NGUY CƠ TAI NẠN TỪ VIỆC ĐÃ SỬ DỤNG RƯỢU, BIA LÁI XE
Trong những tháng đầu năm 2022, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được bảo đảm ổn định, tai nạn và va chạm giao thông được kéo giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực giao thông vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là hành vi đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện còn xảy ra khá nhiều, từ đó tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông.

Theo Cảnh sát giao thông, khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, hành vi sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông được áp dụng mức xử phạt nghiêm khắc. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, tình trạng say rượu, bia lái xe được kéo giảm đáng kể. Tuy nhiên, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị định này, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng, một bộ phận người tham gia giao thông mặc dù biết rõ quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Thượng tá Lý Văn Trổng, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã xử lý trên 2.400 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Qua đó cho thấy hành vi vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh còn khá phổ biến và đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia, nhất là trong các khoảng thời gian sau giờ làm, từ 22 giờ hôm trước đến 02 giờ sáng ngày hôm sau. Cùng tổ Cảnh sát giao thông và Cảnh sát cơ động Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nội ô thành phố Trà Vinh từ 22 giờ ngày 10/8 đến 02 giờ sáng ngày 11/8/2022, phóng viên ghi nhận có đến 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý, trong đó, có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện có chỉ số nồng độ cồn trong hơi thở rất cao.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn anh Sơn Rươne, ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành.

Trên đường Võ Nguyên Giáp, phường 7, thành phố Trà Vinh, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện anh Sơn Rươne (40 tuổi, ngụ ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành) có dấu hiệu say rượu, bia, chạy xe loạng choạng nên yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Nồng độ cồn trong hơi thở của anh Sơn Rươne là 1,312 mg/lít khí thở. Anh Rươne cho biết làm nghề thợ hồ với mức thu nhập 200.000 đồng/ngày, hôm nay có tiệc nên sử dụng khá nhiều rượu, bia. Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm đối với anh Sơn Rươne lỗi điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,40 mg/lít khí thở và tạm giữ phương tiện. Với lỗi vi phạm này, anh Sơn Rươne sẽ bị xử phạt từ 06-08 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Rất may những trường hợp say rượu, bia như thế này được Cảnh sát giao thông phát hiện kịp thời, nếu không thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Theo đánh giá của người dân, công tác tuần tra, xử lý vi phạm liên quan nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, các hành vi vi phạm đều được xử lý nghiêm. Ông Đỗ Văn Đức, ngụ khóm 1, phường 5, thành phố Trà Vinh cho biết, việc Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy được bản thân ông và người dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao. Bởi vì pháp luật đã có quy định cụ thể về mức xử phạt đối với hành vi này nhưng một số người vẫn chấp hành chưa nghiêm. Do đó, Cảnh sát giao thông cần đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý để tạo sự răn đe đối với người vi phạm.

Hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho chính bản thân và người khác. Bên cạnh việc không làm chủ tay lái, người điều khiển phương tiện khi đã chếnh choáng hơi men thường hay chạy xe tốc độ cao, vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, thậm chí có trường hợp chống đối, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 7 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 23 người, bị thương 10 người. Trong đó, có rất nhiều vụ liên quan đến việc người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia.

Say rượu, bia lái xe gây tai nạn làm một người chết, Lê Văn Sáu (30 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh ra quyết định khởi tố bị can do có hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh làm việc với bị can Lê Văn Sáu

Vào ngày 12/3/2022, sau khi dự tiệc cưới và có sử dụng rượu, bia, Lê Văn Sáu  điều khiển xe mô tô chở một người em tên Kim Minh Phương (sinh năm 2000, ngụ ấp Chợ Dưới, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt theo hướng từ đường Nguyễn Đáng đi vòng xoay Sóc Ruộng (xã Long Đức, thành phố Trà Vinh). Khi đến địa phận thuộc khóm 1, phường 1 thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải do anh Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1992, ngụ ấp Vĩnh Bảo, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước. Sau đó, xe mô tô do Lê Văn Sáu điều khiển tiếp tục va chạm với xe ô tô khách do anh Nguyễn Tuấn Tài (sinh năm 1982, ngụ ấp Hội An, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Tai nạn xảy ra làm Kim Minh Phương bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh. Qua kiểm tra, nồng độ cồn đo được trong hơi thở của Lê Văn Sáu  là 0,88 mg/lít khí thở. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra bước đầu xác định bị can Lê Văn Sáu lái xe trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn, vượt xe khác không đảm bảo an toàn dẫn đến tai nạn thương tâm làm người ngồi sau tử vong. Mặc dù phía gia đình nạn nhân có yêu cầu không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Văn Sáu nhưng theo quy định của pháp luật, hành vi của Lê Văn Sáu là có lỗi và phải bị truy cứu trước pháp luật với khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Có thể thấy, điều khiển xe sau khi đã sử dụng rượu, bia là rất nguy hiểm, bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn chết người, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Đây là điều mà cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo đến người tham gia giao thông, thế nhưng tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra khá nhiều. Để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới, bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng, đề nghị mỗi người tham gia giao thông nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của Luật giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyệt đối đã sử dụng rượu, bia thì không điều khiển phương tiện để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

 Về phương hướng nhiệm vụ công tác trọng tâm trong thời gian tới, Thượng tá Lý Văn Trổng, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch chuyên đề, phương án tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, thường xuyên xảy ra vi phạm và tai nạn, trong đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia tham gia giao thông với mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và kiềm chế, kéo giảm va chạm, tai nạn giao thông đến mức thấp nhất.

Đạt Nhân

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 3 103
  • Tất cả: 8761729

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn