TIN TỔNG HỢP THẾ GIỚI TUẦN (TỪ NGÀY 17 ĐẾN 21/01)


 1. Việt Nam bác bỏ thông tin xuyên tạc của Trung Quốc về dân quân tự vệ biển

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 20/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã bác bỏ thông tin xuyên tạc mà phía báo Trung Quốc China Daily đưa ra gần đây.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Những thông tin mà China Daily đưa ra là không đúng sự thật, vì vậy Việt Nam hoàn toàn bác bỏ. Việt Nam kiên trì chính sách quốc phòng hoà bình và tự vệ. Hoạt động của các lực lượng chức năng Việt Nam tuyệt đối tuân theo pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Cùng với đó, Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp xây dựng khu vực Biển Đông hoà bình, an ninh, an toàn, tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982". Đồng thời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi các nước trong và ngoài khu vực đóng góp có trách nhiệm cho mục tiêu vì một khu vực Biển Đông hoà bình, an ninh, an toàn, tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Trên thực tế, các chuyên gia quốc tế đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các lực lượng dân quân biển ngụy trang trên các tàu cá mà Trung Quốc đưa ra Biển Đông, nhằm hỗ trợ hiện thực hóa những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trái với luật pháp quốc tế ở vùng biển giàu tài nguyên và có tầm quan trọng chiến lược này.

Nguồn: cand.com.vn

2. Nhật Bản và Mỹ ra Tuyên bố chung không phổ biến vũ khí hạt nhân

Rạng sáng 21/01 (theo giờ Nhật Bản), Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Mỹ đã thống nhất đưa ra Tuyên bố chung về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), cùng nỗ lực hướng tới mục tiêu ngăn chặn phổ biến và loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố được Chính phủ hai nước chia sẻ nhận thức chung về tính cần thiết của việc ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, góp phần bảo đảm một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Hai bên cũng kêu gọi các bên liên quan đóng góp nhiều hơn nữa những kết quả có ý nghĩa, nỗ lực tổ chức hội nghị đánh giá chung dự kiến vào tháng 8 năm nay, vốn bị hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 năm qua.

Tuyên bố chung cũng kêu gọi các nước cùng nỗ lực giảm thiểu các nguy cơ hạt nhân và nâng cao tính minh bạch của việc kiểm soát vũ khí. Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản và Mỹ nhất trí sẽ tích cực tham gia vào quá trình loại bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng, không thể đảo ngược đối với tất cả vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác của Triều Tiên.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ hoan nghênh tuyên bố chung của 5 quốc gia Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và tránh chạy đua vũ trang. Phía Nhật Bản nhấn mạnh “không có bên chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến tranh hạt nhân nào” và kêu gọi lãnh đạo các nước hãy đến thăm trực tiếp tỉnh Hiroshima và Nagasaki của nước này để cảm nhận rõ hơn sự thảm khốc do vũ khí hạt nhân gây ra.

Nguồn: nhandan.vn

3. Thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam - Romania

Sáng 21/01, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp bà Cristina Romila, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Romania tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, Việt Nam và Romania có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt.

Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu về vật chất, tinh thần của đất nước và nhân dân Romania trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Cảm ơn Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Cristina Romila khẳng định, Romania coi trọng và mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với bề dày lịch sử hơn 70 năm giữa hai nước. Đại sứ bày tỏ mong muốn làm sâu sắc quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác quốc phòng,…

Hai bên thống nhất cần tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng phù hợp với khả năng và nhu cầu của mỗi nước, trên một số lĩnh vực: Duy trì trao đổi, tiếp xúc đối ngoại các cấp, nhất là cấp cao theo hình thức phù hợp; đào tạo cán bộ; hợp tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh; trao đổi kinh nghiệm về tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc...

Nguồn: dangcongsan.vn

4. Nga, Trung Quốc "lấp lửng" với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên

Trung Quốc và Nga đã trì hoãn một nỗ lực của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) nhằm áp các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên liên quan đến các vụ phóng thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. 

Động thái này của Bắc Kinh và Moscow được đưa ra trước một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Triều Tiên ngày 20/1 (giờ Mỹ), cuộc họp thứ hai trong vòng hai tuần qua, sau khi Triều Tiên phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật.

Trung Quốc và Nga đã “lấp lửng” với đề xuất trừng phạt Triều Tiên của Mỹ. Trung Quốc cho biết nước này cần thêm thời gian để đánh giá các biện pháp trừng phạt, trong khi Nga cho biết cần thêm bằng chứng để ủng hộ yêu cầu của Mỹ.

Theo quy định hiện hành của LHQ, thời hạn ngăn chặn một đề xuất có thể lên đến 6 tháng, sau thời gian này, thành viên của Hội đồng có thể kéo dài thời hạn này thêm 3 tháng trước khi đề xuất chính thức bị hủy bỏ khỏi bàn đàm phán.

Từ đầu năm nay, Triều Tiên đã 4 lần phóng tên lửa, trong đó có hai vụ phóng tên lửa siêu thanh.

Trong một tuyên bố chung ngày 20/1, 7 thành viên HĐBA LHQ, gồm Mỹ, Albania, Brazil, Pháp, Ireland, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Anh, và Nhật Bản nhấn mạnh rằng các vụ phóng thử vũ khí “thể hiện quyết tâm của Triều Tiên trong việc theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bằng mọi giá”.

Tuần trước, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương đối Triều Tiên liên quan đến các vụ phóng tên lửa.

Nguồn: cand.com.vn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 19
  • Trong tuần: 3 102
  • Tất cả: 8761728

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn