Kiên quyết đấu tranh mạnh với tội phạm và tệ nạn cờ bạc
Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành, trong đó lực lượng Công an đã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo và đấu tranh, xử lý nghiêm đối với tội phạm và tệ nạn cờ bạc. Tuy nhiên, tình hình này vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh (kể cả nông thôn và thành thị) có chiều hướng gia tăng và diễn ra dưới nhiều hình thức. Đây là một trong những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác như: cho vay nặng lãi, bảo kê, siết nợ, trộm cắp, cưỡng đoạt, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích,... gây bức xúc dư luận xã hội và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT).

Nếu như trước đây tội phạm liên quan đến cờ bạc diễn ra tại các khu vực đô thị với mức sống người dân khá giả hơn thì bây giờ nhiều đối tượng chuyển vào vùng sâu, vùng xa, địa hình đi lại khó khăn để “sát phạt” nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của những đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc cũng ngày càng tinh vi, địa điểm tổ chức “sát phạt” thường xuyên thay đổi để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Ở các địa điểm tổ chức đánh bạc đều bố trí người canh gác, khi phát hiện có người lạ hay lực lượng chức năng đều thông báo cho các đối tượng tham gia ở bên trong biết để nhanh chóng tẩu thoát.

Trước thực trạng trên, Công an huyện Cầu Kè đã tập trung thực hiện công tác phòng ngừa, tấn công, triệt xóa nhiều tụ điểm đánh bạc, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Cầu Kè đã triệt xóa 40 vụ, 241 đối tượng liên quan đến tệ nạn cờ bạc. Qua đó đã khởi tố 05 vụ, 19 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 25 vụ, 110 đối tượng với số tiền trên 180 triệu đồng.

Các đối tượng và tang vật tại hiện trường vụ đá gà tại ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa

Cụ thể vào vào ngày 13/3/2023, Công an huyện Cầu Kè và Công an xã Thông Hòa tiến hành kiểm tra tại bãi đất trống thuộc ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa phát hiện 17 đối tượng (độ tuổi từ 35 tuổi đến 52 tuổi, ngụ huyện Càng Long, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh; huyện Trà Ôn, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đang tụ tập đá gà ăn thua bằng tiền nên mời về cơ quan Công an làm việc. Tại hiện trường, lực lượng Công an tạm giữ 01 cân điện tử, 04 con gà trống, 02 bộ cựa sắt, 17 cuộn băng keo, 12 điện thoại di động, 12 xe mô tô và số tiền trên 90 triệu đồng. Được biết, tụ điểm đá gà do Đỗ Tấn Phúc (39 tuổi, ngụ địa phương) đứng ra tổ chức để lấy tiền xâu với giá trị 5% trên tổng số tiền cá cược. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè đã khởi vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đỗ Tấn Phúc (39 tuổi), cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Triệu Hoàng Phong (39 tuổi) và Nguyễn Văn Phết (41 tuổi), cùng ngụ ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè về hành vi tổ chức đánh bạc và tham gia đánh bạc.

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm cờ bạc, Công an huyện tăng cường rà soát, nắm địa bàn các đối tượng thường xuyên tổ chức, tham gia đánh bạc để đưa vào diện quản lý; phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh kịp thời phát hiện, triệt xóa tụ điểm đánh bạc; làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường vận động nhân dân tích cực tố giác các hành vi đánh bạc; phối hợp chính quyền địa phương có biện pháp giáo dục, răn đe các đối tượng đánh bạc sau khi đã xử lý hành chính, góp phần bảo đảm ANTT địa phương.

Theo đánh giá của cơ quan Công an, nguyên nhân dẫn đến cờ bạc đa phần là xuất phát từ việc còn một số người sống nhàn rỗi, không có việc làm ổn định, lười lao động nhưng lại muốn nhanh chóng có tiền để tiêu xài mà không phải mất nhiều công sức. Có những trường hợp lúc đầu chỉ chơi để giải trí, nhưng dần dần dẫn đến nghiện, khó bỏ. Đối tượng chơi cờ bạc luôn hy vọng kiếm được số tiền lớn từ vận may, thì càng lúng sâu, nhưng dần dần kiệt quệ về kinh tế của bản thân và gia đình, nhiều trường hợp để có tiền tiếp tục tham gia đánh bạc để thực hiện các hành vi phạm tội.

Hiện nay, công nghệ thông tin mang đến nhiều tiện ích cho con người ở mọi lĩnh vực đời sống. Tuy nhiên, các đối tượng cờ bạc cũng lợi dụng sự phát triển này để tổ chức các trò “đỏ đen”. 

Hiện trường vụ đá gà qua mạng tại ấp Hội An, xã Hòa Tân

Gần đây nhất là vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 22/3/2023, qua công tác trinh sát, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Cầu Kè phát hiện tại một quán cà phê có địa chỉ tại ấp Hội An, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè nhiều người tụ tập đá gà ăn thua bằng tiền qua mạng internet. Công an huyện Cầu Kè tiến hành kiểm tra và bắt quả tang 18 đối tượng (độ tuổi từ 17 tuổi đến 58 tuổi, ngụ cùng xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè) nên tiến hành lập biên bản. Tại khu vực đánh bạc, lực lượng Công an thu giữ 11 xe mô tô, 17 điện thoại di động và hơn 50 triệu đồng. Vụ việc, đang được Công an huyện Cầu Kè củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Việc triệt xóa các tụ điểm đánh bạc trên địa bàn được đông đảo quần chúng Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Để góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương, góp phần phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, ngoài việc vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì mỗi gia đình cần quan tâm quản lý, giáo dục con em mình tránh xa tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn cờ bạc nói riêng. Đặc biệt, mỗi cá nhân trong cộng đồng phải nêu cao ý thức chấp hành nghiêm luật pháp, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần ngăn chặn và nhanh chóng đẩy lùi tội phạm và tệ nạn cờ bạc, bảo đảm ANTT, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mỗi nhà.

                                                          Phạm Hơn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 243
  • Trong tuần: 3 250
  • Tất cả: 8761541

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn