Tai nạn giao thông và nỗi đau còn lại
Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông, làm chết 26 người, bị thương 13 người, thiệt hại tài sản khoảng 78 triệu đồng. Trong đó, có vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết hai mẹ con tại đoạn Quốc lộ 53, khu vực gần chợ huyện Càng Long. Sự việc dù đã xảy ra cách đây mấy tháng nhưng vẫn là nỗi ám ảnh của những người chứng kiến.

 Gia đình 4 người của anh Bùi Văn Tài (ngụ khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long) nay chỉ còn lại 2. Vợ và con trai anh Tài là chị Huỳnh Thị Thi (43 tuổi) và cháu Bùi Huỳnh Nhất Hào (12 tuổi) qua đời do tai nạn giao thông vào ngày 23/4/2022. Khi ấy, cháu Bùi Huỳnh Nhất Hào điều khiển xe đạp điện chở mẹ ngồi phía sau, khi đến khu vực khóm 1, thị trấn Càng Long thì xảy ra tai nạn với xe ô tô tải. Hai mẹ con được những người xung quanh đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Nhìn di ảnh của hai mẹ con trên bàn thờ khiến nhiều người cảm thấy quặng lòng. Là một người đàn ông vững chãi đến mức nào thì sự ra đi đột ngột của vợ và con cũng khiến anh Tài cảm thấy suy sụp. Cùng một lúc, anh vĩnh viễn mất đi 2 người thân yêu của cuộc đời mình. Những bữa cơm chung, những tiếng nói cười, những cuộc đoàn tụ sau những ngày bôn ba nơi đất khách quê người, giờ chỉ còn lại trong ký ức của anh và cậu con trai đang ở độ tuổi trưởng thành. Vì cuộc sống khó khăn, anh Tài và cậu con trai lớn đi làm thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh, thi thoảng mới về quê sum họp với gia đình. Mãi mãi anh không thể nào quên cái ngày định mệnh ấy. Cũng như mọi ngày, sau khi xong ca buổi sáng, hai cha con vừa cầm hộp cơm lên thì cũng là lúc nhận được tin dữ, thông tin từ người nhà cho biết vợ và con anh lần lượt qua đời cách nhau 15 phút.

Anh Bùi Văn Tài và con trai lớn thắp hương cho vợ và con trai nhỏ qua đời do tai nạn giao thông

Càng nghĩ anh càng cảm thấy đau. Đau nhói lòng khi cậu con trai nhỏ vĩnh viễn ra đi vẫn đang mặc trên người bộ đồng phục học sinh. Đau vì chưa thực hiện được lời hứa sum họp với gia đình vào dịp nghỉ lễ 30/4. Anh không bao giờ nghĩ rằng đó là cuộc hẹn cuối cùng mà anh mãi mãi không thể nào thực hiện được. Chỉ vì một sơ suất nhỏ, chỉ vì một chút chủ quan mà gia đình nhỏ của anh không còn trọn vẹn. Trò chuyện với chúng tôi, anh Tài nhiều lần nén nước mắt vào trong, day dứt về chuyện đã xảy ra, anh cho biết vì tiết kiệm nên vợ anh mua lại chiếc xe đạp điện đã qua sử dụng để đưa, đón con trai đi học thay vì đi xe máy như mọi khi. Hôm xảy ra sự việc là khi gia đình vừa mua xe khoảng 5 ngày, vợ anh định tập cho con chạy xe quen đường nhưng ai ngờ chưa đến trường thì xảy ra tai nạn.

Là người gốc Bắc, anh Tài vào Nam lập nghiệp rồi gặp được người bạn đời là chị Huỳnh Thị Thi. Dù giờ đây chị Thi không còn nữa thì anh vẫn quyết định gắn bó với nơi này. Ở lại nơi mà anh xem là quê hương với rất nhiều kỷ niệm đã từng chia ngọt sẻ bùi với vợ, con. Anh Tài đã xin nghỉ việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho công việc buôn bán đồ điện tại nhà và cho cậu con trai lớn học nghề ở gần nhà để có thể sớm hôm lo hương khói cho vợ và cậu con trai nhỏ.

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên gần chợ huyện và trường học nên mật độ giao thông khá cao, nhất là vào các khung giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông. Về nguyên nhân của vụ tai nạn, Công an huyện Càng Long đã tiến hành các biện pháp điều tra một cách khẩn trương, chặt chẽ, đảm bảo xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long kết hợp Viện kiểm sát nhân dân và Công an thị trấn khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, lời khai của tài xế ô tô tải, những người chứng kiến trực tiếp tại hiện trường, xác định nguyên nhân tai nạn xảy ra là do cháu Bùi Huỳnh Nhật Hào điều khiển xe đạp điện chở mẹ ruột vượt xe một người phụ nữ cùng chiều phía trước, xảy ra va chạm và lấn sang phần đường bên trái. Đúng lúc này, xe ô tô tải chạy tới đụng vào xe của Hào và chị Thi. Trên cơ sở thu thập tài liệu, chứng cứ, xác định do Hào vượt không an toàn nên dẫn đến tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ra quyết định không khởi tố vụ án và trao trả những phương tiện có liên quan đến chủ sở hữu.

Không thể chủ quan trong tham gia giao thông. Câu chuyện đau lòng trên đây là một trong những minh chứng cụ thể cho điều đó. Thực tế, hiện nay có rất nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe đạp điện tham gia giao thông, trong khi đó pháp luật về giao thông chưa quy định cụ thể độ tuổi điều khiển loại phương tiện này và đương nhiên các trường hợp này cũng chưa được đào tạo để được cấp giấy phép điều khiển phương tiện, chưa được trang bị các kỹ năng xử lý tình huống trong tham gia giao thông, điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong tham gia giao thông. Trung tá Phạm Văn Hùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Càng Long cho biết, Cảnh sát giao thông Công an huyện tăng cường tuyên truyền Luật giao thông trong trường học, kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham giao thông, quy định về điều khiển xe phải đội mũ bảo hiểm, phải đi đúng phần đường quy định, không chạy lạng lách trên đường, không chở quá số người quy định, không được tự ý thay đổi IC tăng tốc của xe, gắn thêm bình để tăng tốc độ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Hậu quả của tai nạn giao thông là rất nặng nề, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, tài sản mà còn để lại những mất mát, đớn đau và cả những sang chấn về mặt tâm lý của những người thân còn ở lại. Thậm chí người gây tai nạn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vậy nên, hãy thận trọng trước khi hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông khi điều khiển phương tiện trên đường, để chúng ta có thể an toàn trở về nhà, để không còn những chuyến đi cuối cùng chỉ vì tai nạn giao thông.

Mộng Tuyền

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 3 092
  • Tất cả: 8761718

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn