Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 30/5 đến ngày 03/6/2022

1. Liên hợp quốc và Mỹ hối thúc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen

Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh vai trò quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn đối với việc giải quyết một số nhu cầu nhân đạo và kinh tế cấp bách nhất trước mắt để hỗ trợ dân Yemen vượt khó khăn.

Ngày 31/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh cần gia hạn và thực thi đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực trong 2 tháng trên toàn lãnh thổ Yemen.

Tổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra phát biểu trên trong cuộc điện đàm với ông Rashad Al-Alimi - người đứng đầu Hội đồng Tổng thống Yemen, thảo luận việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc làm trung gian cũng như các diễn biến chính trị và an ninh tại Yemen.

Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh vai trò quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn đối với việc giải quyết một số nhu cầu nhân đạo và kinh tế cấp bách nhất trước mắt để hỗ trợ người dân Yemen vượt qua khó khăn.

Trong những tuần gần đây, đại diện Liên hợp quốc tại Yemen Hans Grundberg đã gia tăng nỗ lực gia hạn lệnh ngừng bắn tại Yemen, nhấn mạnh việc này rất quan trọng để củng cố các lợi ích đã đạt được cho đến nay và tiến tới một giải pháp chính trị.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh các cuộc đàm phán gia hạn ngừng bắn tại Yemen đang bế tắc, trong khi hàng triệu người dân ở nước này đang cần được hỗ trợ.

Phát biểu trước báo giới, Đại sứ Mỹ hối thúc các bên xung đột tại Yemen tiếp tục các nỗ lực đàm phán và tìm được một cách thức hòa bình để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Yemen.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken trong cuộc hội đàm ngày 30/5 với người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan cũng đề cập "các nỗ lực nhằm củng cố và gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen".

Ngày 2/4 vừa qua, Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lần đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra năm 2016. Thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian này sẽ hết hiệu lực vào ngày 2/6 tới.

Xung đột trong suốt 7 năm qua đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người người lâm vào cảnh đói. Các nhóm viện trợ đã kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngừng bắn để tạo thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo cần thiết trong thời gian dài.

Đầu tháng này, Hội đồng người tị nạn Na Uy cho biết thương vong dân thường tại Yemen đã giảm hơn một nửa kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.

Nguồn: tuyengiao.vn/the-gioi

2. Liên hợp quốc cảnh báo khủng khoảng lương thực toàn cầu nghiêm trọng

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh cuộc khủng hoảng lương thực không thể được giải quyết một cách hiệu quả khi các loại phân bón và lương thực của Nga cũng như Ukraine không thể tiếp cận thị trường thế giới.

Xung đột Nga-Ukraine có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nước đang phát triển.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đưa ra cảnh báo trên trong cuộc họp báo sau cuộc gặp Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tại thủ đô Stockholm.

Phát biểu trước báo giới ngày 1/6, Tổng Thư ký Guterres cho rằng xung đột giữa Nga và Ukraine đang gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu về lương thực, năng lượng và tài chính. Cuộc khủng hoảng này đang ảnh hưởng đến người dân, quốc gia và những nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất.

Ông ví đây như "một cơn bão" đe dọa phá hủy nền kinh tế của nhiều nước đang phát triển. Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh cuộc khủng hoảng lương thực không thể được giải quyết một cách hiệu quả khi các loại phân bón và lương thực của Nga cũng như của Ukraine không thể tiếp cận thị trường thế giới. Do đó, ông kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), Nga và Ukraine lần lượt là các nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất và lớn thứ 5 thế giới. Hai nước này đóng góp 19% nguồn cung lúa mạch thế giới, 14% lúa mỳ và 4% ngô, chiếm hơn 30% lượng ngũ cốc xuất khẩu toàn cầu.

Tại Ukraine, nơi được coi là "vựa" lúa mỳ của châu Âu, xung đột đã khiến lúa mỳ chưa thu hoạch được, trong khi các diện tích trồng ngô và hoa hướng dương không được chăm bón đúng cách. Ước tính sản lượng ngũ cốc của Ukraine vụ mùa này có thể giảm hơn 50%.

Trong khi đó, Nga là nhà sản xuất phân bón hàng đầu, chiếm 13% sản lượng toàn cầu. Việc hoạt động xuất khẩu phân bón của Nga bị hạn chế do các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến giá mặt hàng này tăng vọt trên toàn cầu. Nông dân ở Brazil, Mỹ và các nước nông nghiệp lớn khác phải giảm sử dụng phân bón và điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất vụ mùa sau này.

Trong tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thừa nhận Moskva đang gặp khó khăn trong hoạt động xuất khẩu ngũ cốc do các lệnh trừng phạt đối với các tàu chở hàng của nước này.

Sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cuối tháng Hai vừa qua, các nước phương Tây đã áp dụng nhiều vòng trừng phạt nhằm cô lập các lĩnh vực tài chính và kinh tế của Nga.

Mới đây nhất, trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra đầu tuần này, Liên minh châu Âu đã nhất trí gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga, trong đó hạn chế phần lớn nhập khẩu dầu mỏ từ Nga, ngoại trừ đường ống dẫn tới Hungary.

Nguồn: tuyengiao.vn/the-gioi

3. Tiếp tục xảy ra xả súng hàng loạt ở Mỹ, nhiều người bị thương

Cảnh sát và truyền thông địa phương xác nhận đã xảy ra một vụ xả súng khiến nhiều người bị thương tại một lễ tang ở bang Wisconsin (Mỹ), trong ngày 2/6.

Trên mạng xã hội Twitter, cơ quan cảnh sát thành phố Racine thông báo: “Vào lúc 2 giờ 26 phút chiều (theo giờ địa phương), đã xảy ra vụ xả súng tại nghĩa trang Graceland. Có nạn nhân, nhưng hiện chưa rõ số lượng. Hiện trường vẫn đang bị phong tỏa và điều tra”.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin 5 người đã bị thương trong đám tang của Da’Shontay L. King Sr - một người đàn ông bị cảnh sát bắn chết hồi tháng 3.

Vấn nạn bạo lực súng đạn ở Mỹ đang bùng phát từ hai vụ xả súng hàng loạt mang tính tàn bạo: một vụ xảy ra tại Trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, bang Texas khiến 19 học sinh và hai giáo viên thiệt mạng; một vụ khác xảy ra tại siêu thị Tops Friendly, thành phố Buffalo, bang New York khiến 10 người tử vong.

Nguồn:nhandan.vn/thegioi

4. Cuộc chiến tại Ukraine có thể kết thúc trên bàn đàm phán

Các quan chức cấp cao của NATO và Mỹ cho biết cuộc xung đột tại Ukraine có thể kết thúc bằng con đường ngoại giao, tuy nhiên, Kiev cần có khả năng tự vệ để củng cố vị thế của mình trên bàn đàm phán. 

Tại một cuộc họp báo chung ở Washington, DC ngày 1/6 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tình hình trên chiến trường sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán trong tương lai.

Tổng thư ký NATO cho biết “các cuộc chiến rất khó đoán định”. “Trước đây chúng ta dự đoán được cuộc chiến ở Ukraine sẽ diễn ra, tuy nhiên, rất khó đưa ra dự đoán về diễn biến trong tương lai”, ông Stoltenberg cho biết, nói thêm rằng NATO ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine và tin tưởng giới lãnh đạo ở Kiev sẽ đưa ra nhận định của riêng mình về các cuộc đàm phán với Moscow.

Đồng quan điểm này, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết “rất khó suy đoán về quỹ đạo của cuộc chiến hoặc nhận định về thời điểm kết thúc”. “Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo phía Ukraine có trong tay những thứ cần thiết để chống lại chiến dịch quân sự của Nga”, ông Blinken nói thêm.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh vẫn tiếp tục cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự. Tháng trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản hỗ trợ quân sự và nhân đạo bổ sung trị giá lên đến 40 tỷ USD. Tổng thống Joe Biden mới đây cũng công bố gói hỗ trợ an ninh, quân sự trị giá 700 triệu USD cho Ukraine.

Nguồn: cand.com.vn/the-gioi

5. Đại tướng Phan Văn Giang tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Lào

Sáng 2-6, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp xã giao Trung tướng Khamlieng Outhakaysone, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Lào đang ở thăm chính thức Việt Nam. Cùng dự có Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào luôn được lãnh đạo cấp cao hai nước coi trọng, gìn giữ và củng cố. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, quân đội và nhân dân Lào trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ vui mừng nhận thấy hợp tác quốc phòng thời gian qua luôn là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Trên cơ sở Nghị định thư giai đoạn 2020-2024 và Kế hoạch hợp tác hằng năm, hợp tác quốc phòng song phương thời gian qua ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, như: Công tác Đảng, công tác chính trị, đào tạo tập huấn, chuyên gia, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau...

Đại tướng Phan Văn Giang đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai đồng chí Tổng Tham mưu trưởng QĐND Lào và QĐND Việt Nam. Thời gian qua, hai bên đã phối hợp triển khai tốt các nội dung hợp tác, nổi bật là hợp tác, trao đổi thông tin giữa các quân chủng, binh chủng và lực lượng bảo vệ biên giới hai nước; đào tạo, tập huấn... Quân đội hai bên luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ và trong công cuộc xây dựng quân đội ngày càng chính quy, hiện đại; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và đảm bảo quốc phòng, an ninh của mỗi nước.

Năm 2022 được lãnh đạo cấp cao hai nước xác định là “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”, kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào. Bộ Quốc phòng Việt Nam mong muốn hai bên tăng cường hợp tác nhiều mặt; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ quân đội hai nước về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai quân đội và tăng cường hợp tác đào tạo, tập huấn...

Trung tướng Khamlieng Outhakaysone bày tỏ vui mừng được sang thăm chính thức Việt Nam, cảm ơn Đại tướng Phan Văn Giang đã dành thời gian tiếp đoàn. Trung tướng Khamlieng Outhakaysone nhận định, các lĩnh vực hợp tác giữa quân đội hai nước thời gian qua được triển khai toàn diện, đạt kết quả thiết thực; bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy quan hệ đặc biệt giữa hai nước, hai quân đội, coi đây là tài sản vô giá của hai dân tộc.

Nguồn: www.qdnd.vn/quoc-te

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 299
  • Trong tuần: 3 306
  • Tất cả: 8761597

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn