Buộc phá dỡ công trình phục vụ sinh hoạt Bửu Sơn Kỳ Hương Phật
Bửu Sơn Kỳ Hương Phật không phải là một tôn giáo, điều này đã được phản ánh chi tiết trên Báo Trà Vinh phát hành ngày 17/8/2022 và chuyên đề An ninh thế giới tháng 8/2022 của báo CAND. Tuy nhiên, bà Lê Thị Hoa, vợ Nguyễn Văn Bá, người tự xưng là “Đức Thầy” và tự ý lập ra một nhóm gọi là Bửu Sơn Kỳ Hương Phật, hoạt động mang tính chất mê tín, dị đoan đã được chính quyền địa phương ngăn chặn và xử lý thì bà Hoa lại tổ chức xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt Bửu Sơn Kỳ Hương Phật không phép ngay tại nhà và không chấp hành hình thức xử phạt của chính quyền địa phương.  

Cổng vào nhà bà Lê Thị Hoa, ở ấp An Chánh, xã Tân Bình, huyện Càng Long cũng là cổng vào công trình phục vụ sinh hoạt Bửu Sơn Kỳ Hương Phật, thể hiện ở các chi tiết trang trí và tên công trình được viết bằng chữ Hán tạm dịch là Trường Cung Âm Tự, phía trên có gắn hình Nguyễn Văn Bá, tượng trưng cho đấng tối cao của những người theo Bửu Sơn Kỳ Hương Phật. Dù đã được chính quyền địa phương phát hiện, giáo dục, nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình bà Hoa vẫn không thực hiện thủ tục xin phép xây dựng mà vẫn lén lút xây cất thành một công trình khá kiên cố, đồ sộ nhằm phục vụ sinh hoạt theo Bửu Sơn Kỳ Hương Phật.

Cổng vào công trình không phép phục vụ sinh hoạt Bửu Sơn Kỳ Hương Phật tại nhà bà Lê Thị Hoa ở ấp An Chánh, xã Tân Bình, huyện Càng Long. Ảnh: Hồ Giang

Theo chính quyền địa phương, nhiều trường hợp lạ mặt từ các địa phương khác đến hỗ trợ bà Hoa xây dựng công trình gần 3.000m2, với các hạng mục gồm 3 ngôi nhà chính bằng gỗ, nhà bếp, nhà thờ, nhà nghỉ cho những người mà họ gọi là “huynh, đệ” sinh hoạt theo Bửu Sơn Kỳ Hương Phật. Phía sau khu vực nhà bà Hoa giáp với sông Huyền Hội, do vậy việc lén lút vận chuyển vật liệu xây dựng bằng đường sông và chủ yếu xây dựng vào ban đêm khiến nhiều người dù là hàng xóm cận kề cũng khó phát hiện. Thêm vào đó, gia đình bà Hoa rất ít giao tiếp với những người xung quanh, chỉ mở cửa cho những người trong nhóm, gây nên nhiều hoài nghi cho Nhân dân sống ở địa phương về hoạt động bên trong nhà của bà Lê Thị Hoa.

Rõ ràng, các hạng mục xây dựng công trình này nhằm mục đích phục vụ sinh hoạt theo Bửu Sơn Kỳ Hương Phật nhưng gia đình bà Hoa và những người thân trong gia đình đều cho rằng đây là công trình nhà ở và lập luận công trình nhà ở nông thôn thì được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, qua tài liệu, hồ sơ kiểm tra thực tế tại công trình cho thấy các hạng mục xây dựng là phục vụ sinh hoạt Bửu Sơn Kỳ Hương Phật, có tháp chuông, nội quy sinh hoạt, nhà nghỉ cho các “đồng đạo” và nổi lên là hình ảnh Nguyễn Văn Bá được vẻ trang trí trên tường mô phỏng lại quá trình trốn chạy khỏi địa phương bằng ghe trên sông thì lại được ví như quá trình tu hành thành “Phật sống” và được đặt ngang hàng với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước là việc làm không thể chấp nhận được.

Ông Dương Vũ Linh, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Càng Long cho biết qua công năng và kiến trúc công trình, thể hiện rất rõ công trình được xây dựng tại nhà bà Lê Thị Hoa không phải là công trình nhà ở, mà là công trình sinh hoạt theo Bửu Sơn Kỳ Hương Phật, có tập trung đông người, mà hiện nay Bửu Sơn Kỳ Hương Phật chưa được Nhà nước cấp phép hoạt động. UBND huyện đã thành lập Đoàn công tác kiểm tra và lập biên bản, đề nghị chủ hộ dừng ngay việc thi công hạng mục công trình đang xây dựng và hoàn tất thủ tục xin giấy phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, chủ hộ là bà Lê Thị Hoa vẫn tiếp tục xây dựng đến khi công trình hoàn thành và không xin giấy phép xây dựng công trình theo quy định.

Với những tài liệu, hồ sơ đã xác minh của lực lượng chức năng, bà Lê Thị Hoa thừa nhận việc xây dựng các hạng mục tại công trình là phục vụ sinh hoạt Bửu Sơn Kỳ Hương Phật nhưng lại không chấp hành theo quy định của pháp luật. Ngày 11/11 vừa qua, UBND huyện Càng Long ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Hoa, 52 tuổi, ngụ ấp An Chánh, xã Tân Bình, huyện Càng Long về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép làm nơi sinh hoạt “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” với số tiền 65 triệu đồng và buộc phá dỡ công trình vi phạm gồm công trình chính 2 tầng bằng gỗ làm nơi thắp hương thờ tự, công trình Tây Lang, Đông Lang, nhà để chuông, hàng rào, cổng và cột cờ. ông Huỳnh Công Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Càng Long khẳng định công trình xây dựng tại nhà bà Lê Thị Hoa là trái pháp luật, UBND huyện đã tổ chức giao quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến gia đình của bà Lê Thị Hoa nhưng bà Hoa không hợp tác, không nhận quyết định xử phạt, cố tình phủ nhận hành vi sai phạm, không đồng ý với nội dung xử phạt của UBND huyện. Theo quy định, sau 10 ngày nhận được quyết định, nếu bà Lê Thị Hoa không chấp hành việc nộp phạt thì tiến hành giáo dục ít nhất là 2 lần trong vòng 30 ngày. Sau thời gian đó, UBND huyện sẽ thành lập đoàn cưỡng chế, buộc phải thực hiện Quyết định xử phạt hành chính. Đến thời điểm hiện tại, bà Hoa vẫn chưa có động thái nào thực hiện quyết định xử phạt. Thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Tổ công tác đã công khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Hoa tại trụ sở Ban nhân dân ấp An Chánh, xã Tân Bình và được Nhân dân đồng tình cao về quyết định, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đặng Thành Vinh là người đại diện Bửu Sơn Kỳ Hương tại tỉnh Trà Vinh rất bức xúc trước việc Nguyễn Văn Bá lợi dụng danh nghĩa của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương để tự ý lập ra cái gọi là Bửu Sơn Kỳ Hương Phật khiến nhiều người nhầm lẫn mà thực hiện theo những hành vi sai trái, ảnh hưởng đến danh thơm Đức Thầy và đạo Bửu Hơn Kỳ Hương. Theo đó, ông Vinh cho biết đạo Bửu Sơn Kỳ Hương lấy tôn chỉ tu nhân học phật, lấy tứ đại trọng ân để hành đạo, tất cả tín đồ phải chấp hành luật pháp và làm theo luật pháp. Ông Vinh yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước cần làm sáng tỏ vấn đề này và xử lý nghiêm hành vi xem thường pháp luật, cố tình xây dựng công trình sinh hoạt Bửu Sơn Kỳ Hương Phật không phép ngay tại nhà của bà Lê Thị Hoa ở ấp An Chánh, xã Tân Bình, huyện Càng Long.

 

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến các hoạt động tôn giáo và ban hành những chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích và Hiến pháp và Pháp luật. Tại địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành nói chung, lực lượng Công an nói riêng luôn có sự gắn bó mật thiết với các tôn giáo trên địa bàn để hỗ trợ nhau, cùng nhau giúp đỡ Nhân dân và những người theo đạo có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, với phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”. Mỗi công dân phải sống, làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật với tinh thần thượng tôn pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân.

Mộng Tuyền

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 391
  • Trong tuần: 3 398
  • Tất cả: 8761689

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn