Những tiện ích khi có tài khoản định danh điện tử - Những vấn đề cần lưu ý
Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển.

Tài khoản định danh điện tử có hai mức: Mức 1 gồm các thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản như phòng, chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng). Mức 2 có thêm thông tin về vân tay. Với tài khoản định danh điện tử ở mức 2, người dân có thể sử dụng tất cả tiện ích được cung cấp như tích hợp các loại giấy tờ (giấy phép lái xe (GPLX), đăng ký xe, bảo hiểm y tế (BHYT)), thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, đóng BHXH, BHYT, chuyển tiền). Mọi cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử. Người chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Những thông tin cần khai báo khi đăng ký gồm: Số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài), họ tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch (đối với người nước ngoài), số điện thoại, email. Người dân được miễn phí thực hiện đăng ký định danh điện tử.

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử, đối với trường hợp công dân chưa có căn cước công dân (CCCD), giấy chứng minh nhân dân hết hạn, hoặc mất thì liên hệ với Công an cấp huyện nơi cư trú để xin, cấp lại CCCD gắn chíp điện tử sau đó đăng ký tài khoản định danh điện tử. Đối với trường hợp người dân đã có CCCD gắn chíp điện tử thì liên hệ Công an cấp xã, cung cấp các giấy tờ có liên quan để đăng ký định danh điện tử. Thông tin đăng ký gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email). Trong trường hợp có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, ... thì mang các loại giấy tờ gốc đối chiếu.

Đối với cơ quan, tổ chức: Thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với hệ thống định danh và xác thực điện tử Quốc gia, phục vụ xác thực, định danh và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, khai thác các dịch vụ định danh điện tử, kết nối, chia sẻ khai thác dữ liệu đảm bảo đúng mục đích, đúng yêu cầu, phòng chống lộ, lọt dữ liệu.

Đối với doanh nghiệp: Cần tham gia mạnh mẽ trong hoạt động cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Thực hiện triển khai sử dụng các dịch vụ định danh điện tử trong các lĩnh vực của đời sống phục vụ người dân, đảm bảo việc kết nối đến hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia nhanh chóng, an toàn, bảo mật, hiệu quả. Cam kết bảo mật thông tin dữ liệu của công dân khi sử dụng dịch vụ định danh điện tử giải quyết các thủ tục cho người dân.

Khi có tài khoản định danh điện tử người dân được hưởng rất nhiều tiện ích như: Tạo công cụ giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, đảm bảo tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả thay cho việc thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống (giấy tờ tùy thân, gặp mặt trực tiếp,…). Tạo ra những công cụ thật sự thuận tiện, công dân có thể giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn. Tích hợp toàn bộ các giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử giúp công dân giảm thiểu các giấy tờ tùy thân, chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để sử dụng thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như sử dụng trên môi trường điện tử.

Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cấp định danh điện tử cho cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh

Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền,… Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn. Tài khoản định danh điện tử tạo công cụ giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, đảm bảo tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả thay cho việc thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống (giấy tờ tùy thân, gặp mặt trực tiếp,…).

Tài khoản định danh điện tử tạo ra những công cụ thật sự thuận tiện, công dân có thể giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn. Tích hợp toàn bộ các giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử giúp công dân giảm thiểu các giấy tờ tùy thân, chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để sử dụng thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như sử dụng trên môi trường điện tử.

Hiện nay, Bộ Công an đang phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan từng bước triển khai tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử. Do đó, người dân sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi đi giao dịch hành chính. Một số loại giấy tờ được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử như: CCCD gắn chip: Tài khoản định danh điện tử có thể sử dụng thay thế thẻ CCCD gắn chip, có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi thực hiện nhiều thủ tục hành chính mà không cần xuất trình CCCD. Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT): Thay thế thẻ BHYT vật lý. Thông tin hiển thị của thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID (định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số) được xác thực và truy xuất từ cơ sở dữ liệu BHYT Việt Nam, sẽ phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm mà không cần trình thẻ BHYT truyền thống. Thông tin đăng ký xe, giấy phép lái xe (GPLX): Các thông tin hiển thị các hạng GPLX, đăng ký xe trên VNeID được liên thông, xác thực với cơ sở dữ liệu về giao thông vận tải. Do đó, người dân và cơ quan chức năng có thể sử dụng khi thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ. Thông tin về người phụ thuộc, người giám hộ, khai báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an.

Ngoài ứng dụng nổi bật với thẻ Căn cước công dân gắn chíp, Bộ Công an đã cấp thêm tài khoản định danh điện tử cho người dân thông qua cấp căn cước công dân (CCCD), điều này giúp tăng thêm tiện lợi cho người dân khi giao dịch dịch vụ hành chính công trên môi trường online, việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân sẽ mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và tiến hành các giao dịch điện tử.

Về thời hạn sử dụng của tài khoản định danh điện tử, cơ quan chức năng cho biết, định danh điện tử có cùng thời hạn với thẻ CCCD gắn chíp. Các loại giấy tờ công dân cung cấp tại cơ quan công an, từ hệ thống mạng, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ in phiếu đăng ký, trong đó gồm các thông tin tích hợp để công dân ký chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin. Hiện nay, lệ phí đăng ký tài khoản định danh điện tử hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, khi đã có tài khoản định danh điện tử, công dân chỉ sử dụng duy nhất 1 số điện thoại để đăng ký định danh điện tử, do vậy tình trạng chỉ dùng một số điện thoại nhưng đăng ký tài khoản định danh điện tử cho nhiều người là không được, bởi một số điện thoại duy nhất chỉ được đăng ký cho một cá nhân theo số CCCD để xác thực OTP.

Về ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) có quyền truy cập danh bạ, hình ảnh trong điện thoại, điều này chỉ xảy ra khi trong một số dịch vụ cần truy cập đến danh bạ và hình ảnh có trong điện thoại thì ứng dụng định danh điện tử quốc gia sẽ thông báo yêu cầu công dân cung cấp quyền truy cập để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ. Hiện nay, người dân có thể đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNEID hoặc đến trực tiếp cơ quan Công an để thực hiện. Cán bộ Công an không gọi điện yêu cầu công dân cung cấp thêm thông tin cá nhân hay bất kỳ loại giấy tờ nào khác.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Ban giám đốc Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức thực hiện tốt công tác làm sạch dữ liệu, cấp CCCD gắn chíp trên địa bàn toàn tỉnh và cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu công tác được giao, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các đơn vị, địa phương phải làm thực chất, tất cả vì Nhân dân phục vụ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an các cấp. Quyết liệt đẩy nhanh việc chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử, tiến hành số hóa các dữ liệu, nhất là để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và mục tiêu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Phạm Hơn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 384
  • Trong tuần: 3 391
  • Tất cả: 8761682

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn