Đăng ký xe tại Công an cấp xã – Hiệu quả bước đầu
Để thực hiện tốt công tác đăng ký xe, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao vì Nhân dân phục vụ, nhưng do nhu cầu của người dân, từng lúc mật độ phương tiện đến thực hiện thủ tục đăng ký xe tập trung đông nên công tác này mất nhiều thời gian.

Để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong thực hiện thủ tục đăng ký xe. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định phân cấp công tác đăng ký xe cho Công an cấp huyện, thị xã, thành phố và Công an cấp xã, có hiệu lực từ ngày 21/5/2022. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Công an cấp xã được phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, việc phân cấp công tác này được Nhân dân rất đồng tình, ủng hộ.

Trước khi thực hiện việc phân cấp đăng ký xe, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn cho Cảnh sát giao thông Công an cấp huyện và Công an cấp xã nhiều nội dung trọng tâm về trình tự, thủ tục, các biện pháp công tác Công an trong việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện cơ giới đường bộ, các nội dung liên quan đến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an… Song song đó, Cảnh sát giao thông còn tổ chức hướng dẫn cách thức tiếp cận và thực hiện quy trình đăng ký xe, cấp biển số xe cho Công an cấp xã; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phân cấp công tác đăng ký xe tại Công an cấp huyện và Công an cấp xã để Nhân dân nắm và thực hiện.

Công an xã Bình Phú, huyện Càng Long cấp biển số xe mô tô cho người dân

Toàn tỉnh Trà Vinh có 66 Công an cấp xã đủ điều kiện thực hiện đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương. Ngoài ra, theo quyết định phân cấp của Giám đốc Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện đăng ký, cấp biển số các loại phương tiện cơ giới đường bộ theo quy định; riêng Công an thành phố Trà Vinh chỉ thực hiện việc đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự…

Việc phân cấp đăng ký xe có ý nghĩa quan trọng, nâng cao vai trò, hiệu quả phục vụ Nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính và được Ban Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sâu sát. Ngày 21/5/2022, ngay khi quyết định của Giám đốc Công an tỉnh có hiệu lực, Đại tá Lê Văn Tư, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra công tác triển khai thực hiện việc phân cấp công tác đăng ký xe, cấp biển số tại Công an các đơn vị.

Khi kiểm tra, Đại tá Lê Văn Tư, Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị Công an các đơn vị quá trình thực hiện đăng ký xe phải bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật, việc tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, các loại giấy tờ phải thận trọng, chính xác, mọi vấn đề khó khăn, vướng mắc kịp thời thông tin, báo cáo về đơn vị cấp trên để được hướng dẫn, tháo gỡ, bảo đảm điều kiện tốt nhất phục vụ Nhân dân.

Công an xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành kiểm tra xe mô tô đăng ký mới

Xác định đây là công tác có ý nghĩa rất quan trọng và được Nhân dân mong đợi, Công an cấp xã đã tổ chức thực hiện rất nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Ghi nhận thực tế tại Công an xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành và Công an xã Bình Phú, huyện Càng Long, rất nhiều trường hợp đến cơ quan Công an đăng ký xe, đa phần rất phấn khởi đối với việc phân cấp đăng ký xe tại Công an cấp xã. Cán bộ, chiến sỹ Công an xã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm và giữ đúng lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính đối với Nhân dân. Ông Huỳnh Văn Sa (ngụ xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành) cho biết: “Trước đây, đăng ký xe phải lên tỉnh hoặc về huyện, còn nay phân cấp về Công an xã đăng ký xe, bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi vì mình nông dân ở địa phương thì mua xe được đăng ký tại xã thì nó dễ dàng cho bà con nông dân ở đây, tụi tui rất phấn khởi”. Anh Nguyễn Anh Tuấn (ngụ xã Bình Phú, huyện Càng Long) chia sẻ: “Hôm nay đến Công an xã đăng ký, lấy biển số xe mô tô, các anh Công an xã tiếp đón rất niềm nở, vui vẻ. Thời gian bắt đầu nộp hồ sơ đến lúc kiểm tra xe mô tô, rồi bấm số, đến khi lấy được biển số xe mô tô thì mất khoảng 15 đến 20 phút, rất là nhanh gọn.”

Theo thống kê, qua hơn 01 tuần triển khai thực hiện (từ ngày 21/5 đến ngày 30/5/2022), Công an các đơn vị đã tiếp nhận, thực hiện các thủ tục đăng ký xe, cấp biển số mới, sang tên, di chuyển và đổi biển số cho hơn 500 trường hợp; trong đó, Công an cấp xã tiếp nhận, giải quyết cho hơn 260 trường hợp. Đây là kết quả đáng phát huy.

Thượng tá Nguyễn Công Luận, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, lực lượng Công an cấp huyện, cấp xã cơ bản thực hiện đúng các quy định của Bộ Công an về việc tiếp nhận, đăng ký xe, được Nhân dân đồng tình cao. Việc phân cấp công tác đăng ký xe, đây là chủ trương lớn của Bộ Công an thể hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, hướng đến nâng cao sự hài lòng của người dân đối với lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận và trả kết quả cho người dân, nhất là việc tiếp nhận và trả giấy đăng ký xe. Trong thời gian tới, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn Công an cấp huyện, đặc biệt là Công an cấp xã, vì đây là lực lượng lần đầu tiên tổ chức đăng ký xe mô tô; làm sao đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thủ tục do Bộ Công an quy định và phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Việc triển khai thực hiện chủ trương phân cấp công tác cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy đến Công an cấp xã và xe ô tô đến Công an cấp huyện là phần việc hợp lòng dân, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trong Công an Trà Vinh thời gian tới.

Hồ Giang

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 3 098
  • Tất cả: 8761724

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn