Cảnh báo tai nạn giao thông
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh cùng các ngành chức năng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn chưa nghiêm, có trường hợp cố tình vi phạm. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 3.000 trường hợp không giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ, trên 2.000 trường hợp đã sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định, gần 1.800 trường hợp vi phạm tốc độ cùng một số lỗi khác.    

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 10 người, thiệt hại tài sản khoảng 100 triệu đồng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu do đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, không nhường đường, tránh vượt sai quy định… Đáng chú ý là số vụ va chạm, TNGT liên quan lỗi đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn chiếm mức cao. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh Trà Vinh thì có khoảng 80% các vụ tai nạn giao thông là do nguyên nhân người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia, khoảng 10% do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định và 10% còn lại là các nguyên nhân khác như là không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường quy định…

Như trường hợp của Lâm Thế Vinh (sinh năm 2000, ngụ ấp Cả Chương, xã Tân An, huyện Càng Long) không có giấy phép lái xe theo quy định, đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây TNGT nghiêm trọng, làm 01 người tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long làm việc với Lâm Thế Vinh

Theo báo cáo, ngày 18/6, sau khi đã sử dụng rượu, bia, Vinh điều khiển xe mô tô lưu thông hướng từ ấp Tân An Chợ đi ấp Long Hội, xã Tân An, huyện Càng Long. Khi đến đoạn thuộc ấp Nhà Thờ, xã Tân An, Vinh đã đụng vào bà Lê Thị Hương (sinh năm 1959, ngụ ấp Nhà Thờ, xã Tân An) đang đứng bên lề phải theo hướng đi của Vinh. Sau tai nạn, Vinh đã dẫ xe mô tô đi khỏi hiện trường, bà Hương bị thương được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Cơ quan Công an đã mời Vinh về trụ sở làm việc, kết quả nồng độ cồn đo được trong hơi thở của Vinh là 0,20 mg/lít khí thở, Vinh không có giấy phép lái xe theo quy định. Tại cơ quan Công an, Vinh đã thừa nhận hành vi vi phạm.

Trên địa bàn huyện Càng Long, tính đến ngày 01/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tiếp nhận, thụ lý, điều tra, giải quyết 05 vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng, làm 05 người chết và 02 người bị thương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện cho biết thêm, thông qua công tác điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận thấy ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một số người dân còn chưa nghiêm, ví dụ như là đã có sử dụng rượu, bia, không có giấy phép lái xe theo quy định đối với những phương tiện bắt buộc phải có giấy phép lái xe, vượt xe không đảm bảo an toàn, không chú ý quan sát, … Theo quy định của pháp luật thì đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả chết người sẽ bị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 của Bộ Luật hình sự. Riêng đối với những trường hợp mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà gây hậu quả nghiêm trọng mà thuộc một số lỗi như là không có giấy phép lái xe theo quy định, sử dụng rượu, bia mà có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, trường hợp gây tai nạn bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn thì sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Để phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2022, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các kế hoạch, chuyên đề xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT; kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT; khẩn trương khảo sát, kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất cập về trật tự, an toàn giao thông… Tiếp tục phối hợp Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, kiểm tra, xử lý tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe tốc độ cao, nẹt pô, đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm, hậu quả, tác hại khi đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện lưu thông trên đường; tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, cảnh báo những tình huống dễ dẫn đến va chạm, TNGT khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông … nhằm nâng cao nhận thức, hành động, tạo thành thói quen tốt đối với mọi người khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 Để phòng tránh tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đề nghị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, về Luật giao thông đường bộ, trang bị kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn, trước hết phải có bằng lái xe phù hợp với loại phương tiện mình đang điều khiển, phải tập trung chú ý quan sát, tuân thủ đúng các quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, hệ thống biển báo cũng như là hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông … Đối với bản thân người tham gia giao thông nếu mà có sử dụng rượu, bia thì tuyệt không nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông để phòng tránh TNGT góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân và người khác.

Rủi ro va chạm, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu như mọi người không tuân thủ các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chỉ một phút do chủ quan, lơ là có thể dẫn đến TNGT nghiêm trọng, sẽ phải gánh chịu hậu quả pháp lý. Thiết nghĩ, mọi người khi tham gia giao thông trên đường hãy điều khiển xe thật cẩn thận, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để phòng tránh tai nạn.

Hồ Giang

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 304
  • Trong tuần: 3 311
  • Tất cả: 8761602

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn