Thượng tôn pháp luật để giao thông an toàn
Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đại đa số người dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi tình hình trật tự, an toàn giao vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, một bộ phận người tham gia giao thông còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm pháp luật, đặc biệt là có các hành vi cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Đây là hành vi rất đáng phê phán bởi nó không chỉ thể hiện sự xem thường pháp luật mà còn có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho lực lượng thi hành công vụ, người tham gia giao thông và cả người vi phạm.

Thượng tá Lý Văn Trổng, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, nếu người vi phạm có hành vi cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của Cảnh sát giao thông thì tổ công tác có nhiệm vụ giáo dục, nhắc nhở, giải thích cho người vi phạm hiểu, đồng thời sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình để ghi nhận lại sự việc. Đối với các trường hợp khi được Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng người vi phạm cố tình bỏ chạy thì Cảnh sát giao thông sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi âm, ghi hình, nhận dạng đặc điểm của phương tiện để làm căn cứ thực hiện các biện pháp công tác sau này. Nếu những hành vi cản trở vượt quá thẩm quyền của tổ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ thì Tổ trưởng Tổ tuần tra, kiểm soát báo cáo Thủ trưởng đơn vị để có biện pháp xử lý hoặc ra quyết định sử dụng các biện pháp để ngăn chặn, xử lý trường hợp cản trở theo đúng quy định của pháp luật.

Vào lúc 20 giờ 15 phút ngày 01/01/2023, tổ tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện anh Huỳnh Văn Hồng điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Thiện Thành, đoạn thuộc ấp Trì Phong, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, anh Hồng không chấp hành mà tiếp tục điều khiển xe lưu thông về hướng thành phố Trà Vinh. Khi đến đường Nguyễn Đáng, đoạn thuộc phường 6, thành phố Trà Vinh, tổ công tác dừng được phương tiện. Lúc này, anh Hồng có hành vi cự cãi, thách thức lực lượng thi hành công vụ, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, không kí vào biên bản vi phạm, không cho tổ công tác tạm giữ xe theo quy định. Mặc dù tổ công tác nhiều lần thuyết phục nhưng anh Hồng vẫn có hành vi không hợp tác, lấy xăng định đốt xe của mình nhưng được lực lượng Công an kịp thời ngăn cản. Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Huỳnh Văn Hồng về các lỗi không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an phường 6, thành phố Trà Vinh để xử lý theo thẩm quyền.

Anh Huỳnh Văn Hồng (áo đỏ) tại thời điểm vi phạm.

Vào lúc 14 giờ 17 phút ngày 04/01/2023, Tổ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tốc độ trên tuyến quốc lộ 53, đoạn thuộc ấp Qui Nông A, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành thì phát hiện nam thanh niên điều khiển xe mô tô chạy với tốc độ 75 km/h, vượt quá tốc độ tối đa cho phép 25 km/h nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, thanh niên này không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy với tốc độ 127 km/h. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cảnh sát giao thông xác định người điều khiển phương tiện vi phạm là Nguyễn Ngọc Duy (sinh năm 2003, ngụ ấp Chà Và, xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang) và mời đến cơ quan Công an để làm rõ hành vi vi phạm. Qua làm việc, Duy đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Ngọc Duy về lỗi không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, chạy quá tốc độ quy định, xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển, không có bộ phận giảm thanh theo quy định.

Hành vi không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ là hành vi rất nguy hiểm và cần xử lý nghiêm. Anh Nguyễn Thế Toàn,  ngụ khóm 5, phường 7, thành phố Trà Vinh cho biết anh rất đồng tình, đánh giá cao công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông luôn giữ đúng lễ tiết, tác phong khi thực hiện nhiệm vụ, cương quyết xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Anh bày tỏ quan điểm không đồng tình với những hành vi chống đối, bỏ chạy khi được Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra vì những hành vi này có thể gây nguy hiểm đến lực lượng thi hành công vụ, người tham gia giao thông trên đường và cả người vi phạm. Anh mong muốn thời gian tới lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các hành vi cản trở, không chấp hành để tạo sự răn đe, góp phần hạn chế tai nạn, va chạm giao thông.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với người điều khiển xe ô tô; phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Về lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng đối với người điều khiển xe ô tô; phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Đối với hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự của lực lượng Cảnh sát giao thông đang thi hành nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới, nhất là thực hiện thắng lợi chủ đề Năm an toàn giao thông 2023  “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi cản trở, chống đối, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông, Thượng tá Lý Văn Trổng, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, lãnh đạo đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, thực hiện đúng quy định, quy trình công tác. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an tỉnh mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông; tiếp tục trang bị các loại công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cần thiết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo công tác xử lý được nghiêm minh, công bằng, khách quan và đúng quy định của pháp luật.

 

Đạt Nhân

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 361
  • Trong tuần: 3 368
  • Tất cả: 8761659

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn