Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 19 - 23/12/2022

1. Liên hợp quốc kêu gọi chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu

UN News cho biết, trong buổi họp báo cuối năm tại trụ sở của Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ) ngày 19-12, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hối thúc tìm kiếm những giải pháp thực tế cho các vấn đề toàn cầu.

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới đã chỉ ra nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình hình thế giới trong năm qua, bao gồm những vấn đề về địa chính trị, khủng hoảng chi phí sinh hoạt, bất bình đẳng, tình trạng nợ nần chồng chất... Dẫu vậy, Tổng thư ký Lieên Hiệp Quốc đánh giá vẫn có hy vọng giải quyết những vấn đề trên và cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hết sức để thực hiện. Đặc biệt, ông Guterres bày tỏ quyết tâm đưa năm 2023 trở thành một năm vì hòa bình, vì hành động.

“Đây không phải là lúc đứng ngoài cuộc. Đây là lúc cùng tìm các giải pháp, quyết tâm và thậm chí là hy vọng”, UN News dẫn lời Tổng thư ký LHQ nêu rõ.

Nguồn:qdnd.vn/quoc-te

2. Chuẩn bị Diễn tập thực địa về gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc năm 2023 tại Việt Nam

Tại Nhật Bản, Việt Nam và Nhật Bản vừa đồng chủ trì Kỳ họp thứ 17 Nhóm chuyên gia về gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Chu kỳ 4, giai đoạn 2021-2023 và Hội nghị lập kế hoạch giữa kỳ nhằm chuẩn bị cho Diễn tập thực địa về gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Việt Nam trong năm 2023.

Đoàn cán bộ thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Phó cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam làm trưởng đoàn tham dự trực tiếp sự kiện tại Nhật Bản. Một số cán bộ của Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam tham gia trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Bà Matsuzawa Tomoko, Giám đốc hợp tác quốc phòng Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng, Trưởng Nhóm chuyên gia gìn giữ hoà bình Nhật Bản, và Đại tá Nguyễn Như Cảnh đồng chủ trì Kỳ họp thứ 17 và Hội nghị lập kế hoạch giữa kỳ. 

Kỳ họp thứ 17 Nhóm chuyên gia ADMM+ về gìn giữ hoà bình tập trung đánh giá các hoạt động liên quan đến triển khai hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hiệp quốc bao gồm huấn luyện tiền triển khai, Sáng kiến vì hòa bình, Sáng kiến vì hòa bình mở rộng, sự phối hợp giữa các quốc gia thành viên và Liên hợp quốc để tham gia hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc…

Hội nghị lập kế hoạch giữa kỳ nhằm chuẩn bị cho Diễn tập thực địa về gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Việt Nam trong năm 2023, đã giới thiệu và thảo luận dự thảo tài liệu khái niệm, chương trình diễn tập, kịch bản tình huống, công tác bảo đảm hành chính, hậu cần-kỹ thuật, trang thiết bị… của Diễn tập cuối chu kỳ. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng thống nhất về nội dung, chương trình, hình thức tổ chức Hội nghị Lập kế hoạch lần cuối tại Việt Nam.

Bên lề Hội Nghị, Đoàn Vieệt Nam đã đến chào xã giao Ngài Oka Masami, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đánh giá cao hợp tác về gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc giữa Việt Nam và Nhật Bản; coi đây là một trong những điểm sáng trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước. 

Việc hai bên đồng chủ trì các Hội nghị nhằm chuẩn bị cho Diễn tập thực địa về gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Việt Nam góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương nói chung và trong lĩnh vực gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc nói riêng giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Nguồn:qdnd.vn/quoc-te

3. Tổng thống Nga Putin loại trừ khả năng quân sự hóa nền kinh tế

Tổng thống Nga Putin tuyên bố tiếp tục xem người Ukraine là “dân tộc anh em”, bất chấp chiến dịch quân sự hiện nay và Moskva sẽ cải thiện các lực lượng vũ trang mà không phải quân sự hóa nền kinh tế.

Ngày 21/12, phát biểu tại hội nghị quốc phòng cuối năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Moskva có thể đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine mà không phải quân sự hóa nền kinh tế.

Ông Putin khẳng định Nga sẽ cải thiện các lực lượng vũ trang nước này một cách đều đặn và suôn sẻ mà không làm suy giảm chất lượng dịch vụ xã hội dành cho người dân.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng cho rằng những tổn thất trên chiến trường Ukraine là “thảm kịch chung".

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố tiếp tục xem người Ukraine là “dân tộc anh em” bất chấp chiến dịch quân sự hiện nay.

Ông đồng thời nhắc lại lý do khiến Moskva buộc phải triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine là “những hành động khiêu khích” của phương Tây.

Cũng tại hội nghị trên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng, quân đội nước này cần mở rộng từ 1 triệu binh sĩ hiện tại lên 1,5 triệu, và con số này nên bao gồm 695.000 quân nhân hợp đồng tình nguyện.

Nguồn:nhandan.vn/thegioi

4. Liên hợp quốc kêu gọi tìm giải pháp hòa bình cho xung đột ở Ukraine

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức để đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine trước cuối năm 2023.

Ngày 19/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức để đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine trước cuối năm 2023, nhằm giảm thiểu những tác động đối với hai bên cũng như đối với nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm thường niên ở New York (Mỹ), ông Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một giải pháp phù hợp với Hiến chương của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Ông cho biết Liên hợp quốc sẽ tích cực làm việc để đưa ra những nền tảng đối thoại cho cuộc xung đột ở Ukraine nhằm giảm thiểu các tác động.

Người đứng đầu Liên hợp quốc tỏ ra không mấy lạc quan về khả năng đàm phán hòa bình hiệu quả trong tương lai gần, cũng như triển vọng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ sớm kết thúc. Dù vậy, ông hy vọng chiến tranh sẽ kết thúc vào cuối năm tới.
Cuộc xung đột ở Ukraine đã kéo dài gần 10 tháng. Kể từ đó tới nay, nhiều vòng đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đã diễn ra nhưng không đạt được kết quả đột phá và hiện vẫn đang đình trệ.

Nguồn:tuyengiao.vn/the-gioi

5. Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ và tôn trọng người di cư

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh người di cư phải được tôn trọng mà không bị phân biệt đối xử, bất kể họ bị ép buộc di cư, di cư tự nguyện hay được cấp phép chính thức.

Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế người di cư vào ngày 18/12 hằng năm, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi bảo vệ và tôn trọng người di cư, nhấn mạnh họ là động lực mạnh mẽ của "tăng trưởng kinh tế, sự năng động và sự hiểu biết".

Theo Tổng Thư ký Guterres, hơn 80% số người di cư theo cách an toàn và có trật tự là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sự năng động và sự hiểu biết. Tuy nhiên, hoạt động di cư lộn xộn và mất trật tự theo các tuyến đường nguy hiểm mà những kẻ buôn người lợi dụng đang tiếp tục gây ra những hệ lụy lớn. Trong 8 năm qua đã có ít nhất 51.000 người di cư trên toàn cầu thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất tích.

Trước thực trạng này, thông điệp của Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh người di cư phải được tôn trọng mà không bị phân biệt đối xử, bất kể họ bị ép buộc di cư, di cư tự nguyện hay được cấp phép chính thức.

Ông kêu gọi các nước trên thế giới nỗ lực để bảo vệ tính mạng, cuộc sống của người di cư, xem đây là nghĩa vụ đạo đức và pháp lý.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng hối thúc các nước triển khai những nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn, chăm sóc y tế, mở rộng và đa dạng hóa các lộ trình di cư dựa trên quyền lợi, cũng như tăng cường đầu tư quốc tế vào các quốc gia nơi người dân rời đi để đảm bảo di cư "là một sự lựa chọn, không phải là do hoàn cảnh bắt buộc".

Năm 2000, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết chọn ngày 18/12 là Ngày Quốc tế người di cư, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế ngày càng quan tâm đến sự tôn trọng, bảo vệ toàn diện và hiệu quả các quyền cơ bản của người di cư.

Trong một diễn biến khác, theo Sputniknews, Chủ tịch Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) kiêm lãnh đạo Nhóm EPP tại Nghị viện châu Âu Manfred Weber không loại trừ khả năng lập các rào chắn tại biên giới của liên minh để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng di cư mới.

Trả lời phỏng vấn báo Đức Funke Mediengruppe, ông Weber nhấn mạnh rằng EU phải tăng cường kiểm soát biên giới cả ở trên biển và trên bộ, và nếu cần thiết, các rào chắn sẽ được dựng lên để dễ dàng kiểm soát số người di cư. Đồng thời cảnh báo rằng nếu EU không hành động ngay, một cuộc khủng hoảng di cư mới sẽ là khó tránh.

Châu Âu đang trải qua cuộc khủng hoảng di cư lớn kể từ năm 2015 do hàng nghìn người di cư và tị nạn từ các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi đổ về.

Nguồn:tuyengiao.vn/the-gioi

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 3 103
  • Tất cả: 8761729

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn