trường hợp vẫn cố tình vi phạm. Ông Bảo kiến nghị thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là ở các tuyến đường nông thôn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông.

Có thể thấy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân là yếu tố cơ bản, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân cần phải được quan tâm thực hiện thường xuyên và đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của các tổ chức đoàn thể, các câu lạc bộ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở cơ sở. Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật cần có biện pháp giáo dục, uốn nắn các trường hợp thường xuyên vi phạm, góp phần bảo đảm ổn định tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ va chạm, tai nạn xảy ra. Điển hình như Câu lạc bộ bảo đảm trật tự, an toàn giao liên ấp Trà Nóc – Láng Khoét, xã Song Lộc, huyện Châu Thành thời gian qua luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, quản lý, giáo dục các đối tượng thường xuyên tụ tập chạy xe nẹt pô, rú ga, lạng lách, đánh võng gây mất an ninh, trật tự, từ đó, góp phần cùng các ngành chức năng bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương. Ông Sơn Sô Hoanl, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, để mô hình hoạt động hiệu quả, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên, trong đó chú trọng quản lý, giáo dục, nhắc nhở các trường hợp vi phạm, đối với những trường hợp hiểu biết pháp luật, được giáo dục nhiều lần nhưng cố tình vi phạm thì Câu lạc bộ phối hợp Ban An toàn giao thông xã kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, với vai trò chủ công trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông, thực hiện có hiệu quả Chủ đề Năm An toàn giao thông 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, trong đó tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025”, chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 09/01/2019 của Bộ Công an “về nâng cao năng lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới”. Cảnh sát giao thông huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, thường xuyên xảy ra vi phạm, tai nạn giao thông. Ngoài ra, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn phối hợp các Tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an tăng cường tuần tra cơ động, lập chốt kiểm soát tại một điểm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ và một số hành vi vi phạm khác. Trong xử lý vi phạm, Cảnh sát giao thông quán triệt nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các trường hợp vi phạm đều được lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực giao thông với tinh thần thượng tôn pháp luật thể hiện quyết tâm cao của các ngành, các cấp trong việc kéo giảm vi phạm, tai nạn giao thông, để mỗi người ra đường và trở về nhà được an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả thương tâm do tai nạn giao thông gây ra. Mỗi người tham gia giao thông cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, chung tay cùng các cơ quan chức năng xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh.

             Đạt Nhân

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 236
  • Trong tuần: 3 243
  • Tất cả: 8761534

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn