Phát huy hiệu quả mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông liên ấp
Câu lạc bộ “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông liên ấp Giồng Trôm, Phú Mỹ, Ô Dài” thuộc xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành được thành lập năm 2016 và được củng cố, nhân rộng vào cuối năm 2020, gồm 27 thành viên. Chủ nhiệm Câu lạc bộ là Phó Trưởng Công an xã, Bí thư các ấp làm Phó chủ nhiệm. Câu lạc bộ được thành lập trên tinh thần tự nguyện, thành viên Câu lạc bộ là cán bộ, hội viên, Nhân dân là những người có tinh thần nhiệt huyết, hiểu biết kiến thức pháp luật, người có uy tín và có khả năng vận động quần chúng để chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Câu lạc bộ có chức năng, nhiệm vụ là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật giao thông đường bộ và các chính sách, pháp luật của Nhà nước về TTATGT đến người dân; thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông... nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân địa phương, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng tại địa bàn nông thôn.  

Theo đánh giá của các thành viên Câu lạc bộ, từ khi củng cố, nhân rộng mô hình đến nay, tình hình TTATGT trên các tuyến Hương lộ, Quốc lộ đi qua địa bàn xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, tụ tập đêm khuya, chạy xe tốc độ cao, nẹt pô và va chạm, tai nạn giao thông trên các tuyến đường không xảy ra.

Ông Trần Văn Từ, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Bảo đảm TTATGT Giồng Trôm, Phú Mỹ, Ô Dài”, xã Mỹ Chánh cho biết từ khi Câu lạc bộ được thành lập ý thức người dân được nâng cao, người tham gia giao thông lên xe đều đội mũ bảo hiểm; vấn đề tai nạn giao thông trên tuyến đường nhựa Giồng Trôm, Phú Mỹ, Ô Dài không xảy ra; tình trạng bà con phơi lúa, cột súc vật rồi máy cắt chạy trên lộ không còn; từng thành viên của Câu lạc bộ nắm tình hình rất tốt, khi có đối tượng thanh niên chạy xe lạng lách, nẹt pô thì kịp thời báo Công an xã phối hợp với Câu lạc bộ tiến hành mời đối tượng để giáo dục. 

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ và phối hợp Ban quản trị Chùa tuyên truyền Luật giao thông và giáo dục các trường hợp vi phạm

Tuyên truyền, vận động, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật đó là một trong những cách làm hiệu quả nhất được Câu lạc bộ “Bảo đảm TTATGT liên ấp Giồng Trôm, Phú Mỹ, Ô Dài” thực hiện trong những năm qua. Để người vi phạm, nhất là thanh, thiếu niên sửa đổi tốt, không phải vận động, giáo dục, thuyết phục một lần là được, mà thành viên Câu lạc bộ phải dùng nhiều biện pháp giáo dục và kiên trì thực hiện thường xuyên. Trong công tác giáo dục người vi phạm, phần lớn Câu lạc bộ thường lồng ghép với cuộc họp định kỳ, bởi đó là những lúc có đông thành viên tham gia nhất, có nhiều ý kiến đóng góp đối với hoạt động của Câu lạc bộ cũng như góp ý để những người vi phạm thấy được việc làm sai trái và có ý thức sửa đổi tốt trong thời gian tới. Trong năm 2022, Câu lạc bộ đã tiến hành mời giáo dục, cho cam kết không tái phạm đối với 13 thanh, thiếu niên thường xuyên vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Qua theo dõi nhận thấy có 11 trường hợp vi phạm sửa đổi tốt.

Bên cạnh, hằng tháng các thành viên Câu lạc bộ phối hợp với Ban quản trị chùa, Công an xã tổ chức tuyên truyền Luật giao thông trong chùa, chủ yếu là nhắc nhở việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông của bà con phật tử, việc chăn thả vật nuôi đúng quy định và nêu một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính của Luật giao thông đường bộ, Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định 123/NĐ-CP của Chính phủ. Qua tuyên truyền, đa số người tham gia giao thông đều chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ, về nhà tuyên truyền, giáo dục các thành viên gia đình chấp hành tốt Luật giao thông để không xảy ra các vụ va chạm, tai nạn đáng tiếc. Trong năm 2022, Câu lạc bộ đã tuyên truyền được trên 20 cuộc, với gần 1.000 lượt người dự.

Ông Sơn Sol, Ban Quản trị chùa Sâm Rong Thum, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành cho biết, hằng tháng Công an huyện Châu Thành, Công an xã Mỹ Chánh phối hợp với Ban quản trị chùa thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con, phật tử đi chùa, thực hiện tốt luật giao thông, từ đó người dân đã hiểu được về luật giao thông, thực hiện rất là tốt… Bên cạnh đó, cũng kiến nghị Cảnh sát giao thông huyện thường xuyên tuần tra trên tuyến đường này nhằm để nâng cao được ý thức của người dân trong chấp hành giao thông.

Thiếu tá Lý Văn Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo đảm TTATGT liên ấp Giồng Trôm, Phú Mỹ, Ô Dài” xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành đánh giá thời gian qua, Câu lạc bộ đã tuyên truyền lồng ghép với các cuộc họp để giáo dục cá biệt các thanh, thiếu niên có biểu hiện chạy xe lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia tham gia giao thông, qua giáo dục các thanh niên này hầu như có tiến bộ. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn tham gia tuần tra vũ trang đêm với lực lượng Công an xã khi có kế hoạch và thực hiện công tác vệ sinh môi trường đảm bảo “đường thông, hè thoáng”. Thời gian tới Câu lạc bộ sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đội nghiệp vụ Công an huyện tiếp tục tuyên truyền, giáo dục việc chấp hành pháp luật về tham gia giao thông, thường xuyên gọi hỏi, giáo dục những thanh, thiếu niên có các biểu hiện, hành vi chạy xe không đảm bảo an toàn… đảm bảo mọi người dân thực hiện tốt vấn đề an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Theo đánh giá của người dân địa phương, từ khi mô hình được cũng cố và nhân rộng đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao ý thức của người dân chấp hành pháp luật về giao thông, tạo cảnh quang thông thoáng, sạch đẹp, an toàn. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, hướng tới Câu lạc bộ sẽ chủ động phối hợp với các trường học, các ấp để triển khai và thực hiện tốt các nội dung, chương trình hành động về việc bảo đảm TTATGT trên địa bàn; đồng thời duy trì các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định của Luật giao thông, biến những hoạt động tích cực trở thành thói quen, góp phần xây dựng văn hóa giao thông của người dân ở địa phương. Với những kết quả đạt được, trong năm 2021 và 2022 Câu lạc bộ được Chủ tịch UBND huyện Châu Thành và Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

                                                                     Phạm Hơn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 404
  • Trong tuần: 3 411
  • Tất cả: 8761702

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn