Tháng 4/2023: Trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp công tác để bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt không bị ùn tắc, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an tâm lưu thông trên các tuyến đường. Công tác giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) được các cấp, các ngành và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; phần lớn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhận thức, chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ.  

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn còn nhiều, một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành chưa nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự giao thông, có trường hợp xem thường pháp luật, cố tình vi phạm, né tránh khi thấy lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ. Điều này dẫn đến TTATGT từng lúc, từng nơi diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. 

Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập chốt kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên tuyến quốc lộ

Để góp phần nâng cao nhận thức, tạo ý thức thượng tôn pháp luật về TTATGT của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thời gian qua, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh thường xuyên phối hợp với cơ sở giáo dục, các ngành, địa phương, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trọng tâm là phổ biến tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các lỗi vi phạm phổ biến là nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, quá tốc độ quy định, không có giấy phép lái xe phù hợp với phương tiện điều khiển; hướng dẫn các quy tắc tham gia giao thông an toàn và kỹ năng xử lý các tình huống khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường… đã tổ chức được 625 cuộc, có khoảng 250.000 lượt người dự. Song song đó, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Cảnh sát giao thông còn tích cực tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở trực tiếp khoảng 6.000 trường hợp. Qua đó, tạo được hiệu ứng tích cực về việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, giao thông. Trong tháng 4/2023, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã tổ chức 1.800 ca tuần tra, với gần 7.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã phát hiện, lập biên bản vi phạm trên 2.400 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 2.700 phương tiện cùng giấy tờ các loại; đã xử phạt trên 4,7 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 370 trường hợp. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trọng tâm là công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ và một số lỗi vi phạm khác.

          Riêng đối với chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tăng cường lập chốt, kiểm soát người điều khiển phương tiện trên tất cả các tuyến giao thông cả ngày, lẫn đêm. Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 929 trường hợp vi phạm, đã xử phạt với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 235 trường hợp. Tham gia cùng các Tổ tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm về nồng độ cồn và tốc độ trên các tuyến giao thông, phóng viên ghi nhận đa phần người điều khiển phương tiện đều nhận thức rõ nguy cơ tai nạn giao thông đối với các lỗi vi phạm. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ vẫn cố tình vi phạm. Theo ghi nhận, trung bình mỗi ca tuần tra về nồng độ cồn, Tổ tuần tra phát hiện ít nhất 05 trường hợp vi phạm.

Mặc dù Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh cùng các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt các mặt công tác để bảo đảm ổn định trật tự, an toàn giao thông nhưng do ý thức chủ quan của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên va chạm và tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra và có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong tháng 4/2023, toàn tỉnh xảy ra 08 vụ tai nạn giao thông, làm chết 09 người, bị thương 5 người, thiệt hại tài sản khoảng 50 triệu đồng, so với tháng liền kề tăng 04 vụ, tăng 05 người chết và 03 người bị thương. 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở xã Song Lộc, huyện Châu Thành

Đáng chú ý là vào ngày 4/3/2023 trên Quốc lộ 60 đoạn thuộc ấp Phú Khánh, xã Song Lộc, huyện Châu Thành xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 02 xe mô tô, làm 01 người chết. Vào thời điểm này, anh Thạch Ngọc Kim, ngụ ấp Trà Nóc, xã Song Lộc điều khiển xe mô tô hướng huyện Tiểu Cần đi thành phố Trà Vinh, khi đến địa điểm nêu trên đã đụng vào xe mô tô do chị Lê Thị Thảo Nguyên, ngụ ấp Khánh Lộc, xã Song Lộc điều khiển hướng ngược lại. Tai nạn xảy ra làm chị Nguyên tử vong tại hiện trường, anh Kim bị thương tích được đưa đi cấp cứu. Được biết, qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông ghi nhận nồng độ cồn trong hơi thở của anh Kim là 1.05 mg/lít khí thở. Vụ việc đang được Công an huyện Châu Thành tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Để bảo đảm ổn định tình hình TTATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là những lỗi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Đề nghị mọi người khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, không phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, lấn tuyến, chạy quá tốc độ quy định, nhất là đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông để phòng tránh tai nạn, bảo đảm an toàn cho bản thân mình và những người cùng tham gia giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả thương tâm do tai nạn giao thông gây ra.   

                         Hồ Giang

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 262
  • Trong tuần: 3 269
  • Tất cả: 8761560

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn