Cảnh giác thủ đoạn giả danh công an yêu cầu cập nhật thông tin ứng dụng VNeID để lừa đảo
Những ngày gần dây, xuất hiện nhiều trường hợp gọi điện thoại, giả danh lực lượng Công an và yêu cầu người dân chỉnh sửa thông tin trên tài khoản VNeID nhằm mục đích lừa đảo. Hiện nay, ứng dụng VNeID đã được  Bộ Công an từng bước hoàn thiện, bên cạnh đó, lực lượng Công an sẽ trực tiếp đến từng nhà để hướng dẫn hoặc mời người dân đến trụ sở để cập nhật thông tin dân cư; tuyệt nhiên không yêu cầu người dân thực hiện qua điện thoại.

Thông thường, các đối tượng xấu sẽ trực tiếp gọi điện đến số máy điện thoại di động cá nhân, giả danh là cán bộ Công an để tạo niềm tin và yêu cầu người dân đến trụ sở Công an gần nhất để bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật, hoàn thiện dữ liệu về dân cư của người dân. Chúng thường gọi, yêu cầu vào những thời điểm trong giờ hành chính, giờ làm việc… để người dân không thể sắp xếp thời gian, từ chối yêu cầu “đến trụ sở Công an” và làm việc, trao đổi thông tin trực tiếp qua điện thoại.

anh tin bai

Cần chú ý, cảnh giác với những ứng dụng không rõ nguồn gốc, nhà phát triển

Khi đó, chúng yêu cầu thực hiện bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật thông tin về dân cư thông qua tải, cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo và gửi những ứng dụng, đường link kèm theo logo GIỐNG VỚI ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Đây là những ứng dụng, đường link có chứa nhiều loại virus, mã độc, các phần mềm độc hại… được dùng để chiếm quyền kiểm soát, điều khiển điện thoại của người bị hại (trong thời gian ngắn hoặc theo dõi lâu dài); từng bước thu thập thông tin tài khoản, mật khẩu của các loại ứng dụng nhằm thực hiện các giao dịch (thông qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử…) trái ý muốn của chủ tài khoản để chiếm đoạt tài sản.

Số tiền chúng chiếm đoạn có thể được chuyển lòng vòng qua những tài khoản không chính chủ (do các đối tượng đăng ký, sử dụng) để hạn chế khả năng truy tìm của lực lượng chức năng và người bị hại.

Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, có phần tinh vi hơn, lợi dụng sự kém chủ quan, mất cảnh giác của người dân và sử dụng các thủ đoạn công nghệ cao âm thầm theo dõi, kiểm soát diện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại; tương tự với những thủ đoạn như mạo danh người thân, cán bộ công quyền, công ty, doanh nghiệp để đưa ra các yêu cầu khác nhau như mượn tiền, liên quan đến vụ việc, trúng giải thưởng… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

anh tin bai

Hình giao diện ứng dụng “Tổng cục thuế” giả mạo mà các đối tượng yêu cầu người dùng tải và cài đặt.

Hiện nay, ứng dụng VNeID đã được  Bộ Công an từng bước hoàn thiện, bên cạnh đó, lực lượng Công an sẽ trực tiếp đến từng nhà để hướng dẫn hoặc mời người dân đến trụ sở để cập nhật thông tin dân cư; tuyệt nhiên không yêu cầu người dân thực hiện qua điện thoại.

Có thể thấy, trong điều kiện người dân tham gia, hoạt động trên không gian mạng ngày càng nhiều, việc sử dụng ứng dụng VNeID dần trở thường xuyên; từ đó, các đối tượng xấu luôn tạo ra những chiêu trò, hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới, gây ra hậu quả ngày càng nghiêm trọng, làm thất thoát tiền, tài sản rất lớn trong Nhân dân. Chính vì lẽ đó, người dân cần chú ý, thận trọng khi nhắn tin, giao tiếp nhưng chưa xác định chính xác được đó là những tổ chức, cá nhân nào; đồng thời, thực hiện nghiêm một số nguyên tắc như:

1. Không truy cập vào đường link, tải ứng dụng lạ hay làm theo hướng dẫn của người lạ, nhất là khi thực hiện qua điện thoại, tin nhắn.

2. Không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai (kể cả ngân hàng) gồm: Mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN; mã kích hoạt và các thông tin bảo mật khác.

3. Chỉ sử dụng hoặc thực hiện giao dịch trên các nền tảng, ứng dụng chính thức được cung cấp bởi các cơ quan chức năng chính thống (chú ý xem xét, kiểm tra thông tin của nhà sản xuất, phát triển ứng dụng).

4. Nếu xét thấy có dấu hiệu đáng ngờ, có thể từ chối mọi yêu cầu từ người lạ (nhất là các trường hợp tự xưng Công an, Quân đội, Viện Kiểm sát, Tòa án…). Đồng thời, yêu cầu trực tiếp gặp, làm việc hoặc gọi lên số điện thoại chính thống của các cơ quan chức năng về trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trên.

Mọi người dân cần chú ý, thường xuyên theo dõi, cập nhật tin tức về các thủ đoạn lừa đảo. Không để mình trở thành nạn nhân.

Hồ Nghiệp
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 17
  • Trong tuần: 3 661
  • Tất cả: 8758308

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn