Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp các vụ, việc về hụi trên địa bàn tỉnh
Ngày 01/11, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp các vụ, việc về hụi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố và 106/106 điểm cầu xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, có trên 1.330 đại biểu tham dự. Tại điểm cầu Tỉnh ủy Trà Vinh, đồng chí Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Thời gian qua, tình trạng “vỡ hụi” thường xuyên xảy ra, khiến nhiều người phải lâm vào cảnh nợ nần, trắng tay. Thế nhưng nhiều người vẫn thờ ơ trước những lời cảnh báo của cơ quan chức năng, tiếp tục lao vào và trở thành nạn nhân của các vụ “vỡ hụi”. Trên địa bàn tỉnh, hoạt động hụi diễn ra rất phổ biến hầu hết tại các địa phương, số lượng người và số tiền tham gia ngày càng quy mô. Theo số liệu từ cơ quan chức năng, hiện tại trên địa bàn tỉnh có khoảng 4.000 dây hụi, với khoảng 1.334 chủ hụi, tổng số tiền góp hụi khoảng 845 tỷ đồng. Hình thức góp hụi phổ biến là hụi tuần, hụi tháng, hụi mùa, những người tham gia hụi thường mang tính tự phát, trên cơ sở thỏa thuận giữa tất cả các thành viên, đa số các dây hụi đều không được thông báo đến chính quyền địa phương trước khi mở hụi.

Để việc góp hụi bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng vỡ hụi có chiều hướng gia tăng, ngày 22/6/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh ban hành Công văn số 133-CV/TU “về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động góp hụi trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan đến các quy định của pháp luật về góp hụi bằng nhiều hình thức, đa dạng về nội dung nhằm thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân trong việc tham gia góp hụi và giải quyết các tranh chấp tuân thủ đúng quy định của pháp luật, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

 

Tuy nhiên, thời gian qua hoạt động hụi trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, việc góp hụi bị biến tướng và trở thành vấn nạn xã hội và đã xảy ra nhiều vụ “vỡ hụi” gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến đời sống một bộ phận người dân, gây áp lực trong công tác quản lý Nhà nước, nhất là khi chủ hụi có ý định lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người tham gia, nhiều vụ vỡ hụi gây hậu quả rất nghiêm trọng, số vụ vỡ hụi, giật hụi lên đến hàng tỷ đồng tại một số địa phương. Theo tổng hợp, đánh giá của cơ quan chức năng, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 11 chủ hụi và 21 dây hụi có nguy cơ vỡ hụi; 02 chủ hụi nghi vấn lợi dụng việc góp hụi để phạm tội...

Từ đầu năm đến này, cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp tỉnh tiếp nhận 16 tin báo, tố giác, khởi tố 07 vụ, 07 bị can. Viện kiểm sát 02 cấp đã truy tố 10 vụ/10 bị can. Tòa án nhân dân đã xét xử 12 vụ án/ 02 bị cáo. Cơ quan thi hành án dân sự thụ lý 4.744 việc/42.826.326.679 đồng.

Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Đồng chí Trịnh Minh Tự, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết: Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý và xét xử nhiều vụ án hình sự về tội phạm liên quan đến hụi, số lượng bị hại rất đông làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do công tác tuyên truyền Nghị định số 19/2019/NĐ-CP, ngày 19/2/2018 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường còn hạn chế, đa số các vụ án đưa ra xét xử người dân không được nghe phổ biến và Nghị định và không đăng ký với UBND xã theo quy định, từ đó địa phương không nắm được số lượng dây hụi, số người tham gia để có biện pháp quản lý, giám sát, phòng ngừa...

Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh thời gian tới phát huy vai trò nòng cốt của UBND xã, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu biết đầy đủ các quy định về hoạt động chơi họ, hụi, phường. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên lĩnh vực này; nghiêm cấm việc tổ chức họ, hụi, phường để cho vay nặng lãi, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm hoặc các hành vi trái pháp luật khác để chiếm đoạt tài sản của người khác...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Kim Ngọc Thái đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tiếp tục tăng cường quán triệt, triển khai lại các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy có liên quan đến hụi nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia góp hụi của người dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tập trung chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở, tuyệt đối không để phát sinh thành “điểm nóng”, phức tạp, gây dư luận xấu và ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động chơi họ, hụi, phường để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Các cơ quan tư pháp phối hợp điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án liên quan đến hụi cần thống nhất việc áp dụng pháp luật, cơ quan điều tra các cấp kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn họ, hụi, biêu, phường trái pháp luật; phối hợp với các cơ quan tư pháp xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội.

Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan giúp Thường trực Tỉnh ủy theo dõi thực hiện ý kiến chỉ đạo và kịp thời báo cáo đề xuất chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi giải quyết các vụ việc liên quan đến góp hụi.

Tin, ảnh: NT

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 355
  • Trong tuần: 3 362
  • Tất cả: 8761653

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn