Tham gia nghĩa vụ Quân sự, Công an là vinh dự và trách nhiệm thiêng liêng
0:00 / 0:00

Lịch sử dân tộc đã minh chứng, khi Tổ quốc lâm nguy đã có hàng triệu thanh niên tình nguyện nhập ngũ tham gia các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều lá đơn thể hiện ý chí, trách nhiệm, quyết tâm của thanh niên đối với đất nước. Tiếp nối truyền thống đó, thế hệ thanh niên ngày nay luôn nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc, cảm thấy vinh dự khi trở thành người chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

anh tin bai

Chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND chào người thân, phấn khởi lên đường nhập ngũ

Ngày 27/02/2024, hòa trong không khí sôi nổi của Ngày hội tòng quân trên cả nước, tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024, với tổng số là 1.239 công dân lên đường nhập ngũ. Riêng đối với việc kêu gọi công dân thực hiện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân (CAND), Công an tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận 287 công dân đăng ký (có 285 nam, 02 nữ), tất cả đều đảm bảo các tiêu chuẩn về chính trị, trình độ giáo dục phổ thông và sức khỏe. Theo thống kê, trong 287 công dân được tuyển chọn, có 36 trường hợp có trình độ đại học, 51 trường hợp là đảng viên Đảng Công sản Việt Nam.

Hiến pháp năm 2013 quy định: “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân” (Điều 45, Chương II) và “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp của toàn dân… Cơ quan, tổ chức, công dân phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quốc phòng và an ninh” (Điều 64, Chương IV). Theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 quy định: “Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội Nhân dân”; “Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự”. Luật cũng chỉ rõ, hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở, gian dối trong khám sức khỏe, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó QĐND và CAND là nòng cốt”. Chính sách và chiến lược quốc phòng của Đảng ta là tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc... Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.

Thực tiễn lịch sử cho thấy, dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tồn tại, phát triển của dân tộc, đó chính là truyền thống quý báu của tổ tiên ta. Ðảng ta đã vận dụng, phát triển thành hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng, cao quý nhất của mỗi công dân. Đặc biệt, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam, lớp thanh niên với khát vọng tự do đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Nêu cao tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, họ đã trực tiếp góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, cùng với toàn quân, toàn dân ta giành thắng lợi vĩ đại, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cuộc sống hòa bình hôm nay là thành quả được đánh đổi bằng xương máu và sự hy sinh cao cả của bao thế hệ. Vì vậy, sẵn sàng tham gia nghĩa vụ Quân sự, Công an để góp phần bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống yên bình, hạnh phúc của Nhân dân chính là cách để tuổi trẻ thể hiện tinh thần yêu nước, thể hiện trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói, Quân đội là “trường học lớn” để thế hệ thanh niên phấn đấu rèn luyện, trưởng thành. Được phục vụ trong môi trường Quân đội, Công an, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân. Môi trường quân ngũ với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh, tinh thần tập thể và tình đồng chí, đồng đội… là điều kiện tốt để mỗi thanh niên phấn đấu rèn luyện, không ngừng hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện. Do đó, gia đình có con, em đến tuổi thực hiện nghĩa vụ Quân sự, Công an cần nhận thức rõ việc tham gia là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng. Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ Quân sự, Công an nếu phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện tốt sẽ được xem xét tuyển vào biên chế của lực lượng Quân đội và Công an. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành xong nghĩa vụ Quân sự, Công an và thực hiện xuất ngũ, các chiến sĩ sẽ được hưởng chính sách ưu đãi như được cộng điểm khi thi tuyển sinh vào các trường đại học, học viện, hỗ trợ đào tạo học nghề, giới thiệu việc làm… Khi xuất ngũ được hưởng trợ cấp (04 tháng); trợ cấp việc làm (06 tháng); trợ cấp bảo hiểm (04 tháng); thanh toán nghỉ phép; quà Tết; phụ cấp; thẻ học nghề giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp và ổn định cuộc sống.

Lên đường thực hiện nghĩa vụ Quân sự, Công an không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm, mà trên hết đó còn là niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam để góp phần bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc, hội nhập quốc tế. Thực hiện nghĩa vụ Quân sự, Công an là điều kiện để thế hệ trẻ thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng, góp một phần công sức của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thế hệ thanh niên được tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành. 

Hồ Giang
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 316
  • Trong tuần: 3 960
  • Tất cả: 8758607

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn