THÔNG TIN THẾ GIỚI ĐÁNG CHÚ Ý
Từ ngày 14/3 đến ngày 18/3/2022

 

1. Tiếp tục đưa công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine về nước

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam tại Romania và Ba Lan cùng Hãng hàng không Vietnam Airlines tiếp tục phối hợp tổ chức hai chuyến bay do Tập đoàn Sun Group tài trợ, đưa công dân Việt Nam và gia đình sơ tán từ Ukraine về nước.

Theo đó, chuyến bay số hiệu VN88 đưa khoảng 240 người từ Bucharest (Romania) về nước hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào sáng 17/3 và chuyến bay VN58 đưa khoảng 240 người từ Warsaw (Ba Lan) về nước sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng 19/3.

Tính đến 12 giờ ngày 16/3, các cơ quan đại diện Việt Nam đã đón hơn 4.600 người sơ tán từ Ukraine sang các nước lân cận, trong đó gần 1.200 người đã về nước an toàn.

Hầu hết bà con có nguyện vọng tại Romania và Ba Lan đã được các cơ quan đại diện hỗ trợ hoàn thành thủ tục cần thiết để chuẩn bị về nước. Bên cạnh đó, nhiều người đủ điều kiện cũng đã tự di chuyển sang nước thứ ba hoặc về nước trên các chuyến bay thương mại quốc tế.Nguồn: qdnd.vn/quoc-te

2. Vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine vẫn chưa kết thúc

Vòng đàm phán thứ tư đã được tiến hành ngày 14/3, song đã tạm dừng để "các tiểu nhóm công tác làm việc thêm và để làm rõ các định nghĩa nhất định."

Theo hãng tin Sputnik, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết vòng đàm phán thứ tư giữa Ukraine và Nga sẽ tiếp tục ngày 16/3 (giờ địa phương).

Ông Podolyak viết trên Telegram: "Chúng tôi sẽ tiếp tục vào ngày mai... Có những mâu thuẫn cơ bản. Nhưng, tất nhiên, vẫn có chỗ cho sự thỏa hiệp."

Nga và Ukraine đã tổ chức ba vòng đàm phán. Vòng thứ nhất kéo dài 5 tiếng vào ngày 28/2 tại Gomel. Lần thứ hai diễn ra ngày 03/3  tại Belovezhskaya Pushcha và lần thứ ba vào ngày 07/3 tại Brest.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng gặp mặt trực tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/3, bên lề Diễn đàn Ngoại giao Antalya.

Vòng đàm phán thứ tư đã được tiến hành ngày 14/3, song đã tạm dừng để "các tiểu nhóm công tác làm việc thêm và để làm rõ các định nghĩa nhất định." Hai bên đã quyết định tiếp tục đàm phán ngày 15/3.

Nguồn: tuyengiao.vn/the-gioi

3. Bệnh viện Việt Nam được trao Huy chương gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Lễ trao Huy chương vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tặng 63 thành viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam vừa được tổ chức tại Bentiu, Cộng hòa Nam Sudan. Phát biểu tại buổi lễ, bà Hiroko Hirahara (H.Hi-ra-ha-ra), Trưởng Căn cứ Bentiu của Phái bộ và Chuẩn tướng Dhananjay Joshi (Ð.Giô-si), Quyền Tư lệnh lực lượng Liên hợp quốc tại Nam Sudan đánh giá cao sự cống hiến, tận tâm và phong cách làm việc chuyên nghiệp của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam.

Theo TTXVN, thông tin về kết quả đạt được sau 12 tháng thực hiện nhiệm vụ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 tại Bentiu, Phân khu Unity, Trung tá, bác sĩ Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 cho biết: Kể từ khi được triển khai ngày 26/3/2021, bệnh viện đã chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh với chất lượng cao cho hơn 1.400 lượt bệnh nhân là nhân viên Liên hợp quốc và người dân bản địa; tiến hành thành công hơn 16 ca phẫu thuật phức tạp, vận chuyển cấp cứu đường không 15 ca.

Bệnh viện đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân phù hợp điều kiện dã chiến; làm tốt công tác phòng, chống dịch; tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19, cung cấp ôxy và xử lý tất cả chất thải y tế cho các bệnh viện cấp 1 khu vực Phái bộ. Bệnh viện của Việt Nam đã thực hiện chuỗi chiến dịch thân thiện với môi trường, làm các tác phẩm từ vật liệu tái chế...; cùng các đơn vị bạn tích cực tiến hành nhiều buổi trao đổi chuyên môn, huấn luyện nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng y tế.

Ðại tá Waleed Elazizy (O.Ê-la-di-di), Trưởng Quân y Phái bộ nhấn mạnh: “Bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19, Bệnh viện dã chiến của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn, kiểm soát dịch tại căn cứ Bentiu, tích cực đóng góp những biện pháp chuyên nghiệp, hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo đảm môi trường an toàn cho các bệnh nhân đang được điều trị”.

 Nguồn: nhandan.vn/thegioi

4. Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19

Sáng 17/3, tại Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) đã khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19 (ACDFM-19) với sự chủ trì của Đại tướng Vong Pisen, Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương,  Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam tham dự hội nghị.

Với chủ đề Năm ASEAN 2022 là “Đoàn kết vì an ninh hài hòa”, tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về tình hình an ninh thế giới, khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống có ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ASEAN; đánh giá kết quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN, qua đó đề ra định hướng thúc đẩy hợp tác thực chất, có hiệu quả trong thời gian tới giữa quân đội các nước ASEAN.

Hội nghị nghe báo cáo kết quả Hội nghị Những người đứng đầu Tình báo quân đội các nước ASEAN lần thứ 19 (AMIM-19) và Hội nghị Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 12 (AMOM-12) cùng tổ chức vào ngày 15-3-2022; thông qua Kế hoạch hoạt động hai năm của quân đội các nước ASEAN (2022-2024); ký Tuyên bố chung Hội nghị ACDFM-19.

Theo chương trình làm việc, hội nghị diễn ra đến chiều 17/3. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Trưởng đoàn Việt Nam sẽ có bài phát biểu tại hội nghị.

 Nguồn: qdnd.vn/quoc-te

5. Liên hợp quốc mong muốn Việt Nam tham gia sâu hơn vào các hoạt động Gìn giữ hòa bình

Ngày 16/3, Phó tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Pierre Lacroix đánh giá cao sự tham gia và thực hiện các cam kết của Việt Nam trong các hoạt động Gìn giữ hòa bình (GGHB), đặc biệt là công tác chuẩn bị triển khai đại đội công binh sắp tới. Ông Lacroix đưa ra những đánh giá này trong buổi làm việc với Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ nhằm thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động GGHB LHQ.

Ông Lacroix cho biết sẵn sàng xem xét tích cực các đề xuất của Việt Nam và mong muốn Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực của lực lượng GGHB thông qua đào tạo, bảo đảm trang thiết bị, áp dụng công nghệ mới nhằm sẵn sàng tham gia các đơn vị sẽ được LHQ triển khai trong thời gian tới, nhất là các đơn vị công binh, trực thăng và thông tin.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang bày tỏ mong muốn Phó tổng thư ký Lacroix nói riêng và LHQ nói chung tiếp tục tăng cường hỗ trợ để các lực lượng của Việt Nam tham gia GGHB hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các phái bộ. Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng cử thêm lực lượng khi được LHQ yêu cầu.

 Nguồn: qdnd.vn/quoc-te

 

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 21
  • Trong tuần: 3 104
  • Tất cả: 8761730

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn