Phát huy vai trò toàn dân tham gia tố giác tội phạm
Trong những năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó đã phát động sâu rộng và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

 Lực lượng Công an tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, tập trung tuyên tryền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm, nâng cao ý thức và trách nhiệm của Nhân dân trong công tác tham gia giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đồng thời chủ động tham mưu phục vụ cấp uỷ, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm. Các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các cấp trong chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật về công tác phòng, chống tội phạm và các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên chủ động phối hợp với lực lượng Công an thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch liên ngành về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; lồng ghép thực hiện các phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm; cảm hoá, giáo dục, người phạm tội tại gia đình và cộng đồng”...; thông qua đó vận động Nhân dân nâng cao ý thức “tự quản, tự phòng” và tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền miệng kết hợp trực quan, tổng số 2.148 cuộc, có 61.441 lượt người tham dự; tuyên truyền thông qua trạm truyền thanh các cấp 20.359 cuộc (mỗi cuộc phát 15 phút), tuyên truyền lưu động 5.674 cuộc; biên soạn, cấp phát 67.000 tờ gấp, thư ngỏ, 2.400 cuốn “Thông tin An ninh trật tự cơ sở” để lực lượng nòng cốt ở cơ sở làm tài liệu tuyên truyền; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương viết 1.046 tin, bài tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, gương người tốt, việc tốt… đăng tải trên 127 trang zalo của Công an toàn tỉnh thu hút hàng trăm nghìn lượt quan tâm, xem, chia sẻ; tổ chức tập huấn cho các câu lạc bộ quần chúng tự quản về ANTT để lực lượng này thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy chế hoạt động đề ra, trong đó có nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội…

Đặc biệt trước thực trạng tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, các cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng. Trong đó đã coi trọng việc phát động sâu rộng và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, từng bước xã hội hóa công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ngay từ cơ sở...

Bên cạnh việc huy động các đoàn thể trong tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an các địa phương còn tranh thủ những người có uy tín tham gia tuyên truyền, trực tiếp quản lý các mô hình phòng, chống tội phạm, từ đó đã phát huy được vai trò của người dân trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Qua triển khai đồng bộ các biện pháp, nhận thức và ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương của Nhân dân được nâng lên; quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội, không tham gia tệ nạn xã hội. Từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.817 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, bắt và xử lý nhiều đối tượng phạm tội. Qua đó, đã có 33 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm.

Điển hình như trường hợp của ông H (ngụ xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành), vào khoảng 11 giờ ngày 26/5/2022, khi đang điều khiển xe mô tô trên đoạn đường đal thuộc xã Thanh Mỹ, ông H thấy 01 người đàn ông (không phải là người địa phương) có biểu hiện nghi vấn, đi qua, đi lại nhiều lần trước nhà bà V, xung quanh nhà có hàng rào nhưng không có khóa, trước nhà có dựng 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave, chìa khóa cắm sẵn trên xe. Nghi là kẻ gian, ông H dừng xe ở một bụi cây ven đường để theo dõi. Khi thấy người đàn ông vào nhà bà V và dẫn xe ra khỏi nhà, ông H liền đến hỏi một vài câu và đề nghị người này cho xem một số giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe. Vốn “có tật giật mình” nên khi ông H hỏi giấy tờ, đối tượng không trả lời và nhanh chóng lên xe bỏ chạy. Biết là kẻ gian, ông H đuổi theo và tri hô “có trộm” để mọi người nghe cùng vây bắt. Nghe tiếng tri hô của ông H, anh N đang điều khiển xe tải lưu thông trên đường cũng tham gia bắt trộm cùng bà con sinh sống ở hai bên đường. Anh N đã điều khiển phương tiện của mình chặn đầu xe của đối tượng. Cùng đường, đối tượng nhảy xuống sông gần đó để tìm cách thoát thân. Thấy vậy, ông H và anh N liền nhảy theo và truy bắt được đối tượng. Lúc này, chị L.H.T (người đi chung xe tải với anh N) đã nhanh chóng gọi điện thoại báo vụ việc đến Công an xã Thanh Mỹ. Nhận được tin báo, Công an xã Thanh Mỹ nhanh chóng đến hiện trường, lập biên bản và đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an xã để điều tra, làm rõ. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Quãng Trọng Dũng (44 tuổi, ngụ số 27, đường Bạch Đằng, khóm 1, phường 4, thành phố Trà Vinh) và thừa nhận toàn bộ hành vi trộm xe của mình. Bằng các biện pháp công tác, biết được Dũng là đối tượng truy tìm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long nên Công an xã Thanh Mỹ đã bàn giao Dũng cho Công an huyện Càng Long xử lý.

Hoặc vụ việc xảy ra trước đó, với tinh thần cảnh giác cao độ và tích cực cung cấp thông tin liên quan đến đối tượng phạm tội, chị C (ngụ xã Tân Bình, huyện Càng Long) đã giúp Công an xã Tân Bình kịp thời truy bắt tên trộm cùng tang vật. Cụ thể, vào khoảng 14 giờ ngày 14/01/2022, anh Châu Văn Nhân (41 tuổi) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Exciter, biển kiểm soát 84L1-69185 đến tiệm tạp hóa của ông Buôl ngụ cùng địa phương để mua nhu yếu phẩm. Anh Nhân đi vào bên trong để lựa chọn hàng hóa nhưng chìa khóa vẫn cắm sẵn trên xe. Khi anh trở ra thì không thấy xe của mình đâu nữa nên vội vàng tìm kiếm xung quanh. Thấy vậy, chị C chủ động đến hỏi thăm và kể lại trong lúc đợi mẹ đi vào cửa hàng mua đồ, chị C  nhìn thấy 02 thanh niên (có một người mà chị quen biết trước đó) đi trên cùng 01 xe gắn máy đến tiệm tạp hóa của ông Buôl mua đồ. Sau khi mua xong, một người ngồi lên chiếc xe của anh Nhân rồi điều khiển xe chạy đi (lúc đó chị C không biết là xe của anh Nhân). Sau khi được chị C cung cấp thông tin, anh Nhân liền báo tin để Công an xã Tân Bình điều tra, làm rõ. Với những thông tin chính xác, kịp thời do chị C cung cấp, Công an xã Tân Bình đã nhanh chóng bắt được đối tượng trộm cùng tang vật, thu hồi tài sản trả lại cho anh Nhân.

Có thể nói, với sự chủ động tổ chức các hình thức tuyên truyền đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong tố giác và vây bắt tội phạm, nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá rất cao của cấp ủy chính quyền các cấp và người dân địa phương. Theo chị Nguyễn Thị Thuý Nga (ngụ ấp 4A, xã An Trường, huyện Càng Long) thì nhờ sự tuyên truyền, vận động của cán bộ Công an mà sự hiểu biết của người dân địa phương, trong đó có bản thân và gia đình chị về các thủ đoạn hoạt động của tội phạm được nâng lên, từ đó có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe, tài sản của gia đình. Chị mong rằng, thời gian tới lực lượng Công an cần tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền hơn nữa để giúp bà con kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến tội phạm để cảnh giác phòng ngừa.

Phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm đã vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; qua đó nâng cao ý thức phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng được thế trận an ninh Nhân dân liên hoàn, vững chắc, là nền tảng quan trọng giữ vững, ổn định tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở.

 

Xuân Thảo

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 18
  • Trong tuần: 3 101
  • Tất cả: 8761727

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn