Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy
Hiện nay, tội phạm và tệ nạn liên quan ma túy trên địa bàn tỉnh Trà Vinh còn nhiều vấn đề đáng lo ngại với sự xuất hiện nhiều loại ma túy mới, không chỉ ở vùng đô thị mà còn xâm nhập, len lỏi đến cả vùng nông thôn. Các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng trẻ hóa với phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 300 đối tượng nghiện, gần 500 đối tượng thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy.

Với vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tham mưu Ban Giám đốc chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình địa bàn, đối tượng, tập trung vào các tuyến, địa bàn, các tụ điểm phức tạp về ma túy; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả, trấn áp mạnh đối với tội phạm ma túy, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, tuyệt đối không để địa bàn hình thành các đường dây, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Tính từ đầu năm đến nay đã bắt, xử lý 105 vụ, 205 đối tượng phạm tội về ma túy. Điều đáng lưu ý là qua thực tế đấu tranh, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt, xử lý 24 vụ, 97 đối tượng phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như nhà nghỉ, nhà trọ, quán karaoke… Đây là nguy cơ phát sinh phức tạp, nhất là tình trạng lôi kéo thành phần thanh, thiếu niên vào con đường vi phạm pháp luật về ma túy.

Thượng tá Trương Thế Hiển, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra  tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả tội phạm về ma túy trên địa bàn như: tăng cường tuyên truyền kiến thức phòng, chống ma túy trong Nhân dân; phối hợp tuần tra, kiểm soát; mở đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy đồng thời chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an cấp huyện phối hợp Công an cơ sở thường xuyên mời, gọi hỏi, giáo dục các đối tượng trong diện quản lý, nhóm thanh, thiếu niên có nguy cơ sử dụng trái phép chất ma túy để kiểm tra, xử lý ngay khi phát hiện họ sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc 154 trường hợp; vận động cai nghiện tự nguyện 40 trường hợp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Sơn Tùng (35 tuổi), ngụ ấp Xuân Thạnh và Nguyễn Văn Triều (37 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Lợi, cùng xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo kết quả điều tra, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 29/8/2023, Công an huyện Châu Thành nhận được tin báo của người dân tại nhà của Tùng có một số đối tượng tụ tập nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy, Công an huyện phối hợp với Công an xã Hòa Thuận tiến hành kiểm tra phát hiện Tùng, Triều và 05 đối tượng ngụ cùng địa phương tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường và qua kiểm tra trên người các đối tượng, lực lượng Công an tạm giữ 19 đoạn ống nhựa màu trắng nghi là ma túy và 03 hộp nhựa màu trắng chứa thảo mộc nghi là cần sa và nhiều đồ vật có liên quan. Qua test nhanh, 07 đối tượng đều dương tính với ma túy và mời về cơ quan Công an làm việc. Tại cơ quan Công an, Tùng và Triều thừa nhận hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho các con nghiện và Tùng trước đó cũng tổ chức cho các con nghiện sử dụng ma túy tại nhà của Tùng. Tổng số khối lượng các loại tinh thể màu trắng gửi giám định có khối lượng 0,9095 gram ma túy đá và  16,9874 gram cần sa.

Đa phần các đối tượng sử dụng ma túy “đổ thừa” cho hoàn cảnh gia đình với nhiều lý do khác nhau nên dẫn đến con đường sử dụng ma túy và thường không thừa nhận là đối tượng nghiện. Điển hình như Nguyễn Phúc Lợi (28 tuổi), ngụ khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành khởi tố, bắt tạm giam về hành vi can tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nguyễn Phúc Lợi tại cơ quan Công an

Trước đó, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên chiều ngày 27/9/2023, Lợi điện thoại cho một người tên Hùng (không rõ họ tên và địa chỉ) để mua ma túy đá với số tiền 300.000 đồng nên Hùng đồng ý và địa điểm giao nhận là tại vòng xoay Sóc Ruộng, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh. Sau đó, Lợi điều khiển xe từ nhà đến điểm hẹn để nhận ma túy và đến một quán chòi (có địa chỉ phường 7, thành phố Trà Vinh) để sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy xong có một người bạn tên Vĩ (ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành) gọi điện hỏi Lợi có ma túy không cho sử dụng cùng thì Lợi đồng ý và số ma túy còn lại Lợi cất vào bao thuốc lá hiệu JET và điều khiển xe đến khu vực chợ Hòa Lợi. Trong lúc dừng xe chờ Vĩ, thấy có lực lượng Công an Lợi ném bao thuốc lá xuống đất. Nghi ngờ, lực lượng Công an tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Lợi đang tàng trữ trái phép chất ma túy, khối lượng ma túy được giám định là 0,2305 gram ma túy đá.

Thượng tá Trương Thế Hiển, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết thêm, để góp phần phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả hơn nữa với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Công an các huyện, thị xã, thành phố đấu tranh triệt xóa với các tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự,  yêu cầu họ cam kết không để xảy ra tội phạm, tệ nạn ma túy ở cơ sở do mình quản lý; phối hợp các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy rộng rãi đến với các tầng lớp nhân dân; trong đó chú trọng đến thành phần thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy; phối kết hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó tập trung đưa các đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tạo điều kiện cho người cai nghiện sớm từ bỏ được ma túy, tái hòa nhập cộng đồng. Kiên quyết không để hình thành các điểm nóng, các đường dây, băng, ổ nhóm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phát huy tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn về ma túy liên quan đến các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường đấu tranh mạnh với các loại tội phạm và tệ nạn về ma túy, nắm chắc số lượng người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để phối hợp với gia đình quản lý chặt hoạt động của những đối tượng này; phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh lưu trú để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng tụ tập tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Bên cạnh công tác đấu tranh của lực lượng Công an thì sự vào cuộc của chính quyền địa phương, ý thức của người dân sẽ tạo nên phong trào đấu tranh phòng, chống ma túy sâu rộng trong cộng đồng, từng bước giảm thiểu tội phạm và tệ nạn về ma túy, đưa ma túy ra khỏi đời sống xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.                                                             Phạm Hơn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 340
  • Trong tuần: 3 347
  • Tất cả: 8761638

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn