Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của học sinh khi tham gia giao thông
Để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các em học sinh. Ngay từ đầu năm học mới, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT vào ngày chào cờ đầu tuần. Trong đó, tập trung tuyên truyền những nội dung như: phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi; không điều khiển xe đi hàng 2, hàng 3; các hành vi vi phạm là lỗi trực tiếp dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông; không uống rượu, bia điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông; hậu quả của tai nạn giao thông; hình thức xử lý khi có hành vi vi phạm các quy định về TTATGT… Qua các buổi tuyên truyền, đa số các em đều có nhận thức tốt về các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

 Theo thống kê, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 134 trường THPT, THCS với hơn 178.000 học sinh (trong đó có 35 trường THPT với gần 30.000 học sinh). Hầu hết các Trường THPT, THCS trên địa bàn đều quy định học sinh không được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đến trường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào các buổi đến trường và giờ tan học, bên cạnh việc học sinh điều khiển xe đạp, xe đạp điện hoặc được người thân đưa rước thì vẫn còn nhiều trường hợp các em học sinh tự điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đến trường, có trường hợp đi ngược chiều, phần lớn các em không chạy xe vào trường mà chỉ để ở khu vực bên ngoài. Việc này không chỉ vi phạm nội quy nhà trường mà còn vi phạm Luật giao thông đường bộ, vì hầu hết các em chưa đủ tuổi, chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép lái xe theo quy định

Thầy Nguyễn Thanh Chơn, Bí thư đoàn Trường THPT Thành phố Trà Vinh cho biết, hiện nay vấn đề giao thông là một trong những vấn đề nhức nhối của trường trong nhiều năm qua, đầu năm học Nhà trường kết hợp với các cơ quan chức năng, ban, ngành để tuyên truyền về quy định của Luật giao thông đường bộ, giúp cho các em nhận thức về tác hại của tai nạn giao thông; kết hợp với Đội Cảnh sát giao thông thành phố để tuyên truyền, vận động các em không được để xe bên ngoài cũng như đem tất cả các xe vào bên trong trường, sau đó nhà trường sẽ phân loại ra những em chưa đủ tuổi để chạy xe phân khối lớn, kết hợp với gia đình để giáo dục nhắc nhở các em, không cho các em sử dụng xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh đã chỉ đạo cho các trường học trên địa bàn toàn tỉnh phối hợp với Công an địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông đường bộ; hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp với từng nhóm tuổi, lớp học; tổ chức cho học sinh, phụ huynh cam kết không vi phạm Luật giao thông, học sinh không đi xe hoặc phụ huynh không giao xe mô tô, xe gắn máy cho các em khi đến trường.

Học sinh điều khiển xe gắn máy đến trường

Thầy Đinh Thái Thiện, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Trà Vinh  cho biết ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh đã có những văn bản chỉ đạo các trường sinh hoạt đến từng học sinh cũng như trao đổi với cha, mẹ học sinh những quy định về chấp hành an toàn giao thông khi từ nhà đến trường, từ trường về nhà, đặc biệt là không để học sinh chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe gắn máy dưới 50 phân khối. Tuy vậy trong 02 tháng đầu năm học 2022 – 2023 ở một số địa bàn trong tỉnh Trà Vinh vẫn còn những học sinh THCS sử dụng xe gắn máy dưới 50 phân khối kể cả xe máy điện, một số ít học sinh THPT sử dụng xe gắn máy trên 50 phân khối khi đi học, nhưng những học sinh này không đi xe vào trường mà gửi xe ở các nhà gần trường hoặc các quán, các chỗ vui chơi để đi bộ đến trường, từ đó gây một số khó khăn cho Nhà trường; đặc biệt là những ngày nghĩ, ngày Chủ nhật các em sử dụng xe gắn máy để đi chơi, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong quá trình lưu thông của các em.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đến trường thì nhà trường không quản lý hết được. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các em chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, xe mô tô đến trường đều gửi ở các khu vực xung quanh trường, sau đó đi bộ tới trường, nhiều trường hợp các em đậu ở khu vực bóng mát quanh trường, không người trông coi, đây là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến các đối tượng xấu thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Anh Nguyễn Văn Khanh (ngụ khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) cho biết học sinh cấp ba thường là chưa đủ tuổi lái xe như vậy là rất nguy hiểm; khi cha, mẹ không cho thì lấy lén đi, gửi, bỏ xe ở ngoài rồi đi vô trường; tai nạn nhiều lắm, gây nguy hiểm chết người; kiến nghị Cảnh sát giao thông cùng với Nhà trường làm sao hạn chế việc học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi; nếu bắt được Nhà trường phải hạ hạnh kiểm học sinh đó.

Để nâng cao nhận thức của các em học sinh trong việc việc chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo TTATGT, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với học sinh. Ngày 07/11, qua hơn 01 giờ tham gia cùng Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Châu Thành chúng tôi ghi nhận có đến 05 trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, xe mô tô đến trường. Em học sinh này bị Tổ tuần tra phát hiện khi tan học điều khiển xe mô tô về nhà, khi được hỏi về lỗi vi phạm của mình, em cho biết là thường ngày đi xe đạp điện nhưng hôm nay ngủ dậy trễ nên lấy xe mô tô của gia đình để đi học. Đây là lời giải thích chung của các em học sinh điều khiển xe mô tô khi bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Châu Thành xử lý các trường hợp vi phạm

Để an toàn giao thông cho các em thì phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người lớn trong công tác đảm bảo TTATGT. Về hướng tới để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Thầy Đinh Thái Thiện, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Trà Vinh cần tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau Phòng chính trị, tư tưởng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương như đội Cảnh sát giao thông của thành phố, của huyện; Công an phường tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, trong đó nhấn mạnh nhiều nhất vấn đề ý thức chấp hành an toàn giao thông theo quy định; tiếp tục rà soát lại trong Nhà trường cho từng em đăng ký những phương tiện đi học; cha, mẹ chở đến trường hay sử dụng xe đạp điện hay là phương tiện gì, qua đó nhà trường kết hợp với địa phương cùng với cha, mẹ học sinh giải quyết, giúp cho công tác thực hiện an toàn giao thông của học sinh được nâng lên; trật tự, an toàn giao thông của tỉnh nhà ngày càng tốt hơn để làm sao cho mọi người đi đến trường cũng như học sinh đi học được an toàn.

Việc học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đến trường tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông. Thời gian tới, để bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, thiết nghĩ mỗi gia đình cần quan tâm, giáo dục các em nhiều hơn nữa, thường xuyên nhắc nhở các em chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ.

Với phương châm “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, trẻ em là những mầm xanh của gia đình và xã hội, đầu tư xây dựng nhân cách trẻ em cũng chính là đầu tư xây dựng một xã hội phát triển, an toàn. Mỗi phụ huynh là một tấm gương để các em học tập, noi theo, tuyệt đối không giao xe cho các em khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông để chủ động phòng ngừa những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Phạm Hơn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 338
  • Trong tuần: 3 345
  • Tất cả: 8761636

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn