TIN TỔNG HỢP TUẦN THẾ GIỚI
Từ ngày 28/02 đến ngày 04/3/2022

1. Liên Hợp Quốc ra nghị quyết đề nghị Nga rút quân khỏi Ukraine

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 02/3 đã bỏ phiếu liên quan đến hành động quân sự của Nga tại Ukraine, theo đó yêu cầu Moscow chấm dứt cuộc chiến, rút quân khỏi Ukraine.

ĐHĐ LHQ đã thông qua nghị quyết với tỷ lệ 141/193 nước thành viên ủng hộ trong một phiên họp khẩn hiếm hoi, trong bối cảnh tình hình tại Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng. Theo đó, nghị quyết lên án hành động quân sự của Nga và kêu gọi chấm dứt cuộc chiến, Reuters đưa tin. 

Các nước bỏ phiếu phản đối bao gồm Nga, Belarus, Eritrea, Triều Tiên và Syria, 35 nước bỏ phiếu trắng, bao gồm Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết “nhiều quốc gia đang bị đe dọa, thậm chí vượt xa cuộc xung đột tại Ukraine hiện nay”, “đây chính là mối đe dọa với an ninh của châu Âu cũng như trật tự dựa trên luật lệ”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield kêu gọi các thành viên LHQ có động thái nhằm buộc Moscow “phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm luật pháp quốc tế”.

Đặc phái viên của Nga tại LHQ, Vassily Nebenzia, phủ nhận cáo buộc Moscow đang nhắm mục tiêu vào dân thường và tố cáo chính phủ nhiều nước phương Tây gây sức ép để các thành viên khác của LHQ thông qua nghị quyết.

Ông tái khẳng định hành động của Nga là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm chấm dứt các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào dân thường ở các nước cộng hòa Donetsk và Luhansk tự xưng do Moscow hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine.

Nguồn: cand.com.vn

2. Triển khai các hoạt động hỗ trợ sơ tán người Việt Nam tại Ukraine

Liên quan tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, Tổ Công tác bảo hộ công dân gồm các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao đã phối hợp các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ sơ tán người Việt Nam tại Ukraine ra khỏi các vùng chiến sự.

Theo các cơ quan đại diện, tính đến chiều 02/3 (giờ Việt Nam), cơ bản hầu hết bà con ở Kiev và ở Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán khỏi khu vực, đã và đang được bố trí sang các nước lân cận; 140 người đã từ Ukraine sang Ba Lan và hiện ở Vacsava; 70 người đã sang Romania; khoảng 220 người đã sang đến Moldova và sau đó sẽ được bố trí sang Romania; khoảng 30 người đã tới Hungary.

Các cơ quan đại diện Việt Nam hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón và thu xếp chỗ ăn ở tạm thời, cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.

Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch sơ tán công dân và sẽ phối hợp các hãng hàng không sớm tổ chức các chuyến bay về nước theo lộ trình phù hợp tình hình thực tế.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

3. Việt Nam kêu gọi đối thoại, bảo vệ người dân tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc về Ukraine

Trong ngày 01/3, ngày thứ hai của phiên họp đặc biệt do Đại hội đồng Liên hợp quốc tổ chức về tình hình Ukraine, hơn 100 nước và các tổ chức đã phát biểu ý kiến, bày tỏ quan điểm về vấn đề quan trọng này. Tại đây, Việt Nam lên tiếng kêu gọi các bên đối thoại và bảo vệ người dân.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi chấm dứt tình trạng xung đột, chú trọng bảo vệ dân thường và tôn trọng luật nhân đạo quốc tế. Ông cho biết Liên hợp quốc đã chi 20 triệu USD từ Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên hợp quốc để hỗ trợ hoạt động nhân đạo và đề cử ông Amin Awad làm Điều phối viên khủng hoảng Liên hợp quốc tại Ukraine.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdullah Shahid kêu gọi các bên ngừng bắn, quay trở lại đàm phán ngoại giao và bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của cuộc xung đột đối với người tị nạn, người di cư và kêu gọi các nước thành viên Liên hợp quốc tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và ủng hộ các sáng kiến nhân đạo.

Các nước thành viên Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại trước tình hình trên thực địa và cho rằng cần sớm nối lại đối thoại, tránh để tình hình xấu đi, chú trọng tìm kiếm giải pháp hòa bình để giải quyết xung đột trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc chia sẻ, từ lịch sử phải trải qua chiến tranh đau thương dai dẳng của chính mình, Việt Nam thấy rằng chiến tranh và xung đột thường xuất phát từ các học thuyết lỗi thời về chính trị cường quyền, tham vọng thống trị, áp đặt và sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế.

Đại sứ khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Về tình hình Ukraine, Đại sứ bày tỏ quan ngại sâu sắc và kêu gọi kiềm chế, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực, nối lại đối thoại và tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các bất đồng.

Theo đó, Đại sứ hoan nghênh cuộc đối thoại ngày 28/2 giữa 2 phái đoàn Ukraine và Nga và mong muốn các bên liên quan tiếp tục duy trì đối thoại, hướng tới giải pháp nêu trên.

Bên cạnh đó, Đại sứ nhấn mạnh cần bảo đảm an ninh, an toàn của người dân, bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu theo luật nhân đạo quốc tế và đề nghị cộng đồng quốc tế thúc đẩy viện trợ nhân đạo cho dân thường.

Đại sứ đề nghị các bên liên quan bảo đảm an ninh, an toàn cho các cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống ở Ukraine, trong đó có cộng đồng người Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán các công dân Việt Nam đến nơi an toàn.

Dự kiến, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu nhằm thông qua nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine vào ngày 02/3, ngày thứ ba và cũng là ngày cuối cùng của phiên họp.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

4. Đàm phán vòng hai Nga-Ukraine có tiến triển về vấn đề nhân đạo

RIA Novosti đưa tin, rạng sáng 04/3 (theo giờ Việt Nam), Nga và Ukraine đã khép lại vòng đàm phán thứ hai diễn ra tại Brest (Belarus).

Dẫn lời ông Vladimir Medinsky, Cố vấn Tổng thống kiêm Trưởng đoàn đàm phán của Nga, RIA Novosti cho biết hai bên đã tập trung trao đổi trên 3 vấn đề chính: Quân sự, nhân đạo quốc tế, và hòa giải chính trị trong tương.

Trưởng đoàn đàm phán của Nga nhấn mạnh hai bên đã cố gắng đạt được sự hiểu biết lẫn nhau về một số vấn đề, bao gồm nhất trí về một định dạng hành lang nhân đạo cho việc sơ tán dân thường Ukraine khỏi các thành phố. “Vấn đề chính đã được giải quyết hôm nay là giải cứu dân thường, những người đang ở trong vùng xảy ra đụng độ”, ông Medinsky nói.

Trong khi đó, theo Reuters, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Tổng thống kiêm Trưởng đoàn đàm phán của Ukraine cho hay vòng đàm phán thứ hai với Nga chưa mang lại những kết quả mà Kiev hy vọng đạt được, song hai bên đã thống nhất việc thiết lập các hành lang nhân đạo, nhất trí việc vận chuyển thuốc men và thực phẩm đến những địa điểm đang có chiến sự ác liệt nhất. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về triển vọng ngừng bắn tạm thời đối với những khu vực xung quanh các hành lang nhân đạo.

Hai bên cũng nhất trí sẽ gặp lại nhau trong tương lai gần nhưng các quan chức từ phái đoàn Nga hay Ukraine đều không tiết lộ thời điểm cụ thể.

Bình luận về kết quả của vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine, người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric nhấn mạnh rằng bất kỳ quyết định tích cực nào nhằm bảo vệ dân thường và giảm cường độ xung đột đều được LHQ hoan nghênh.

Trước đó, Reuters đưa tin, phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông Nga và nước ngoài vào ngày 03/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng ông không hoài nghi gì về việc sẽ tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời khẳng định Nga tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho đến khi đạt được mục đích đề ra. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tuyên bố Washington “sẽ ủng hộ các nỗ lực ngoại giao” của Kiev nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn.

Cũng trong ngày 03/3, theo France 24, điều phối viên Liên hợp quốc phụ trách cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths đã đề nghị cho phép triển khai không bị cản trở các hoạt động nhân đạo trong cuộc khủng hoảng Ukraine. “Bảo vệ dân thường ở Ukraine. Hãy để chúng tôi làm công việc của mình”, ông Griffiths nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn báo giới.

Nguồn: qdnd.vn/quoc-te

 

 

 

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 16
  • Trong tuần: 3 099
  • Tất cả: 8761725

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn