Người Công an viên nhiệt huyết
Ông Nguyễn Văn Bé, tên thường gọi là Bé Mười, năm nay đã 61 tuổi vẫn một lòng gắn bó với lực lượng Công an cơ sở và luôn giữ được sự nhiệt huyết với công việc như 30 năm qua ông đã từng. Phụ trách địa bàn ấp số 8, xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long, ông Bé nắm chắc từng hộ, từng người, kịp thời có mặt khi người dân cần đến, hỗ trợ tốt ực lượng Công an xã giải quyết hiệu quả các sự việc ban đầu liên quan đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. 

Tham gia lực lượng Công an cơ sở từ lúc chưa được hưởng chế độ phụ cấp như hiện nay và dù là lực lượng bán chuyên trách, trải qua nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và cả những biến cố trong cuộc sống thì ông vẫn một lòng phục vụ lực lượng Công an liên tục trong hơn 30 năm qua. Với ông, chưa bao giờ việc dân cần đến mà ông xem là việc nhỏ. Nhờ vậy, ông luôn tạo được sự tin tưởng với người dân trong ấp. Ông chia sẻ, dù người dân báo mất con gà, con vịt hay quài chuối thì ông cũng đều có mặt, để người dân được yên tâm, việc nào trong khả năng thì ông giải quyết, còn việc nào cần đến Công an xã thì ông sẽ kịp thời báo tin và phối hợp xử lý. Với các trường hợp có quá khứ lầm lỗi, ông thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên, nhắc nhở để sớm tái hòa nhập cộng đồng, chí thú làm ăn, vượt qua mặc cảm và vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Nguyễn Văn Bé thăm hỏi, động viên trường hợp tái hòa nhập cộng đồng

Trong những lần tiếp cận và xử lý vụ việc về ANTT ở cơ sở, không ít lần va chạm với các đối tượng bất hảo, có trường hợp ông bị đối tượng hất văng xuống mương và gây thương tích. Dẫu có nhiều gian nan và có thể ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe nhưng ông chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ ngừng lại công việc mà ông đang làm, ông tâm niệm còn sức khỏe là còn phục vụ, nếu lực lượng Công an còn cần đến ông.

Sống một mình trong căn nhà tình thương được chính quyền địa phương hỗ trợ cách đây vài năm với kinh phí 30 triệu đồng, cùng với 2 líp dừa và hơn một triệu đồng phụ cấp đối với Công an viên phụ trách ấp, cũng đủ để ông trang trải cuộc sống hằng ngày. Ông nói vui, sống có một mình nên ông dồn hết tâm sức vào công việc, mỗi trường hợp sửa đổi tốt, mỗi sự tin cậy của bà con trong ấp và chính quyền địa phương là niềm vui, là động lực để ông làm tròn trách nhiệm, góp phần giữ gìn ANTT ở cơ sở với cả tâm huyết và tâm thế vì “Nhân dân phục vụ”, chứ chưa bao giờ để tâm đến chế độ ít hay nhiều.

Là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, Công an bán chuyên trách thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương và tiếp tục là “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an chính quy khi đảm nhận các chức danh tại Công an xã. Trung tá Trần Văn Bé Chín, Trưởng Công an xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long cho biết đồng chí Bé Mười nói riêng và lực lượng bán chuyên trách trên địa bàn xã nói chung đã hỗ trợ tích cực đối với lực lượng Công an chính quy trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Hiểu được sự khó khăn, vất vả của lực lượng Công an cơ sở, chính quyền địa phương luôn quan tâm và có biện pháp động viên, hỗ trợ kịp thời để phát huy vai trò của các đồng chí trong việc gìn giữ sự bình yên ở từng xóm, ấp. Ông Trần Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long cho biết dù công việc và cuộc sống còn nhiều khó khăn, mức hỗ trợ đối với lực lượng Công an cơ sở còn thấp nhưng với tinh thần nhiệt huyết cùng với kinh nghiệm nhiều năm và thông thuộc địa bàn, ông Nguyễn Văn Bé luôn hoàn thành tốt các mặt công tác. UBND xã sẽ cố gắng vận động, tranh thủ các mạnh thường quân, để có nguồn hỗ trợ lực lượng Công an viên ở ấp nói chung và ông Nguyễn Văn Bé nói riêng.

Ông Trần Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Cẩm và Trưởng Công an xã đến nhà thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Văn Bé

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 4.500 đồng chí tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, họ phối hợp, hỗ trợ tốt lực lượng Công an chính quy trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; nắm tình hình và chủ động báo cáo, tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ, các điểm nóng về ANTT; phối hợp tốt với các ban, ngành và chính quyền cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa bàn cơ sở.

Đại tá Trần Hồng Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở được hình thành và phát triển qua các thời kỳ cách mạng, nòng cốt là bảo vệ dân phố, dân phòng và Công an xã bán chuyên trách, họ là “tai mắt” của lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác, góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn cơ sở. Tuy nhiên, quy định của pháp luật về lực lượng này còn dàn trải ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, chưa xác định cụ thể chức năng và nhiệm vụ của một số tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở, nhất là việc quy định chế độ chính sách và phụ cấp hằng tháng. Từ thực tế trên, đòi hỏi phải có cơ sở pháp lý vững chắc để lực lượng Công an tham mưu cấp ủy, chính quyền có nguồn lực hỗ trợ Công an cơ sở an tâm công tác, kể cả trong tuyển dụng, đào tạo, tuyển dụng lại đối với lực lượng này. Để có một chế độ chính sách lâu dài đòi hỏi cần ban hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở.

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT, Bộ Công an được Chính phủ ủy quyền dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở để kịp thời tạo cơ sở pháp lý, quy định cụ thể nhiệm vụ, bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng Công an xã bán chuyên trách, kết thúc nhiệm vụ được tiếp tục sử dụng tham gia bảo vệ ANTT ở địa bàn cơ sở, thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng đã được tuyển dụng, huấn luyện và cống hiến cho nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cho biết rất quan tâm về dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở, cho rằng đây là một nội dung rất mới, khi Luật ban hành sẽ tích hợp được tất cả những chế độ có liên quan đến lực lượng bảo đảm ANTT ở cơ sở, bởi vì hiện nay ở cơ sở, vấn đề an ninh nông thôn, vấn đề ANTT khác ngày nay trở thành vấn đề nóng, chính vì vậy nếu được quy tụ tất cả lực lượng này tham gia bảo đảm ANTT như trong dự thảo Luật sẽ huy động được cả hệ thống chính trị tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, trong đó có Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở sẽ được trình tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Nếu dự án Luật này được thông qua, vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở sẽ được phát huy tích cực trong công tác giữ vững tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở, trong đó có người Công an viên nhiệt huyết phụ trách ấp số 8, xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long, ông Nguyễn Văn Bé.

          Bài, ảnh: Mộng Tuyền  

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 18
  • Trong tuần: 3 101
  • Tất cả: 8761727

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn