Công an Trà Vinh kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy
Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn liên quan ma túy trên địa bàn tỉnh Trà Vinh diễn biến khá phức tạp với sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại ma túy mới, chúng không chỉ phổ biến ở vùng đô thị mà còn xâm nhập, len lỏi đến cả vùng nông thôn. Các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng trẻ hóa với phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 300 đối tượng nghiện, gần 500 đối tượng thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy. Điều này đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương, bởi ma túy được xem là “nguồn” làm phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác.


Trước tình hình đó, quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tăng cường các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, tuyệt đối không để địa bàn thành nơi trung chuyển ma túy, không để hình thành các đường dây, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, Công an toàn tỉnh đã triệt xóa 79 vụ với 117 đối tượng liên quan ma túy, thu giữ 391 gam ma túy tổng hợp, 8,7 gam Heroin. Nổi cộm là vào khoảng 01 giờ 45 phút ngày 12/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Phòng Cảnh sát Cơ động, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh và Công an thành phố Trà Vinh bất ngờ kiểm tra quán “Karaoke Hương”, khóm 8, phường 7, thành phố Trà Vinh do bà Võ Thị Thanh Hương (sinh năm 1967, ngụ cùng địa chỉ) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại 5 phòng karaoke có 62 nam, nữ đang “bay lắc”, những người này có độ tuổi từ 14 đến 36, hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Qua test nhanh, có 58 người dương tính với chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều bịch ni lon trong suốt đã qua sử dụng, nhiều dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh đã ra quyết định khởi tố đối với 9 bị can về hành vi can tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy.

Cảnh sát “đột kích” quán karaoke Hương phát hiện hàng chục người sử dụng trái phép chất ma túy.

Kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tệ nạn và tội phạm về ma túy, cơ quan Công an tiến hành rà soát, lên danh sách các điểm karaoke nghi vấn vi phạm pháp luật trên địa bàn, trong đó cơ sở kinh doanh karaoke Hương tiếp tục có dấu hiệu vi phạm. Vào lúc 01 giờ 14 phút ngày 23 tháng 9 năm 2022, tức chỉ hơn 10 ngày sau khi bị phát hiện vi phạm lần thứ nhất, Công an thành phố Trà Vinh bất ngờ kiểm tra quán karaoke Hương và phát hiện 19 đối tượng (trong đó có 16 khách và 03 phục vụ) đang tụ tập vui chơi trong quán. Qua test nhanh, cơ quan chức năng phát hiện 17 người dương tính với ma túy, thu giữ nhiều vật dụng dùng để sử dụng trái phép chất ma túy. Công an thành phố Trà Vinh đang củng cố hồ sơ, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm.

Được biết điểm karaoke này có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an, như phòng hát được bố trí 2 lớp cửa, cổng ra vào được bảo vệ canh gác nghiêm ngặt và có hệ thống camera giám sát, khách thuê phòng hát đến 0 giờ thì đóng cửa bên ngoài, chỉ những khách quen mới được ở lại, đối với khách mới vào phải nói đúng tên phòng và “mật khẩu” quy ước thì bảo vệ mới mở cửa chính cho vào, sau khi tụ tập “bay, lắc” xong thì ra về bằng cửa phụ. Khi cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra thì các đối tượng không mở cửa hoặc có biện pháp tẩu tán tang vật. Để triệt xóa tụ điểm này, các đơn vị liên quan đã trực tiếp báo cáo, tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, linh hoạt xử lý các tình huống phát sinh để bắt, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy luôn tìm mọi cách lôi kéo, dụ dỗ người khác sử dụng, nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên; đặc biệt là thời gian gần đây các đối tượng thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như các điểm karaoke, nhà trọ, nhà nghỉ... để hoạt động phạm tội về ma túy. Điều này đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý của cơ quan chức năng. Đại tá Cao Văn Sậm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết, để góp phần kiềm chế và kéo giảm tệ nạn, tội phạm liên quan ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về Luật Phòng chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn có liên quan với nhiều hình thức phù hợp, đặc biệt là tuyên truyền trên không gian mạng, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp, chung tay phòng ngừa, đấu tranh, bài trừ tệ nạn ma túy. Chủ động rà soát, bổ sung danh sách người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục người sử dụng trái phép chất ma túy tại xã. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý chặt địa bàn, đối tượng, kịp thời đưa vào diện quản lý các đối tượng có điều kiện, khả năng, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy theo quy định; phối hợp các lực lượng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy.

Đạt Nhân

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 390
  • Trong tuần: 3 397
  • Tất cả: 8761688

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn